Những năm gần đây, kinh doanh khách sạn trở thành mô hình “hái ra tiền” được nhiều người lựa chọn do sự cộng hưởng của nhiều nguyên nhân như tăng trưởng kinh tế, du lịch phát triển mạnh… Năm 2018, đây vẫn hứa hẹn là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng với những lợi thế cạnh tranh mới. Cùng Chefjob tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết sau.

Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích thu lời. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của các chỉ số Kinh tế - Xã hội, sự tăng nhanh về lượt khách du lịch trong và ngoài nước đã dẫn đến nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng ngày một cao. Kinh doanh khách sạn cũng theo đó trở thành mô hình được nhiều người lựa chọn. Hệ thống khách sạn với đủ quy mô từ bình dân đến cao cấp liên tục được mở ra, nhất là tại các thành phố lớn, trọng điểm du lịch đã phần nào phản ánh được sức nóng của lĩnh vực này. Trên đà phát triển của năm 2017 cùng với sự chuyển mình của nhiều yếu tố, năm 2018 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh khách sạn. Vậy những lợi thế đó là gì?

kinh doanh khach san mo hinh hai ra tien
Kinh doanh khách sạn là mô hình “hái ra tiền” hiện nay - Ảnh: Internet

1. Những tín hiệu đáng mừng từ du lịch

Việt Nam đang dần trở thành một điểm đến lý tưởng thu hút du khách nội địa và quốc tế. Trong 5 năm từ 2011 đến 2016, du lịch Việt Nam đã trải qua nhiều biến động kịch tính, đánh dấu những bước ngoặt quan trọng trong. Năm 2017 đã xuất hiện các tín hiệu đáng mừng cho thấy du lịch đang trên đà trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Chính sách miễn visa cho công dân nhiều nước, rút gọn thủ tục nhập cảnh, đa dạng sản phẩm du lịch, hàng loạt các địa danh của Việt Nam được vinh danh tại các giải thưởng lớn mang tầm khu vực và thế giới… 

tin hieu khoi sac cua du lich tao dieu kien thuan loi kinh doanh khach san
Những tín hiệu khởi sắc trong du lịch góp phần thúc đẩy khách đến Việt Nam ngày một đông, tạo điều kiện thuận lợi
để kinh doanh khách sạn - Ảnh: Internet

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017, lượng khách nội địa đạt hơn 73 triệu lượt, tăng xấp xỉ 20%, lượng khách quốc tế đạt 12,9 triệu khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016. Năm 2018, ngành Du lịch đặt ra mục tiêu đón 15 - 17 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú sẽ tiếp tục tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng kinh doanh khách sạn.

2. Sự chuyên nghiệp hóa trong cách thức quản lý, vận hành khách sạn

Với những tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam thời gian qua, rất nhiều “ông lớn” ngành khách sạn thế giới như Accor, IHG, Marriott, Hilton, Intercontinental… đã và đang tiếp tục nhắm đến thị trường Việt Nam. Nhiều tập đoàn danh tiếng trong nước như Vingroup, Sungroup, Mường Thanh, FLC… cũng không ngừng nâng cấp, mở rộng chi nhánh. Sự bùng nổ của các thương hiệu hàng đầu với cách quản lý, hoạt động, phục vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp… chính là cơ sở để các đơn vị kinh doanh khách sạn khác phải thay đổi cách thức hoạt động của mình, nâng cao chất lượng, tăng vị thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.

su chuyen nghiep trong cach quan ly phuc vu la loi the kinh doanh
Sự chuyên nghiệp trong cách thức quản lý, hoạt động, phục vụ… cũng là một lợi thế để kinh doanh khách sạn
phát triển hơn nữa - Ảnh: Internet

3. Công nghệ góp phần thay đổi xu hướng tìm kiếm, lựa chọn khách sạn

Công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ mọi lĩnh vực, ngành nghề, kể cả kinh doanh khách sạn. Du khách ngày càng chủ động tìm kiếm thông tin du lịch, giá phòng, dịch vụ… phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình qua công nghệ. Mạng xã hội, các đại lý du lịch trực tiếp OTA (Avia.vn, Mytour.vn, ivivu.com, Abay.vn,…), website… đều là những cầu nối kết nối đơn vị kinh doanh với du khách. Thông qua đó, bạn có thể giới thiệu, lan tỏa thông tin thương hiệu mình. Đồng thời, khách hàng cũng có thể để lại những bình luận, đánh giá về chất lượng khách sạn và mức độ hài lòng của họ sau khi lưu trú. Vậy nên, nếu tận dụng tốt các kênh này, hoạt động kinh doanh sẽ hiệu quả hơn.

4. Chính sách của nhà nước

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP của Việt Nam. Vậy nên, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, thông qua Luật Du lịch để thúc đẩy sự phát triển du lịch, tạo ra môi trường thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh khách sạn, hướng tới sự đồng bộ trong công tác quy hoạch, xây dựng và hoạt động kinh doanh khách sạn, tăng khả năng cạnh tranh, giành ưu thế trên thị trường quốc tế.

Với những lợi thế trên, kinh doanh khách sạn năm 2018 sẽ tiếp tục tạo ra những con số ấn tượng hơn nữa, góp phần khẳng định vị trí quan trọng của ngành Nhà hàng – Khách sạn. Song song với đó, nhu cầu tuyển dụng và cơ hội việc làm ngành này cũng có những thay đổi lớn. Cùng tìm hiểu hơn kỹ hơn qua bài viết sau Tìm hiểu thị trường Hoteljob Việt Nam năm 2018.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.75 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!