Trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, việc đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng phòng là nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng. Công việc tưởng chừng đơn giản lại góp phần không nhỏ vào chất lượng dịch vụ của khách sạn. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu 10 kỹ năng của nhân viên buồng phòng khách sạn dưới đây.

đội ngũ thầm lặng tại khách sạn
Đội ngũ thầm lặng trong công tác phục vụ khách tại khách sạn - Ảnh: Internet

Được xem là hậu phương vững chắc góp phần gìn giữ sự sạch đẹp của khách sạn, bộ phận buồng phòng phải nắm chắc những kỹ năng cơ bản cũng như tuân thủ nội quy của khách sạn. Ở mỗi khách sạn khác nhau sẽ có những quy tắc, quy chuẩn riêng trong công tác phục vụ.

Tôn trọng sự riêng tư của khách

Nhân viên buồng phòng là người tiếp xúc khách nhiều nhất, trong quá trình dọn dẹp có thể vô tình biết được chuyện cá nhân của khách hàng. Những điều vô tình nghe được hay nhìn thấy, nhân viên buồng phòng phải tuyệt đối giữ bí mật.

Đặc biệt, khi khách là người nổi tiếng hoặc người trong giới chính trị thì nhân viên buồng phòng lại càng đảm bảo tôn trọng đời tư của khách. Không tiết lộ thông tin khách lưu trú ra bên ngoài, tránh trường hợp ảnh hưởng đến sự an toàn của khách. Không nên lợi dụng cơ hội tiếp xúc khách và xin được chụp ảnh, ký tên hay tặng quà lưu niệm.

Tôn trọng phong tục, tập quán riêng của khách

Khách sạn là nơi lưu trú của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Do vậy, có những khách sẽ mang phong tục, văn hóa đặc trưng của đất nước họ. Phục vụ phòng cần có thái độ tôn trọng, không bắt chước, chỉ trỏ hay liếc nhìn những khách ăn mặc khác thường. Tuyệt đối không được cười đùa với khách hàng dù họ đang rất thoải mái.

Đảm bảo sự yên tĩnh cho tầng lầu

Các nhân viên không được phép tụ tập tán gẫu, gây mất trật tự ở các tầng lầu, nơi khách đang lưu trú. Trường hợp khách gọi từ xa, phục vụ buồng đáp lại bằng cử chỉ ra hiệu, sau đó tiến về phía khách hàng.

quy chuẩn buồng phòng
Công việc buồng phòng cũng có những quy chuẩn riêng - Ảnh: Internet

Những lưu ý khi ra/vào buồng khách

Một phép lịch sự tối thiểu là gõ cửa trước khi vào phòng khách, thực hiện gõ cửa 3 lần, mỗi lần cách nhau vài giây và phải có câu “Housekeeping, may I come in?” (Tôi là phục vụ phòng, tôi có thể vào phòng không?)

Khi khách mở cửa, lịch sự chào khách và hỏi có thể tiến hành dọn phòng bây giờ không. Nếu khách đồng ý thì tiếp tục công việc, nếu khách từ chối thì làm theo yêu cầu của khách và trở lại sau. Trường hợp, sau 3 lần gõ cửa không có hồi đáp thì nhẹ nhàng tra chìa khóa vào phòng để dọn dẹp, vì lúc này có thể khách đã ra khỏi phòng.

Cần chắc chắn mọi thứ đã gọn gàng, sạch sẽ và gật đầu chào khách trước khi ra khỏi phòng. Hạn chế tối đa gây phiền hà cho khách khi dọn dẹp. Nguyên tắc khi đưa đồ cho khách là để đồ vật ở trước ngực, dùng hai tay đưa về phía khách. Nếu là vật nhọn thì không hướng mũi nhọn về phía khách. Kiểm soát thời gian dọn dẹp, lúc khách đã ra ngoài hoặc khi khách yêu cầu, tránh xảy ra trường hợp khi khách quay về và phòng vẫn chưa dọn xong.

Khi ở nơi công cộng

Luôn chào hỏi, cười tươi khi gặp khách hàng. Không đi nhanh, vượt đoàn khách, chủ động nhường đường cho khách. Không đi chung thang máy với khách, trường hợp có việc gấp thì vào sau và ra sau khách. Việc nhớ tên khách hàng cũng là một ưu điểm, khiến khách cảm thấy mình đang được quan tâm đặc biệt.

Tài sản của khách

Khi dọn phòng, nếu sổ sách, giấy tờ, văn bản hoặc các loại tài liệu, tài sản khác quá lộn xộn, nhân viên phục vụ buồng có thể để lại cho ngay ngắn. Tuyệt đối không mở ra xem bất cứ đồ đạc gì của khách.

Nhận quà/tiền của khách

Nhân viên phục vụ buồng không được dễ dàng nhận quà/tiền của khách. Trường hợp khách nhất quyết muốn tặng thì đề nghị khách để lại giấy ghi rõ lý do tặng, tránh tình huống khi khách gặp sự cố, món quà đó có thể quy vào hành vi trộm cắp.

Từ chối những đề xuất vô lý

Đối với đề xuất từ phía khách hàng mà khách sạn không thể đáp ứng, hãy lịch sự từ chối. Trình bày rõ ràng và tế nhị để khách hiểu về nội quy của khách sạn cũng như phạm vi thực hiện của nhân viên.

chat luong dich vu
Chất lượng dịch vụ phụ thuộc một phần lớn vào công tác phục vụ phòng - Ảnh: Internet

Đối với khách gặp sự cố

Gặp khách đang kích động, khách bị ốm nặng, hãy báo ngay cho trưởng bộ phận hoặc trưởng ca trực để kịp thời giải quyết. Khi khách say rượu, chú ý chăm sóc khách cẩn thận ở phạm vi nghề nghiệp, cảnh giác trước những hành động khiếm nhã có thể xảy ra.

Đối với những khiếu nại, góp ý từ phía khách hàng

Lịch sự, kiên nhẫn lắng nghe những góp ý của khách. Xin lỗi về sự cố cũng như giải thích cho khách về vấn đề đó sau khi khách đã trình bày xong. Sau đó báo về trưởng ca trực hoặc trưởng bộ phận để có hướng giải quyết hiệu quả.

Hiện nay, trước sự cạnh tranh gay gắt của ngành Khách sạn, yêu cầu của những khách sạn đặt ra cho nhân viên buồng phòng rất khắt khe, đòi hỏi họ phải học hỏi, tuân thủ nghiêm ngặt. 10 kỹ năng trên đây sẽ phần nào giúp đội ngũ nhân viên buồng phòng làm việc chuyên nghiệp hơn, nâng cao dịch vụ tại các khách sạn.

Tin liên quan

Nhân Viên Buồng Phòng Và Những Đóng Góp Thầm Lặng

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Làm Phòng Khách Sạn

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!