Giữ chân nhân viên cốt cáng, giỏi, nhiều kinh nghiệm là chiến lược quan trọng của các nhà tuyển dụng để xây dựng hình ảnh, chất lượng một doanh nghiệp. Bạn có thể dùng nhiều “chiêu” khác nhau, trong đó, lương thưởng luôn là một công cụ hữu hiệu để thu hút và giữ chân người tài.

Mục tiêu cuối cùng của hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp đó chính là mang về doanh thu, lợi nhuận cao nhất. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp phải bắt đầu từ việc xây dựng một đội ngũ nhân sự giỏi, giàu kinh nghiệm. Trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn cũng vậy, đội ngũ nhân sự giỏi, lành nghề là mong muốn chung của nhiều nhà tuyển dụng. Một nhân viên giỏi có thể thu hút được nhiều khách hàng đến với nhà hàng, khách sạn. Hiểu một cách đơn giản, khi bạn đến dùng bữa tại một nhà hàng hay lưu trú tại khách sạn, chính thái độ phục vụ, tác phong làm việc của đội ngũ nhân viên sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, dễ chịu và muốn quay lại, giới thiệu cho bạn bè hay giận dữ, khó chịu và không bao giờ muốn quay lại. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, khi hệ thống nhà hàng, khách sạn mở ra không ngừng đã dẫn đến sự cạnh tranh rất lớn và nhân viên chính là yếu tố quan trọng để tạo nên sức cạnh tranh bền vững cho từng đơn vị.

luong thuong cuoi nam cho nhan vien
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, lành nghề là yếu tố quan trọng để
xây dựng hình ảnh, chất lượng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn - Ảnh: Internet

Làm thế nào để tuyển được nhân viên giỏi đã khó, làm sao để giữ chân nhân viên giỏi, thạo việc càng khó hơn. Bởi vì, rất nhiều đơn vị khác trong ngành cũng mong muốn “giành” lấy nhân viên giỏi từ bạn. Và nếu họ tung ra những chính sách chiêu dụ nhân viên khéo léo, đãi ngộ tốt... nhân viên của bạn sẽ dễ dàng “nhảy việc”, tìm đến một môi trường mới tốt hơn.

Cũng giống như khi bạn tiếp thị sản phẩm để thu hút khách hàng, bạn cần có những chiến lược tiếp thị để nhân viên nhận thấy doanh nghiệp của bạn là nơi lý tưởng để làm việc. Vì vậy, các nhà tuyển dụng luôn phải tìm nhiều “chiêu” để gia tăng lòng trung thành của nhân viên, giữ chân nhân viên ở lại làm việc như tạo cơ hội cho nhân viên trong lộ trình nghề nghiệp, tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên... Trong đó, chiến lược thiết thực nhất và hữu hiệu nhất vẫn dùng lương thưởng.

chien luoc giu chan nhan vien
Dùng lương thưởng là chiến lược hữu hiệu để giữ chân nhân viên - Ảnh: Internet

Báo cáo của mạng việc làm trực tuyến Anphabe và Nielsen công bố hồi giữa tháng 3 năm 2016 cho thấy, 3 yếu tố quan trọng được người đi làm đề cao trong khảo sát là lương, thưởng, phúc lợi. Lương, thưởng và đãi ngộ là những yếu tố để người lao động đánh giá về nơi làm việc tốt nhất. Dù nhiều yếu tố khác như môi trường làm việc, danh tiếng công ty... được đánh giá cao nhưng lương, thưởng và chế độ đãi ngộ bằng vật chất vẫn giữ vai trò quan trọng đối với nhân viên.
Trong tháng cuối năm, cận Tết như hiện nay, chuyện lương thưởng càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Sau một năm kinh doanh, tùy vào tình hình doanh thu, lợi nhuận, các nhà tuyển dụng sẽ có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên, vừa như một lời cảm ơn vì những đóng góp cho nhà hàng, khách sạn, vừa để giữ chân nhân viên tiếp tục làm việc trong thời gian tới.

thuong tet la dong luc cho nhan vien
Thưởng Tết vừa như lời cảm ơn nhân viên vừa tạo động lực để nhân viên tiếp tục làm việc - Ảnh: Internet

Có nhiều hình thức thưởng Tết dành cho nhân viên các nhà hàng, khách sạn nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng tiền mặt. Nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt, lợi nhuận cao, có thể thưởng lương tháng 13 cho nhân viên, hoặc ít nhất 1/2, 1/3 lương cùng một số phần quà biếu như rượu, trà, mứt bánh... Một số nhà hàng, khách sạn không chọn cách thưởng tiền mặt, thay vào đó, họ chọn thưởng dịch vụ, voucher, tăng lương, thăng chức cho nhân viên thuộc mọi bộ phận từ nhân viên Lễ tân, Phục vụ, Buồng phòng...

Đương nhiên, lòng trung thành, trách nhiệm của một nhân viên không phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ lương thưởng và tiền bạc không phải “chìa khóa vạn năng” nhưng rõ ràng, một chế độ lương thưởng hậu hĩnh, đãi ngộ tốt luôn có sức hấp dẫn với nhân viên, khiến họ cảm thấy muốn gắn bó và làm việc nhiều hơn cho đơn vị của bạn.

Các nghiên cứu về nhân sự cho thấy, tình trạng nhân viên “nhảy việc” gây ra những biến động lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và tốn kém về tài chính. Chi phí tuyển dụng một người mới cao gấp 150% lương của nhân viên cũ, chưa kể thời gian để người mới hòa nhập, làm quen với môi trường. Do đó, dùng lương thưởng vẫn là giải pháp hữu hiệu để giữ chân người tài mà các đơn vị nhà hàng, khách sạn nên phát huy.

Pin It
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.50 (1 Vote)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

banner khuyen mai cuoi nam

Tin nổi bật

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!