Đối với nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn, giao tiếp không chỉ là hình thức trò chuyện thông thường mà còn giúp bạn gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, quản lý cấp trên và cả khách hàng. Bạn đang làm việc trong ngành này? Những nguyên tắc vàng trong giao tiếp bạn đã nắm rõ cả chưa?

Chất lượng công việc không chỉ được đánh giá bởi kết quả công việc mà còn ở cảm nhận của những người xung quanh, được kiểm chứng qua cách bạn giao tiếp hàng ngày với họ. Trong công việc, nhất là ở lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), kỹ năng giao tiếp giúp bạn nhận được sự quan tâm của cấp quản lý, sự đồng tình ủng hộ của đồng nghiệp và sự tin tưởng của khách hàng.

ky nang giao tiep nganh nha hang khach sanKỹ năng giao tiếp giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong công việc ngành NHKS - Ảnh: Internet

3 hình thức giao tiếp trong ngành NHKS

Trước khi tìm hiểu bí quyết vàng trong giao tiếp, bạn phải phân loại rõ ràng 3 hình thức giao tiếp căn bản trong lĩnh vực NHKS.

Giao tiếp bằng lời

Đây là hình thức giao tiếp quan trọng và phổ biến nhất. Giao tiếp thông qua lời nói giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, từ đó phục vụ khách được chuyên nghiệp hơn. Giao tiếp bằng lời là kiểu tiếp xúc trực tiếp, giúp tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Bên cạnh đó, một người biết lựa chọn ngôn từ trong giao tiếp với đồng nghiệp sẽ giúp công việc được đồng nhất và dễ dàng hoàn thành hơn nhiều.

Giao tiếp bằng văn bản

Thông thường, kiểu giao tiếp này diễn ra giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, là một kiểu trao đổi và truyền đạt thông tin. Giao tiếp bằng văn bản đòi hỏi sự chính xác, rõ ràng về số liệu, ngôn từ, thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc.

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Bên cạnh kiểu giao tiếp bằng lời, nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn cần được đào tạo bài bản về cung cách phục vụ, đặc biệt là ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp phi ngôn ngữ thể hiện ở tác phong làm việc, thái độ, nét mặt, ánh mắt, trang phục, cử chỉ tay chân… Kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ khi kết hợp cùng giao tiếp bằng lời sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp cho nhân sự ngành NHKS

Nghệ thuật giao tiếp bằng lời nói

Cách xưng hô:

- Với cấp quản lý: Tùy theo cấp bậc mà người có vị trí thấp hơn có thể gọi quản lý là anh/ chị.

- Với đồng nghiệp: Tùy vào độ tuổi mà có cách xưng hô phù hợp.

- Với khách hàng: Xưng em/ con tùy vào từng đối tượng khách

Bạn tuyệt đối không nói chuyện trống không hay có lời nói cộc cằn, thô lỗ hoặc quá thân mật với mọi mối quan hệ.

giao tiep bang loi noiKhi giao tiếp, bạn cần có lời nói rõ ràng, phù hợp với đối tượng khách hàng - Ảnh: Internet

Cách nói chuyện: Lời nói một khi đã nói ra phải rõ ràng, dễ hiểu, nội dung phù hợp với trình độ của người nghe. Bạn cũng không nên tỏ ra khó chịu hoặc quan tâm thái quá, khi giao tiếp luôn giữ một khoảng cách vừa phải, hợp hoàn cảnh.

Cách dùng từ: Bạn không dùng tiếng lóng, từ địa phương, ngôn ngữ mạng, từ ngữ chuyên ngành hoặc từ cổ, quá hoa mỹ khiến người nghe hiểu nhầm ý. Lưu ý, không dùng lời nói để chỉ trích, mỉa mai, xỉa xói đồng nghiệp. Thay vào đó, hãy nói những lời an ủi, động viên nếu họ đang gặp phải chuyện không may.

Giao tiếp qua điện thoại: Trong một vài trường hợp, bạn bắt buộc phải giao tiếp qua điện thoại với đồng nghiệp, khách hàng và họ sẽ khó có thể nhận ra thái độ, cử chỉ của bạn. Tuy nhiên, người nghe sẽ đoán được cảm xúc của bạn qua lời nói, vì vậy hãy cố gắng nói rõ ràng, đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác.

Ngoài ra, bạn cũng nên lắng nghe cẩn thận những gì mà khách hàng chia sẻ hoặc những điều cấp trên, đồng nghiệp trao đổi, kiểm tra lại cẩn trọng để từ đó có phương thức làm việc tốt hơn.

Nghệ thuật giao tiếp bằng văn bản

Trong văn bản, ngôn từ và thông tin phải rõ ràng, chính xác. Vì không ai mong muốn đọc một văn bản dài dòng, vòng vo nên bạn hãy tập trung vào mục đích thật sự của việc giao tiếp này, đảm bảo thông tin đi đúng hướng, đầy đủ, mạch lạc. Khi nhận được email thông báo hay trao đổi công việc, hãy trả lời nhanh nhất có thể để mọi công việc được giải quyết kịp thời.

Nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ

Để đạt được hiệu quả trong kiểu giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể này, hãy chú ý những vấn đề về ánh mắt, nét mặt, trang phục. Ánh mắt luôn được hướng thẳng vào người đối diện, nhưng không được nhìn chằm chằm mà thỉnh thoảng hãy đưa mắt nhìn xung quanh để giảm căng thẳng cho cả hai bên. Khi nói chuyện, bạn không nên đảo mắt quá nhiều hoặc nhìn người khác khi đang nói chuyện với người này, hướng mắt xuống chân… dù là vô tình.

Ngoài ra, hãy luôn thể hiện gương mặt thiện cảm, miệng cười tươi, hòa nhã, vui vẻ. Nhân sự nữ cũng nên trang điểm nhẹ, tóc tai gọn gàng. Thông thường, mỗi doanh nghiệp NHKS sẽ có đồng phục riêng, tuy nhiên sự đồng nhất trong trang phục sẽ giúp nhà hàng, khách sạn của bạn trông chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn.

nghe thuat giao tiep phi ngon nguNgôn ngữ cơ thể cũng là một kiểu giao tiếp mang lại hiệu quả tốt - Ảnh: Internet

Trong mô hình kinh doanh dịch vụ như NHKS, những nhân sự giỏi giao tiếp sẽ nhanh chóng thăng tiến và phát triển trong công việc. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực này, hãy nắm chắc nguyên tắc vàng trong giao tiếp mà Chefjob vừa chia sẻ nhé.

Tin liên quan

Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại Và Những Điều Lưu Ý

Bí Kíp Giúp Bạn “Đọc Vị” Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Giao Tiếp

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!