Là tỷ phú tạo nên cuộc cách mạng cà phê ở Mỹ, Howard Schultz đã đưa thương hiệu Starbucks trải rộng khắp 75 quốc gia với 27.300 cửa hàng trên toàn thế giới. Câu chuyện xây dựng đế chế cà phê bậc nhất của Howard Schultz nhờ vào bản lĩnh kiên định và nỗ lực không ngừng sẽ luôn nhận được sự ngưỡng mộ.

Howard Schultz có xuất thân nghèo khó, thuở nhỏ ông chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một người giàu có và chính là đầu tàu của một chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng như ngày nay. “Khi mọi người đã dừng lại và nghỉ ngơi, tôi vẫn chạy đuổi theo một thứ vô hình mà những người khác không thể thấy" – Howard Schultz chia sẻ.

howard schultzHoward Schultz là đầu tàu của chuỗi thương hiệu cà phê Starbucks nổi tiếng - Nguồn: Internet

Quá khứ không mấy suôn sẻ

Howard Schultz sinh ra trong khu nhà xã hội ở Brooklyn, New York – nơi ông đã được trải nghiệm những khoảnh khắc quyết định lớn nhất của cuộc đời mình. Năm 7 tuổi, Schultz chứng kiến cảnh bố ông bị thương từ hông đến mắt cá chân khi đang làm việc. Bố của Schultz hoàn toàn không nhận được khoản bồi thường nào dành cho công nhân vì ông không có hợp đồng lao động hay bất kỳ khoản bảo hiểm y tế nào. Bố ông qua đời vài năm sau đó và gia đình trở nên khó khăn nhiều hơn.

Vì bố mẹ không được học hành đến nơi đến chốn nên mẹ của Schultz khuyến khích ông theo đuổi con đường giáo dục. Trong suốt thời gian học đại học, Schultz tham gia nhiều công việc lặt vặt trong trường như nhân viên pha chế, thậm chí ông còn đi bán máu để có tiền trang trải việc học. Con đường sự nghiệp sau khi tốt nghiệp của ông cũng không quá nổi bật, ông làm việc tại một nhà nghỉ trượt tuyết, sau đó là bán hàng cho công ty Xerox và một cửa hàng bán đồ dùng gia đình, vươn lên vị trí Giám đốc. Lúc bấy giờ, trong tâm trí Schultz luôn tự hỏi, mình sẽ làm gì tiếp theo.

Gia nhập Starbucks và quyết định rẽ ngang

Vì sự chú ý đến người đặt mua số lượng lớn máy cà phê nhỏ giọt, Howard Schultz quyết định tìm đến hai người đồng sáng lập Starbucks lúc này là Gerald Baldwin và Gordon Bowker. Niềm đam mê của họ cùng sự dũng cảm khi kinh doanh một sản phẩm dành cho người sành cà phê đã thôi thúc Schultz gia nhập thương hiệu cà phê này.

Bất chấp hoàn cảnh phải di chuyển khắp nơi và nhận một mức lương thấp hơn, thậm chí là sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình, Schultz vẫn vô cùng hào hứng với quyết định của mình. Một năm sau đó, ông thuyết phục được Gerald Baldwin thuê ông làm Giám đốc tiếp thị. Trong thời gian này, Schultz quyết định tìm mô hình mới để triển khai cho thương hiệu với mong muốn Starbucks không giậm chân tại một môi trường nhỏ như vậy.

mot cua hang starbucksMột trong những cửa hàng Starbucks hiện nay - Ảnh: Internet

Một lần đến Ý, ông phát hiện người dân nơi đây rất ưa chuộng món Espresso. Nhiều cửa hàng cà phê ở Ý phục vụ khách các món độc đáo như Latte và Cappuccino. Ông bắt đầu tìm hiểu và tin rằng Starbucks cũng nên phục vụ những món đồ uống như này, và đó chính là mối quan hệ sâu sắc giữa cà phê và thực khách của họ. Tuy nhiên, ý kiến này không nhận được sự đồng tình của Baldwin và Bowker. Những khác biệt ngày càng lớn dẫn đến sự ra đi của Schultz, ông rời Starbucks và thành lập công ty riêng có tên II Giornale và bán các sản phẩm cà phê như ông mong muốn.

Sự trở lại với Starbucks và công cuộc xây dựng đế chế cà phê bậc nhất

Năm 1987, II Giornale mua lại Starbucks và Howard Schultz chính thức trở thành CEO của thương hiệu Starbucks lúc này đã có 17 cửa hàng. Starbucks được mọi người đón nhận bởi sự tự nhiên độc đáo trong tất cả mọi thứ, từ kích thước ly đến cả sự liên kết của văn hóa cà phê, đặc biệt là thức uống cà phê Ý đã truyền cảm hứng cho Schultz.

Howard Schultz luôn nhớ về ám ảnh sự ra đi của bố mà không hề có một khoản trợ cấp nào. Vì vậy, ông luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho chế độ của đội ngũ nhân viên, kể cả nhân viên bán thời gian cũng được ông mua bảo hiểm lao động đầy đủ. Trong hoạt động kinh doanh, Howard Schultz đã từng chấp nhận đóng cửa 7.100 cửa hàng (năm 2008) để đào tạo lại nhân viên pha chế để đạt được thức uống Espresso hoàn hảo nhất.

howard schultz luon quan tam nhan vienHoward Schultz luôn quan tâm đến yếu tố con người khi vận hành kinh doanh - Ảnh: Internet

Nhờ những quyết định đúng đắn, sẵn sàng đánh đổi để đạt được mục đích cao cả hơn, Howard Schultz đã thành công trong công cuộc xây dựng đế chế cà phê nổi tiếng hàng đầu. Giờ đây, Starbucks đã có mặt rộng rãi trên toàn thế giới và độ lớn thị trường của Starbucks ước tính khoảng 84 tỷ USD. Chefjob tin rằng, đối với Schultz, cuộc cách mạng cà phê như Starbucks có thể chỉ là bước khởi đầu cho những giấc mơ sẽ còn tiếp nối.

(Nguồn: Forbes, CNBC…)

Tin liên quan

Những Người Thành Công Khởi Đầu Ngày Mới Như Thế Nào?

Quay Ngược Dòng Lịch Sử Cùng Jerry Thomas Để Khám Phá Nghề Pha Chế

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!