Tilman Fertitta – Từ Cậu Bé Lột Tôm Trong Nhà Hàng Đến “Ông Trùm” Nhà Hàng Nhất, Nhì Nước Mỹ - Chefjob.vn

Tilman Fertitta – Từ Cậu Bé Lột Tôm Trong Nhà Hàng Đến “Ông Trùm” Nhà Hàng Nhất, Nhì Nước Mỹ

Ít ai biết được Tilman Fertitta – ông chủ tập đoàn Landry nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ cũng từng trải qua quá trình khó khăn đầy thử thách để có được vị trí thành công như ngày hôm nay. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu hành trình từ cậu bé lột tôm trong nhà hàng đến “ông trùm” nhà hàng hàng đầu nước Mỹ này nhé.

Ở độ tuổi 61, Tilman Fertitta đã có được vinh quang của riêng mình trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nhìn lại hành trình đạt được thành công của ông, chắc hẳn ai cũng đều ngỡ ngàng vì sự kiên trì, quyết tâm cùng tính cách hơi “liều mình” tạo nên địa vị và khối tài sản khổng lồ hiện nay.

Tilman Fertitta – ông chủ tập đoàn khách sạn, nhà hàng Landry
Tilman Fertitta – ông chủ tập đoàn khách sạn, nhà hàng Landry nổi tiếng ở Mỹ – Ảnh: Internet

Cậu nhóc Tilman Fertitta trong nhà hàng của bố

Tilman Fertitta sinh ra và lớn lên ở vùng Galveston thuộc bang Texas (Mỹ). Thưở niên thiếu, gia đình ông mở một nhà hàng hải sản, vì điều kiện khó khăn không thể thuê nhiều nhân viên, mỗi lúc đi học về Tilman Fertitta sẽ vào bếp và đảm nhận công việc lột tôm và bưng bê đồ ăn phục vụ thực khách. Đây là khoảng thời gian giúp ông học hỏi được nhiều kỹ năng Bếp, cũng là động lực hình thành ý tưởng kinh doanh trong ông.

Khi Tilman Fertitta 13 tuổi, ông đã khẳng định với cha ông rằng ông có thể quản lý công việc tại nhà hàng mà không cần đến sự trợ giúp của cha. Tuy nhiên, cha ông không thể mạo hiểm giao việc kinh doanh nhà hàng cho Tilman Fertitta và đề nghị ông chăm chỉ học tập hoặc tự kinh doanh nếu muốn. Trong suốt thời gian phổ thông trung học, Tilman Fertitta đã không ngừng nung nấu ý tưởng kinh doanh và thử sức với việc đầu tư chứng khoán, nhận được nhiều kết quả tốt.

Ông chủ Tilman Fertitta của tập đoàn Landry

Bắt tay vào việc kinh doanh khách sạn, nhà hàng, Tilman Fertitta đã mạnh dạn vay ngân hàng 6.000 USD để mở khách sạn đầu tiên bên bờ biển Galveston vào năm 1980. Ban đầu khách sạn của ông là đối tác của Landry, nhưng chỉ 6 năm sau ông đã mua lại đa số cổ phần của tập đoàn này và trở thành chủ tịch nắm quyền điều hành Landry.

Chỉ sau 2 năm điều hành Landry, ông đã thâu tóm phần lớn các nhà hàng ở bang Texas và mở rộng kinh doanh trên toàn nước Mỹ. Năm 2010, khi nền kinh tế gặp khủng hoảng, Tilman Fertitta đã nhanh chóng chớp thời cơ mua lại nhiều công ty tư nhân giá rẻ và vận hành hiệu quả đến tận bây giờ.

Chiến lược kinh doanh hoàn hảo
Chiến lược kinh doanh hoàn hảo giúp ông nắm bắt thời cơ chính xác – Ảnh: Internet

Hiện nay, tập đoàn Landry đang sở hữu hơn 60 thương hiệu nổi tiếng như Landry’s Seafood, Chart House, Mastro’s Restaurants and Rainforest Café, Saltgrass Steak House, Morton’s The Steakhouse, Claim Jumper, Bubba Gump Shrimp, McCormick & Schmick’s,… Nhờ kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, mang lại doanh thu hấp dẫn mỗi năm, Tilman Fertitta được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 3,1 tỷ USD.

Bí quyết làm nên thành công vượt trội

Khả năng quay vòng vốn linh hoạt

Những người kinh doanh giỏi phải biết cách sử dụng và đầu tư nguồn vốn một cách linh hoạt. Bằng cách nắm rõ mình đang có bao nhiêu tiền và mình đã kiếm được bao nhiêu, Tilman Fertitta luôn duy trì tình hình ổn định trong kinh doanh mà vẫn đầu tư hiệu quả vào nhiều dự án mới lạ khác.

Không bao giờ bỏ cuộc

“Nếu tôi nản lòng và bỏ cuộc, tôi sẽ chỉ là người làm thuê cho ai đó ngày hôm nay. Sẽ là cả một chăng đường đầy khó khăn nhưng đừng nhụt chí, bạn phải vượt qua mọi thử thách, cố gắng bám trụ để thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình. Nên nhớ rằng con đường thành công không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng”. Với quan niệm sống này, Tilman Fertitta đã thật sự đạt được ước mơ của mình trong lĩnh vực kinh doanh.

Thay đổi để thành công

Hiểu được thị trường Khách sạn – Nhà hàng liên tục thay đổi, Tilman Fertitta không ngừng tìm hiểu, khám phá để thiết kế, xây dựng thực đơn, dịch vụ nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sự thay đổi này không những tạo sự mới mẻ trong kinh doanh mà còn là chiến lược kinh doanh hoàn hảo, mang lại doanh thu hấp dẫn cho nhà hàng, khách sạn.

Tilman Fertitta truyền cảm hứng kinh doanh
Tilman Fertitta xuất hiện trên truyền hình như một nhân vật truyền cảm hứng kinh doanh – Ảnh: Internet

Để truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đang có ý định kinh doanh, Tilman Fertitta còn xuất hiện trên chương trình thực tế Billion Dollar Buyer của Mỹ với vai trò người dẫn chương trình, bật mí nhiều bí quyết kinh doanh hiệu quả. Không đơn thuần là công việc kinh doanh nhà hàng, khách sạn, những thứ Tilman Fertitta đã làm là điều hành cả một đế chế. Chefjob hiểu rằng đối với ông, thành công không bao giờ mỉm cười với người thiếu kiên trì và nỗ lực.

Tin liên quan

Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Hàng Hiệu Quả Giữa Thị Trường Cạnh Tranh Gay Gắt

Muốn Làm Chủ Nhà Hàng Thành Công, Nhất Định Phải Nhớ 5 Điều Này

Bài Viết Liên Quan