Trước thị trường trà sữa sôi động hiện nay, câu chuyện về nhượng quyền trà sữa trở nên nóng hơn bao giờ hết. Giới đầu tư cho rằng, vấn đề nhượng quyền trà sữa ở Việt Nam đang trở thành trào lưu và chưa có dấu hiệu bão hòa. Cùng Chefjob.vn lắng nghe tâm sự từ chính những người trong cuộc nhé.

Nếu như trước đây, trà sữa là thức uống được các bạn học sinh, sinh viên ưa chuộng, thì ngày nay đối tượng khách hàng đã mở rộng hơn tới giới văn phòng cũng như những người ở độ tuổi trung niên. Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng trên thế giới tại Việt Nam những năm gần đây cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ của việc nhượng quyền trà sữa. Vậy khái niệm nhượng quyền là gì và những câu chuyện xoay quanh vấn đề nhượng quyền này như thế nào?

KOI Thé
KOI Thé – một thương hiệu trà sữa nhượng quyền được nhiều người yêu thích - Ảnh: Internet

Khái niệm “nhượng quyền trà sữa”

Nhượng quyền kinh doanh còn được gọi là nhượng quyền thương hiệu hay nhượng quyền thương mại. Đây là một hình thức hợp tác, cho phép bạn sử dụng tên tuổi của thương hiệu hoặc kinh doanh sản phẩm của thương hiệu đó.

Xem ngay: Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì? Tổng Quan Nhượng Quyền Thương Hiệu Tại Việt Nam

Trong nhượng quyền trà sữa, ngoài việc tuân thủ những quy định trong bản cam kết, bên được nhượng quyền sẽ nhận được 4 mảng chính trong kinh doanh:

  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/Dịch vụ
  • Bí quyết sản xuất, chế biến sản phẩm
  • Chiến lược, mô hình kinh doanh, chính sách quản lý, hỗ trợ tư vấn, khai trương, kiểm soát, quảng cáo

Kinh doanh trà sữa là một sự ganh đua về chất lượng cũng như mẫu mã, hình thức sản phẩm. Vì vậy việc mở rộng thị trường tại các nước tiềm năng hay “rải đều” cửa hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước là một quyết định đúng đắn. Điều này cho phép những người ở khu vực xa khu đô thị lớn dễ dàng được thỏa mãn nhu cầu của mình.

Hiện nay, có những loại nhượng quyền phổ biến: Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện/không toàn diện, Nhượng quyền có tham gia quản lý, Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn. Mặc dù nhượng quyền trà sữa đang trở thành trào lưu và nhận được sự quan tâm của nhiều người thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết được những quy định trong việc nhượng quyền thương hiệu này.

Câu chuyện về nhượng quyền trà sữa

Bắt đầu bởi sự xuất hiện của thương hiệu Gong Cha đến từ Đài Loan, sau đó là cơn bão kinh doanh nhượng quyền nhiều loại trà sữa nổi tiếng khác. Để được nhượng quyền một thương hiệu trà sữa trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đòi hỏi cá nhân, tổ chức đó phải đảm bảo về năng lực tài chính và kế hoạch kinh doanh lâu dài.

royal tea
Royal Tea – cái tên gây “ồn ào” thời gian qua - Ảnh: Internet

Muốn việc kinh doanh theo hình thức nhượng quyền được suôn sẻ, mang lại chất lượng tốt thì người kinh doanh phải được đào tạo về tất cả quy trình sản xuất, chế biến sao cho chất lượng sản phẩm không thay đổi. Đồng thời, họ còn phải là người hiểu được ý nghĩa sản phẩm, phương thức vận hành hoạt động cũng như đào tạo nhân viên từ thương hiệu chính.

Thực tế hiện nay, vấn đề nhượng quyền đang còn rất nhiều “ồn ào”. Cụ thể, câu chuyện về Hefkcha, Heekcaa, Royal Tea vẫn là dấu chấm hỏi cho nhiều người. Ở Trung Quốc, đây từng là 3 “anh em” trong một công ty mẹ. Nhưng hiện giờ, Royal Tea và Heekcaa đã được gộp lại và phát triển chung dưới cái tên Heytea. Còn Hefkcha hiện đã tách ra và chiếm lĩnh một thị trường riêng.

Thế nhưng, ở Việt Nam 3 cái tên Hefkcha, Heekcaa và Royal Tea vẫn tồn tại độc lập, khiến những tín đồ trà sữa cảm thấy hoang mang. Nhiều người đặt ra câu hỏi “Sau khi nhượng quyền thương hiệu về Việt Nam, những thay đổi từ thương hiệu chính có ảnh hưởng hoặc kéo theo sự thay đổi của các thương hiệu được nhượng quyền không?”

Trường hợp 2, 3 thương hiệu trà sữa thuộc cùng một công ty được nhượng quyền về cho nhiều đối tác ở Việt Nam vẫn có khả năng xảy ra. Đó là quyết định của công ty mẹ với các đối tác, miễn là hai bên đạt thỏa thuận và không vi phạm pháp luật. Nhưng việc kinh doanh này khá rủi ro và dễ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài ra hiện nay, trên thị trường còn xuất hiện việc kinh doanh nhượng quyền không chính hãng. Những thương hiệu không có bản quyền sẽ không nhận được sự kiểm tra chất lượng từ phía công ty chính. Nguyên liệu chưa qua kiểm định rõ ràng, không có nguồn gốc, xuất xứ, dễ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, gây nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

nhuong quyen kinh doanh
Nhượng quyền kinh doanh nhằm tăng độ phủ của thương hiệu - Ảnh: Internet

Trà sữa là thức uống được ưa chuộng đặc biệt ở Việt Nam, nhưng việc lựa chọn thương hiệu nào giữa “rừng” trà sữa hiện nay là một điều không hề đơn giản. Người kinh doanh cần cân nhắc kỹ lưỡng và đảm bảo chất lượng thức uống trước khi quyết định nhượng quyền trà sữa.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!