Văn hóa công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà nhân viên mới cần phải thích nghi, làm quen nếu muốn phát triển tại một đơn vị. Làm thế nào để nhanh chóng hòa nhập với văn hóa công ty là vấn đề được nhiều ứng viên quan tâm. Bài viết này, Chefjob sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.

Khi bắt đầu một công việc mới ở đơn vị mới, ngoài kỹ năng, trình độ chuyên môn, các nhân viên mới còn phải học cách thích nghi và quen dần trong môi trường làm việc. Công việc mới, đồng nghiệp mới, sếp mới, quy tắc, nội quy mới… sẽ khiến bạn rơi vào lúng túng, lạ lẫm. Thậm chí, nhiều người sau khi đi làm 1, 2 ngày đã phải nghỉ việc chỉ vì không hợp với văn hóa công ty. Vậy văn hóa công ty là gì? Làm sao để hòa nhập? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của một công ty, trở thành các giá trị, các quan niệm và truyền thống ăn sâu vào hoạt động của công ty ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong công ty.

van hoa cong ty chi phoi toan bo hoat dong cach lam viec cua cong ty
Văn hóa công ty ảnh hưởng, chi phối đến toàn bộ hoạt động, cách làm việc của một công ty - Ảnh: Internet

Văn hóa công ty thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ dễ thấy nhất là trong công việc hằng ngày như cách giao tiếp giữa các đồng nghiệp, giao tiếp với khách hàng, đối tác, việc báo cáo công việc, thủ tục hành chính… Cấp độ thứ hai là các giá trị tinh thần: Xác định việc phải làm, hành động của mình đúng hay sai, có mang lại lợi ích hay thiệt hại chung hay không. Đây cũng là điều mà cấp trên muốn nhận được ở nhân viên.

Với nhân viên mới, việc làm quen, thích nghi và hòa nhập văn hóa công ty là điều rất quan trọng, giúp bạn nhận được sự yêu mến, tin tưởng từ sếp, đồng nghiệp, từ đó, bạn mới có thể làm việc hiệu quả.

Kỹ năng hòa nhập văn hóa công ty cho người mới

Đối với người mới, để nhanh chóng hòa nhập văn hóa công ty, chiếm được thiện cảm của đồng nghiệp, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

1. Không nhiều chuyện

Là một nhân viên mới, bạn không thể ngay lập tức lập hội tám chuyện với đồng nghiệp, cũng không thể hỏi chuyện về những đồng nghiệp khác khi bạn chưa hiểu về tính cách, hoàn cảnh cũng như công việc, cuộc sống của mọi người. Vậy nên, thay vì nhiều chuyện, bạn chỉ nên cười nói nhẹ nhàng, trả lời khi được hỏi và cân nhắc tất cả những điều bản thân muốn hỏi, dành thời gian tìm hiểu về quy định ở môi trường làm việc mới.

2. Cư xử thân thiện với mọi người

Chủ động làm quen, hòa nhập với đồng nghiệp bằng thái độ niềm nở, nhiệt tình và chân thành sẽ giúp bạn dễ tạo được thiện cảm trong lòng người khác. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tỏ ra nhiệt tình, thân thiện thái quá vì không ai thích một người lạ, người mới lại luôn có thái độ quan tâm thái quá đến mình.

chu dong lam quen than thien voi moi nguoi giup ban tao thien cam voi moi nguoi
Chủ động làm quen, giữ thái độ thân thiện, chân thành với đồng nghiệp mới giúp bạn
tạo thiện cảm với mọi người - Ảnh: Internet

3. Tuân thủ nội quy chung

Mỗi công ty đều có những nội quy, quy định chung dành cho nhân viên về đồng phục, tác phong, giờ giấc đi làm… Có thể bạn cảm thấy kỳ quặc, khó khăn để áp dụng tuy nhiên, hãy cố gắng thích nghi và tuân thủ đúng quy định nếu bạn muốn phát triển tại công ty. Sự nổi loạn, cố gắng tạo ấn tượng bằng thái độ không phù hợp sẽ khiến bạn bị cô lập trong môi trường làm việc.

4. Chủ động tham gia các khóa đào tạo, hoạt động của công ty

Đây cũng là một trong những cách giúp bạn nhanh chóng hóa nhập với văn hóa công ty. Chủ động tham gia vào các buổi đào tạo, công việc tập thể… bởi bạn sẽ gặp được nhiều người và dễ dàng đặt câu hỏi về công việc, làm quen đồng nghiệp… Ngoài ra, nếu công ty tổ chức đi chơi, đi ăn sau giờ làm việc, bạn cũng nên sắp xếp tham gia với mọi người. Khi ra ngoài, bạn sẽ thấy được tính cách thật của họ và biết cách ứng xử phù hợp.

tham gia vao cac khoa dao tao giup ban nhanh chong lam quen voi moi truong moi
Chủ động tham gia vào các khóa đào tạo, công việc nhóm giúp bạn nhanh chóng làm quen với môi trường mới - Ảnh: Internet

Nhìn chung, văn hóa công ty là yếu tố mà bất cứ ai cũng phải thích nghi, hòa nhập nếu muốn gắn bó lâu dài với đơn vị. Với những vị trí như Lễ tân khách sạn, Phục vụ nhà hàng, Phụ bếp, Đầu bếp và các vị trí khác trong nhà hàng, khách sạn thì kỹ năng hòa nhập văn hóa đơn vị càng quan trọng. Bởi vì, nếu bạn không thể thích nghi, kết nối với đồng nghiệp thì sẽ rất khó để kết nối và mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Khi bạn là một nhân viên mới, phải làm quen lại từ đầu với công việc, môi trường hoàn toàn mới, áp lực là chuyện rất dễ xảy ra, truy cập vào bài viết Áp lực công việc là gì? Làm thế nào để vượt qua áp lực để học cách cân bằng, làm việc hiệu quả bạn nhé!

 

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!