Trong thị trường tuyển dụng mà “nhân tài lúc nào cũng khan hiếm”, các doanh nghiệp khó lòng bỏ quên ứng viên thụ động – những người được cho là kho tàng tiềm năng bí ẩn. Vậy nhà tuyển dụng sẽ có được gì từ nguồn ứng viên này? Cùng Chefjob.vn tìm hiểu điểm đặc biệt của ứng viên thụ động qua bài viết sau, bạn sẽ có được câu trả lời.

Để giải quyết bài toán tìm người – tìm việc cho nhiều doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng phải thực hiện hoạt động quảng bá, chủ động tìm kiếm ứng viên. Trong đó, nhiều ứng viên thụ động được xem là “tinh túy bí ẩn” cần được khám phá. Hiện nay, các nhà tuyển dụng có xu hướng “săn lùng” ứng viên thụ động, chiêu mộ về cho doanh nghiệp và đã thành công trong công cuộc tìm kiếm nhân tài.

Ứng viên thụ động
Ứng viên thụ động đang thu hút nhiều nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet

Ứng viên thụ động có tố chất gì?

Ứng viên thụ động thường là người đã có công việc ổn định, chưa có nhu cầu chuyển việc. Chính vì điều này mà họ có xu hướng chia sẻ thật về bản thân, không có ý định khoa trương về công việc và kinh nghiệm của mình. Mục tiêu cá nhân, định hướng nghề nghiệp trong tương lai của những ứng viên này nếu đạt được sự đồng thuận trong trao đổi, họ sẵn sàng đầu quân cho doanh nghiệp tốt hơn vị trí hiện tại.

Việc chủ động tìm kiếm ứng viên của nhà tuyển dụng chứng tỏ ứng viên đó có đủ tố chất phù hợp với công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Ứng viên thụ động có số lượng kinh nghiệm đủ để tiếp nhận công việc nhờ vào thành tích hiện tại. Đồng thời, nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian sàng lọc hồ sơ mà vẫn tìm kiếm được ứng viên chất lượng.

Làm thế nào để tiếp cận ứng viên thụ động?

Ứng viên thụ động không thường xuyên tìm kiếm việc làm, vì vậy để tiếp cận và gây ấn tượng với họ đòi hỏi một quá trình lâu dài, từng bước rõ ràng. Đầu tiên, bạn cần giới thiệu về thương hiệu công ty cho ứng viên để họ dễ dàng tìm kiếm và nhận diện thương hiệu. Tiếp theo, ứng viên thụ động cần hiểu được môi trường và văn hóa làm việc cũng như chế độ lương, thưởng.

Một khi ứng viên thụ động bị tác động đến tư tưởng tìm kiếm việc làm, họ sẽ có suy nghĩ so sánh giữa 2 môi trường làm việc. Đó là sự so sánh về mức lương, chế độ phúc lợi hoặc lộ trình thăng tiến. Nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là gây ấn tượng với ứng viên, tạo động lực để họ cân nhắc trả lời đề nghị của doanh nghiệp, bạn phải cho họ thấy rằng “Vị trí mà chúng tôi đang tuyển dụng bạn sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều”.

Xem ngay: Bí Kíp Tuyển Dụng: Biến Rắc Rối Thành “Mồi Ngon” Để Ứng Viên Nào Cũng Muốn “Lao Vào”

Quyền lợi nhân viên
Quyền lợi nhân viên là điều mà mỗi ứng viên đều quan tâm - Ảnh: Internet

Sau khi đã giới thiệu đầy đủ về yêu cầu công việc cũng như quyền lợi nhân viên, bạn nên đặt ra một mốc thời gian rõ ràng để ứng viên thụ động đưa ra quyết định của mình. Ví dụ: “Chương trình tuyển dụng sẽ kết thúc vào cuối tuần”, “Hạn chót nộp hồ sơ là ngày mai”,… Việc tiếp cận một cách chậm rãi theo từng bước cụ thể sẽ làm những ứng viên thụ động nhất cũng trở nên chủ động hơn.

Tìm kiếm ứng viên thụ động ở đâu?

Số lượng ứng viên thụ động khá đông và đa dạng. Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm họ qua các phương tiện sau:

Các trang mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội được cho là nơi phát hiện nhiều nhân tài “ẩn giấu” nhất. Chỉ với một vài từ khóa liên quan, bạn sẽ tìm thấy nhiều ứng viên tiềm năng. Hoặc bạn sử dụng trang Facebook cá nhân của mình để tham gia vào các group chia sẻ kiến thức chuyên môn theo từng loại ngành, nghề.

Ngoài ra, các trang web tìm kiếm việc làm hiện nay cũng chứa đựng một số lượng lớn thông tin ứng viên. Bạn có thể dùng công cụ dò tìm để tìm kiếm CV mà các ứng viên đã để lại. Tại đây, các nhà tuyển dụng rất dễ kết nối với ứng viên tiềm năng. Sau khi có được cách thức liên hệ với họ, hãy từng bước thực hiện theo đúng quy trình tuyển dụng dành riêng cho ứng viên thụ động. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý chọn những trang uy tín để đảm bảo ứng viên được chất lượng..

Vận dụng các mối quan hệ cá nhân

Cách tạo dựng niềm tin hiệu quả nhất chính là vận dụng các mối quan hệ cá nhân hoặc của đồng nghiệp. Hầu hết nguồn ứng viên thụ động đều được phát hiện ra nhờ mạng lưới quen biết, do đó các nhà tuyển dụng có thể tận dụng triệt để mối quan hệ của mình để tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Ngoài ra, bạn có thể nhờ đồng nghiệp giới thiệu vài gương mặt tiêu biểu.

Tham dự hội thảo, sự kiện

Các buổi hội thảo, sự kiện chuyên ngành chính là địa điểm khoanh vùng đối tượng ứng viên thụ động lý tưởng nhất. Bầu không khí cởi mở, thân thiện và năng động tại các chương trình sẽ là thời điểm tuyệt vời để bạn tiếp cận, giao lưu, trao đổi công việc với ứng viên thụ động tiềm năng.

thuc hien dung quy trinh
Nhà tuyển dụng thực hiện đúng quy trình sẽ hợp tác thành công với ứng viên thụ động - Ảnh: Internet

Tuy ứng viên thụ động không phải là đối tượng dễ thỏa hiệp nhưng nếu bạn biết cách gây ấn tượng, nhấn mạnh quyền lợi và giải thích rõ ràng thắc mắc của họ thì bạn vẫn sẽ thành công trong việc thu hút ứng viên thụ động tiềm năng. Chefjob hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn sẽ có cách chiêu mộ nhân tài, xây dựng bộ máy nhân sự chất lượng.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!