Hostess Là Gì? Công Việc Của Hostess Trong Nhà Hàng

Hostess Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Hostess Trong Nhà Hàng

Hostess là gì? Hostess là nữ nhân viên trong nhà hàng, có nhiệm vụ chính là đón tiếp khách. Hình ảnh và tác phong làm việc của Hostess sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng đối với nhà hàng đó. Vai trò cụ thể của Hostess trong khách hàng là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Chefjob.

Cùng với sự phát triển của Ẩm thực, các nhà hàng được thành lập ngày càng nhiều như một xu hướng tất yếu, khiến thị trường ngành Nhà hàng – Khách sạn trở nên sôi động hơn. Bên cạnh những cơ hội thì thách thức cạnh tranh làm cho các nhà hàng cần có chiến lược để quảng bá thương hiệu và để lại hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Một trong những nhân tố quan trọng hình thành và duy trì ấn tượng đẹp của nhà hàng với khách hàng chính là Hostess. Bạn có biết Hostess là gì? Nhiệm vụ của Hostess trong nhà hàng là gì?

hostess la gi trong nha hang
Hostess có vai trò quan trọng tạo nên chất lượng dịch vụ trong nhà hàng – Ảnh: Internet

Hostess là gì? Tầm quan trọng của Hostess trong nhà hàng

Hostess là nữ nhân viên trong nhà hàng, có nhiệm vụ chính là đón tiếp khách ngay từ lúc họ đặt chân vào cửa và sắp xếp chỗ ngồi cho khách một cách hiệu quả nhất. Hình ảnh và tác phong của Hostess sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng đối với nhà hàng đó. Do vậy, các nhà hàng luôn có những yêu cầu và mong đợi dành cho đội ngũ Hostess của đơn vị mình.

Nếu như trong khách sạn, người Lễ tân (Receptionist) đảm nhận vai trò đón tiếp, hướng dẫn khách thì Hostess tại nhà hàng cũng có nhiệm vụ tương tự.

Mô tả công việc cụ thể của Hostess

1. Đón tiếp khách hàng

  • Chào đón khách ngay khi khách vừa đặt chân vào nhà hàng.
  • Hỏi khách về thông tin đặt bàn.
  • Luôn niềm nở, cử chỉ lịch sự, giọng nói nhẹ nhàng và đảm bảo khách sẽ hài lòng với vị trí ngồi của mình.
thai do hostess trong nha hang
Hostess cần giữ thái độ nhiệt tình, tươi cười với khách hàng – Ảnh: Internet

2. Nhận thông tin và hướng dẫn khách đến chỗ ngồi

  • Tiếp nhận thông tin đặt bàn của khách và hướng dẫn khách đến chỗ ngồi đã được đặt từ trước. Nếu khách chưa đặt bàn sẵn thì hỏi thông tin từ khách: Khách đi bao nhiêu người, thích ngồi ở vị trí nào trong nhà hàng,…
  • Nếu có khách đặt bàn từ trước, cần báo cho quản lý ở đầu ca để sắp xếp chỗ ngồi hợp lý.
  • Phối hợp các bộ phận khác để khách không phải chờ đợi quá lâu.
  • Tác phong nhanh nhẹn nhằm phục vụ kịp thời và nhanh nhất có thể.

3. Trả lời và tư vấn thắc mắc cho khách

  • Hostess chủ động tư vấn, giới thiệu và gợi ý các món ăn/ thức uống đặc trưng của nhà hàng dựa trên sở thích/ văn hóa/ độ tuổi của khách.
  • Hướng dẫn khách đến các khu vực khác trong sự cho phép của nhà hàng khi khách có nhu cầu.
  • Ghi nhận các ý kiến phản hồi tốt và không tốt của khách để tổng hợp lại rồi báo cáo cho cấp trên.

4. Các công việc khác của Hostess

  • Đề xuất các ý tưởng hay nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu của nhà hàng.
  • Báo cáo với quản lý tất cả các sự cố xảy ra tại nhà hàng trong ca làm việc của mình.
  • Thống kê số lượng lượt khách vào nhà hàng trong ca làm việc.
  • Hỗ trợ nhân viên mới hòa nhập với môi trường làm việc, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến tác phong, kỷ luật, cách làm việc,…
  • Chịu trách nhiệm vệ sinh khu vực cửa ra vào đón khách luôn sạch sẽ.
  • Bàn giao công việc cho ca làm việc sau. Nếu làm ca cuối, trước khi ra về phải đảm bảo mọi thứ đều được an toàn.
  • Hỗ trợ nhân viên phục vụ nếu nhà hàng đông khách.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên.
nhiem vu cua hostess trong nha hang
Ngoài nhiệm vụ chính là đón tiếp khách hàng, Hostess còn đảm nhận nhiều công việc khác – Ảnh: Internet

Hostess và yêu cầu cần có của vị trí này trong nhà hàng

Được xem là bộ mặt của nhà hàng nên yếu tố ngoại hình là điều không thể bỏ qua với vị trí Hostess. Tiêu chuẩn ngoại hình của một Hostess tại các nhà hàng ở Việt Nam bao gồm:

  • Chiều cao: Từ 1m55 trở lên.
  • Khuôn mặt ưa nhìn, có nụ cười duyên.
  • Không bị khiếm khuyết về mặt hình thể.

Tiếp đến, là người trao đổi thông tin trực tiếp với khách hàng, vì thế khả năng giao tiếp là yếu tố thứ hai cần có của Hostess.

  • Giọng nói dễ nghe, không bị ngọng, giọng địa phương không quá đặc, không dùng phương ngữ địa phương.
  • Ứng xử linh hoạt, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng.

Là ngành dịch vụ, đón tiếp khách hàng từ nhiều quốc gia trên thế giới thưởng thức ẩm thực nhà hàng của mình nên tiếng Anh là một ưu điểm tuyệt vời mà bạn cần có để hoàn thành tốt sứ mệnh Hostess. Bên cạnh đó, một Hostess cũng cần các yếu tố khác như: Trung thực, cầu tiến, siêng năng, có đam mê với công việc, tinh thần đồng đội, làm việc nhóm, chịu được áp lực/giờ tăng ca,…

Tìm cơ hội việc làm tại Chefjob

Chefjob là cổng thông tin việc làm ngành Nhà hàng – Khách sạn hàng đầu Việt Nam. Trải qua quá trình hoạt động với hơn 1.000 nhà hàng, khách sạn, Chefjob thấu hiểu nhu cầu tìm môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức thu nhập hấp dẫn để yên tâm cống hiến tài năng của ứng viên. Do đó, Chefjob luôn nỗ lực đem đến các thông tin việc làm ổn định, thu nhập cao, được hỗ trợ bổ sung các kỹ năng cần thiết giúp ứng viên có được công việc nhanh chóng – dễ dàng hơn.

Cùng với sự phát triển hiện nay của nhà hàng, Hostess là vị trí có tầm quan trọng với bất kỳ đơn vị nào. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được Hostess là gì và vai trò của vị trí này trong nhà hàng. Nếu đang tìm kiếm cơ hội việc làm Hostess nói riêng và trong ngành Nhà hàng – Khách sạn nói chung, liên hệ ngay với Chefjob từ bây giờ nhé.

Bài Viết Liên Quan