DISC là gì? Các nhà tâm lý học và chuyên gia nhân sự cho rằng, DISC là một trong những công cụ tuyệt vời để nhận diện được hành vi và tinh thần của người khác cũng như chính bản thân mình. DISC ảnh hưởng rất lớn tới công việc và cuộc sống của mỗi người. Trong bài viết này, Chefjob.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DISC.

disc anh huong lon
DISC tưởng chừng không tác động gì nhiều nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và công việc
mỗi người - Ảnh: Internet

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao ban đầu ấn tượng tốt và thích nói chuyện với một người nhưng càng về sau lại trở nên nhàm chán ngay từ những câu chào hỏi? Vì sao có người rất dễ bắt chuyện với người khác nhưng cũng có người luôn e dè, sợ hãi khi gặp người lạ? Tất cả sẽ được giải đáp khi bạn hiểu DISC. Vậy DISC là gì?

DISC là gì?

DISC là chữ viết tắt của cụm Dominance – Influence – Steadiness – Compliance, được hiểu là một tổ hợp của các yếu tố: Sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ. Đây là công cụ giúp cho bạn dễ dàng nhận diện người khác thông qua các nhóm hành vi cũng như tính cách của họ. Một khi nắm rõ DISC, bạn sẽ thuận tiện trong việc ứng xử, giao tiếp với người khác theo cách mà họ mong muốn để khiến cả hai bên đều cảm thấy thoải mái.

Với những doanh nghiệp kinh doanh trong ngành dịch vụ như Nhà hàng - Khách sạn, Ẩm thực, Du lịch hoặc bán lẻ, kiến thức về DISC sẽ giúp các đơn vị bán hàng cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, khiến họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình để từ đó nhanh chóng gia tăng doanh số. Đó là lý do tại sao hơn 30 năm qua, DISC lại được ưa chuộng đến vậy.

disc ngay cang pho bien
Với những lợi ích mang lại, DISC ngày càng được sử dụng phổ biến - Ảnh: Internet


Mô hình DISC

Tiến sĩ William Moulton Marston đã giải thích về DISC trong cuốn “Emotions of Normal People” (tạm dịch là Cảm xúc người thường) năm 1928 và nó bắt đầu phát triển từ đó. Về sau, DISC đã có thêm nhiều điểm mới được tiến sĩ Marston nghiên cứu, cách phân loại DISC này cũng chính là phương thức được áp dụng hiện nay.

Marston đã cho rằng, hành vi con người sẽ được phân thành 4 kiểu dựa trên lý thuyết DISC như sau:

1. Dominance (D) - “Thống trị”: Người nằm trong nhóm này thường có đặc điểm là quyết đoán, tự tin, mạnh mẽ, năng nổ, nhanh nhẹn, mức độ tập trung cao, thích cạnh tranh, chú trọng tới kết quả.

2. Influence (I) - “Ảnh hưởng”: Những người thuộc nhóm I có đặc điểm là thích xã giao, cởi mở, dễ hòa đồng, nhiệt tình và khả năng thuyết phục tốt.

3. Steadiness (S) - “Kiên định”: Điềm tĩnh, trầm ổn, hòa nhã, biết lắng nghe, ổn định, luôn tận tâm với mọi việc mình làm và cẩn trọng là những phác họa của người nằm trong nhóm S.

4. Compliance (C) - “Tuân thủ”: Người thuộc nhóm C có đặc điểm là xem trọng trách nhiệm, thường rõ ràng trong mọi thứ, tư duy logic, tính kỷ luật tốt, coi trọng sự chính xác và nghiêm túc để hoàn thành kế hoạch đã vạch ra.

Theo đó, mỗi người đều sở hữu cho mình một kiểu tính cách chính, hành vi của họ là tổ hợp của sự kết hợp ít nhất từ 2 kiểu tính cách mà Chefjob vừa đề cập ở trên.

Đến những năm 1950, Walter Clark đã dựa trên nền tảng lý thuyết DISC của Marston để đưa ra công cụ đánh giá DISC có tên là Activity Vector Analysis, giúp cho việc phân tích trở nên thuận tiện và chính xác hơn.

ly thuyet cua disc
Lý thuyết của DISC đã được các chuyên gia bổ sung và hoàn thiện như ngày nay - Ảnh: Internet

Làm thế nào để đánh giá con người thông qua DISC

Thông thường, để biết được một người thuộc nhóm D, I, S hay C trong DISC, người đó sẽ thực hiện bài đánh giá thông qua bảng câu hỏi (từ 24 đến 28 câu). Mỗi câu hỏi bao gồm 4 tính từ được lọc ra từ nghiên cứu ban đầu của Marston. Theo đó, người làm bài đánh giá sẽ chọn ra một tính từ mà họ cảm thấy mô tả đúng nhất với bản thân họ và một tính từ trái ngược mà họ cảm thấy là ít giống họ nhất. Kết quả bài kiểm tra DISC sẽ được trình bày dưới dạng biểu đồ.

Ảnh hưởng của DISC trong công việc và cuộc sống

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, sở dĩ DISC được áp dụng rộng rãi và dần trở nên phổ biến hiện nay như thế là bởi lợi ích mà chúng mang lại.

- Đối với lãnh đạo: Tuyển dụng người phù hợp, phát triển năng lực cá nhân, quản lý tài năng, lập chuối kế hoạch.

- Phát triển văn hóa doanh nghiệp: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội/ nhóm, đánh giá hoạt động tổ chức, mở rộng văn hóa doanh nghiệp, huấn luyện và hỗ trợ.

- Dịch vụ với khách hàng: Giao tiếp, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc, bán hàng và hỗ trợ khách hàng.

Sau khi biết được DISC là gì, thiết nghĩ bạn nên tự kiểm tra để xem mình thuộc nhóm D, I, S hay C, từ đó điều hướng phát triển phù hợp.

Tin liên quan

Trắc Nghiệm Nghề Nghiệp - Bạn Có Phù Hợp Với Ngành Nhà Hàng - Khách Sạn?
Trello Là Gì? Công Cụ Quản Lý Hiệu Quả Dành Cho Bạn

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

ngay hoi viec lam thang 8 2018

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!