Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, nhân viên quay lại làm việc nhưng dường như, dư âm tết vẫn còn đọng lại khiến họ không thể tập trung cao độ, hiệu suất công việc không cao. Là sếp, bạn nên làm như thế nào để giúp nhân viên thoát khỏi giấc mộng tết, làm việc tập trung và hiệu quả hơn? Cùng Chefjob giải đáp vấn đề này qua bài viết sau.

Kỳ nghỉ tết với nhiều hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái đã kết thúc, nhân viên lại bắt đầu vào guồng công việc và xuất hiện hội chứng chán nản, mệt mỏi khi đi làm sau tết. Nhân viên đến chỗ làm với trạng thái uể oải, mệt mỏi, không tập trung vào công việc ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ công việc. Trong trường hợp này, cấp Quản lý nên làm gì để vực dậy tinh thần làm việc của nhân viên, giúp họ lấy lại hứng khởi với công việc? Sau đây là 4 hội chứng thường gặp khi đi làm sau tết và phương pháp “chữa trị” hiệu quả mà các sếp có thể ứng dụng:

chan nan khng tap trung la tinh trang cua nhan vien di lam sau tet
Chán nản, không tập trung làm việc… là tình trạng chung của nhân viên đi làm sau tết - Ảnh: Internet

1. Nhân viên thiếu nhiệt huyết với công việc?

Nếu trước tết là không khí sôi nổi, mọi người hào hứng làm việc để hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra thì sau tết lại hoàn toàn ngược lại. Thiếu nhiệt huyết, không muốn làm việc, tâm trí vẫn còn lưu luyến kỳ nghỉ tết là hội chứng thường gặp ở nhân viên đi làm sau tết. Hội chứng này có thể chỉ kéo dài một hai ngày nhưng cũng có thể kéo dài một thời gian dài, khiến chất lượng công việc bị giảm sút.

Với tình huống này, sếp có thể tổ chức một bữa tiệc khai xuân nhỏ ngay tại nơi làm việc, phát bao lì xì cho mọi người để tạo không khí vui vẻ, hào hứng.

bua tiec nho sau xuan khien nhan vien hao hung hon
Một bữa tiệc nhỏ khai xuân sau tết sẽ khiến nhân viên vui vẻ, hào hứng hơn - Ảnh: Internet

2. Nhân viên thiếu tập trung vào công việc?

Tư tưởng ăn chơi vẫn còn khiến nhân viên mất tập trung vào công việc, dẫn đến các sai sót hoặc chậm trễ tiến độ công việc. Thay vì tập trung cao độ làm việc, nhiều nhân viên lại dành thời gian tán gẫu với nhau. Để tránh tình trạng này, cấp Quản lý có thể giúp nhân viên đề ra những mục tiêu ngắn hạn cho năm mới và cách thức để đạt được mục tiêu đó. Khi quay trở lại làm việc, đa phần nhân viên sẽ đều ngán ngẩm khi nhìn vào danh sách chỉ tiêu phải đạt trong năm. Những mục tiêu nhỏ, thú vị sẽ giúp họ biết mình nên làm gì và dễ bắt tay vào thực hiện hơn.

3. Nhân viên thiếu sức sống khi đến chỗ làm?

Kỳ nghỉ tết khiến thói quen ăn uống, nghỉ ngơi của nhân viên đảo lộn hoàn toàn, mất cân bằng dinh dưỡng và khi quay trở lại công việc, cơ thể họ kém năng động, không nhanh nhẹn. Điều này khiến tinh thần họ cũng thiếu đi sự nhạy bén, minh mẫn để làm việc. Vậy nên, trong những ngày đầu đi làm sau tết, cấp Quản lý có thể tổ chức, khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động ngoài trời, rèn luyện sức khỏe, thư giãn tinh thần.

4. Hiệu suất làm việc của nhân viên suy giảm?

Tất cả các hội chứng từ thiếu nhiệt huyết, thiếu tập trung, thiếu sức sống… đều là nguyên nhân dẫn đến suy giảm hiệu suất làm việc, trì trệ deadline… Để cải thiện chất lượng công việc, khi làm việc sau tết, thay vì bắt tay ngay lập tức vào công việc, bạn nên tổ chức một số khóa training để nâng cao trình độ, kỹ năng cho nhân viên, giúp họ dễ dàng bắt nhịp vào công việc và làm việc tốt hơn.

training ky nang de tang hieu suat lam viec

Tổ chức training kỹ năng, trình độ cho nhân viên sau tết cũng là cách để nâng cao hiệu suất làm việc - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, ngừng chỉ trích nhân viên cũng là một cách để giúp nhân viên làm việc tích cực và hiệu quả hơn. Nếu nhân viên làm việc thiếu tập trung hoặc hiệu suất công việc suy giảm, bạn không nên đưa những lời chỉ trích nặng nề. Thay vào đó, hãy góp ý thẳng thắn và chân thành, đồng thời không quên khuyến khích tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Một môi trường làm việc với sếp tâm lý luôn khiến nhân viên cảm thấy muốn gắn bó và cống hiến lâu dài. Vậy nên thời gian đi làm sau tết, cấp Quản lý nên tham khảo, áp dụng một số phương pháp trên để tạo hứng khởi làm việc cho năm mới “thuận buồm xuôi gió”. Ngoài các hội chứng trên thì sau tết, một tình trạng khác mà nhiều đơn vị gặp phải đó là nhân viên ồ ạt nghỉ việc. Với các đơn vị nhà hàng, khách sạn, sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng ở các vị trí nhân viên Phục vụ, Phụ bếp, Đầu bếp… sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Để tránh tình trạng này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau Thiếu hụt nhân sự sau tết, nhà tuyển dụng nên làm gì?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!