Tinh thần xuống dốc, thiếu tự tin, chán nản… sẽ làm cho nhân viên khó hoàn thành tốt công việc và chẳng thể phát huy tối đa năng lực. Đó là lý do người quản lý cần nhận ra sự không ổn định của cấp dưới và nhanh chóng đưa ra các phương án giúp nhân viên của mình cải thiện tình trạng này.

vuc day tinh than
Nhân viên đang không ổn định, sếp cần phải biết cách để vực dậy tinh thần của họ - Ảnh: Internet

Thành công của một doanh nghiệp, tổ chức luôn đến từ góp sức của cả tập thể chứ không chỉ riêng bất kỳ cá nhân nào. Chính vì thế, dù đảm nhiệm công việc nào thì mỗi người cũng cần hoàn thành tốt vai trò của mình và hỗ trợ đồng nghiệp để hiệu suất kết quả đạt được nhanh và cao nhất. Thế nhưng bạn nhận ra trong bộ phận, phòng ban hoặc công ty của mình đang có một vài hoặc nhiều nhân sự không ổn định: Tinh thần, khả năng đáp ứng công việc… Những lúc này, bạn cần làm gì?

5 bí quyết mà Chefjob mách nhỏ dưới đây rất đáng để bạn áp dụng đấy.

1. Soi vào gương các vấn đề

Đừng vội vàng gắn mác không ổn định cho nhân viên của mình khi bạn vừa nhận ra vấn đề nào đó khác biệt mà hãy dành thời gian để suy nghĩ: Sự khác thường này có đúng là điều tiêu cực hay chỉ do không đồng nhất về tính cách, văn hóa…; sự không ổn định người này có tác động xấu tới hiệu suất của nhóm không?; tinh thần của họ có đang “xuống dốc” hay không?... Nếu đơn giản chỉ là cách nhìn của bạn đang phiến diện và nhất thời thì hãy cho qua, còn nếu đúng là nhân viên đang thực sự không ổn thì hãy đi tới các giải pháp.

dung voi doi loi
Đừng vội vàng đổ lỗi cho nhân viên và khiển trách họ khi bạn chưa nhận ra vấn đề thực sự ở đâu - Ảnh: Internet

2. Tìm ra nguyên nhân khiến nhân viên không ổn định

Dù không phải là nhà tâm lý học nhưng người quản lý cần có sự quan sát tổng quát nhân sự cấp dưới để nhận ra điều gì đang xảy ra với họ nhằm đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Bạn cần hiểu rằng nếu không tìm được nguyên nhân thì gốc rễ vấn đề sẽ chẳng bao giờ được điều chỉnh ổn thỏa cả.

Tìm kiếm nguyên nhân bằng đối thoại trực tiếp với người đang không ổn định hoặc đồng nghiệp thân cận với họ là các cách mà nhà quản lý có thể áp dụng để hiểu được tình trạng của nhân viên. Hãy thẳng thắn cho họ biết về hành vi bất thường mà bạn cảm nhận được trong thời gian vừa rồi cũng như hậu quả mà chính họ lẫn tập thể gặp phải nếu tình trạng này tiếp diễn. Lắng nghe, thấu hiểu là bước đầu tiên mà người quản lý cần làm với nhân viên “không ổn định”.

3. Đứng về phía nhân viên

Dù với nguyên nhân gì đi chăng nữa thì có một sự thật không thể phủ nhận là tinh thần lẫn hiệu suất làm việc của nhân viên “không ổn định” thực sự giảm sút. Và đứng ở góc độ của một người quản lý đang nhận ra vấn đề, bạn không thể dùng “biện pháp mạnh” như khiển trách, xử phạt… họ bởi như thế sẽ làm mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất, hãy dành nhiều thời gian, kiên nhẫn với họ để xây dựng niềm tin. Lan tỏa sự tích cực trong tập thể sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, kể cả nhân viên đang không ổn định.

biet lang nghe
Biết lắng nghe và thúc đẩy tinh thần nhân viên là điều mà nhà quản lý nên làm - Ảnh: Internet

4. Đưa ra tín hiệu phản hồi rõ ràng

Bước tiếp theo mà các nhà quản lý cần làm để giúp nhân viên không ổn định chính là đưa ra các phản hồi rõ ràng tùy vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Nếu nhân viên cảm thấy không hài lòng về mức lương hoặc phúc lợi mà họ nhận được so với các đơn vị cùng ngành mặc dù họ luôn làm tốt, hãy có biện pháp tăng lương thưởng hợp lý. Nếu nhân viên đang có ý định nhảy việc, hãy hỏi về mục tiêu phát triển của họ đang có đồng nhất với định hướng tại công ty hay không và đưa ra lựa chọn hoặc níu kéo hoặc tôn trọng quyết định đó.

5. “Đôi bạn cùng tiến” tại văn phòng

Không chỉ ở trường học mà khi đi làm, “đôi bạn cùng tiến” cũng phát huy được tác dụng tối đa. Làm việc chung với đồng nghiệp tương ứng hoặc nhỉnh hơn một chút về kỹ năng nào đó sẽ giúp cho mọi người phát triển kỹ năng mới, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nâng cao nghiệp vụ tốt nhất.

Bạn là nhà quản lý?
Tập thể của bạn có đang rơi vào tình trạng hỗn độn do nhân viên không ổn định?
Hy vọng với những bí quyết mà Chefjob chia sẻ trên đây, bạn sẽ bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa nhất.

Tin liên quan

4 Bước Để Giảm Số Lượng Nhân Viên Nghỉ Việc
Mới “Thăng Quan”, Đừng Vội Làm 5 Điều Này Nếu Không Muốn Gây Thù

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.75 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Invalid Input

Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Vui lòng nhập tên người liên hệ

Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!