Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng, giúp bạn nhìn nhận và giải quyết các vấn đề trong công việc và cuộc sống. Nếu có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, bạn sẽ dần hoàn thiện bản thân, đạt được các mục tiêu mình đã đặt ra. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết sau.

Trong công việc cũng như cuộc sống, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những vấn đề khiến bạn lúng túng, khó xử. Trước những vấn đề đó, bạn cần phải tìm được cách giải quyết phù hợp, khéo léo và hiệu quả nhất để hoàn thành công việc, cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Ngày nay, khi tuyển dụng nhân sự, đa phần nhà tuyển dụng đều ưu tiên ứng viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Với nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn thì kỹ năng này đặc biệt quan trọng bởi bạn làm dịch vụ, tiếp xúc rất nhiều người và phải mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà sẽ có nhiều cách giải quyết nhưng nhìn chung, muốn có kết quả tốt, bạn nên thực hiện theo các bước sau:

ky nang giai quyet van de ky nang mem quan trong

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong công việc và cuộc sống - Ảnh: Internet

1. Hiểu rõ nguồn gốc và phân tích vấn đề

Muốn giải quyết vấn đề, trước hết, bạn phải tìm hiểu, phân tích vấn đề đó xuất phát từ đâu, vì sao nó lại xuất hiện. Từ đó, bạn mới có thể tìm được cách giải quyết tận gốc. Chẳng hạn, bạn đang kinh doanh nhà hàng và đến một thời điểm, nhà hàng bỗng dưng mất khách, doanh thu giảm đáng kể. Lúc này, thay vì cố tìm cách để tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, bạn hãy bình tĩnh nhìn lại toàn bộ để xem mình đã mắc lỗi ở đâu, nguyên nhân nào khiến nhà hàng kinh doanh không hiệu quả để có giải pháp phù hợp.

2. Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau

Đừng chỉ nhìn vấn đề ở một góc độ, bạn nên nhìn nó từ nhiều khía cạnh khác nhau để thấy được mấu chốt của vấn đề là gì, mình đã làm được gì, chưa làm gì và nên làm gì tiếp theo nếu muốn thoát khỏi khúc mắc đó. Việc gò mình vào một khuôn khổ duy nhất khiến bạn chỉ giải quyết được một mặt, xử lý tình huống trước mắt mà không mang lại hiệu quả lâu dài.

nhin nhan van de tu nhieu khia canh khac nhau de giai quyet van de toan dien
Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau để giải quyết vấn đề một cách toàn diện - Ảnh: Internet

3. Chọn giải pháp

Sau khi tìm hiểu, đánh giá, nhìn nhận vấn đề, bước tiếp theo là bạn phải đưa ra giải pháp, cách thức giải quyết. Giải pháp sai đồng nghĩa với vấn đề sẽ càng rơi vào bế tắc, do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ giải pháp để đảm bảo rằng đó là lựa chọn phù hợp nhất.

4. Thực hiện

Mọi thứ đã tìm ra giải pháp, việc bạn cần làm tiếp theo đó là bắt tay vào thực hiện, tiến hành giải quyết vấn đề. Đây cũng là khâu quan trọng nhất trong kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Trong quá trình giải quyết sẽ có những tình huống phát sinh và bạn luôn phải có sự dự tính và chủ động đối phó với điều đó.

luon co phuong an du phong cho cac tinh huong phat sinh
Bắt tay vào giải quyết vấn đề và luôn có sự dự phòng cho các tình huống phát sinh để chủ động đối phó - Ảnh: Internet

5. Đánh giá lại kết quả vấn đề

Tổng kết lại toàn bộ quá trình giải quyết của bạn từ khâu xác định nguồn gốc cho đến khi vấn đề được giải quyết xong. Việc làm này giúp bạn có cái nhìn tổng quát về toàn bộ vấn đề và rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để khi có các vấn đề tương tự, bạn sẽ giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Để có thể hình dung cụ thể hơn, Chefjob sẽ đưa ra một ví dụ về kỹ năng giải quyết vấn đề: Bạn là nhân viên Lễ tân khách sạn và khách hàng tìm đến bạn để phàn nàn về chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên khách sạn. Lúc này, bạn cần:

  • Tiếp nhận thông tin, lắng nghe bằng thái độ ân cần, chân thành. Xin lỗi quý khách về sự cố đáng tiếc đó.
  • Xin thông tin khách về nhân viên và bộ phận khiến khách khó chịu để phản hồi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại khách sạn.
  • Gọi điện cho Trưởng bộ phận quản lý nhân viên đó và báo cáo tình hình để tìm hiểu vấn đề, kịp thời chấn chỉnh.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để tìm hiểu cách xử lý tốt nhất.
  • Kiểm tra sự hài lòng của khách hàng sau khi vấn đề được xử lý

Ngoài tình huống trên, nhân viên làm việc trong khách sạn sẽ còn gặp phải các vấn đề khác và cần giải quyết khôn khéo để giữ chân khách hàng. Tham khảo thêm tại bài viết sau Các tình huống phàn nàn của khách trong khách sạn và cách giải quyết.

Kỹ năng giải quyết vấn đề được rèn luyện, nâng cao khi bạn đã làm việc lâu năm, tiếp xúc với nhiều tình huống thực tế. Vậy nên, khi có các sự cố, tình huống không thuận lợi xảy ra, bạn không nên nóng vội, nản chí, thay vào đó, hãy bình tĩnh xử lý để hoàn thiện mình hơn, bạn nhé!

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!