Sushi Là Gì? Những Lợi Ích Của Sushi Đối Với Sức Khỏe

Sushi Là Gì? Những Lợi Ích Của Sushi Đối Với Sức Khỏe

Đến từ đất nước xinh đẹp Nhật Bản, Sushi hiện đã được biết đến trên khắp thế giới. Từng miếng Sushi ẩn chứa hương vị thơm ngon tuyệt hảo khiến bao thực khách phải “mê đắm”. Vậy Sushi là gì? Sushi mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Những loại Sushi nào không nên ăn quá nhiều? Hãy cùng tìm hiểu với Chefjob.vn nhé.

sushi

Sushi không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng – Ảnh: Internet

Sushi là gì?

Được biết đến là món ăn tượng trưng cho văn hóa ẩm thực Nhật Bản, Sushi là sự kết hợp hoàn hảo giữa cơm cuộn giấm với các loại hải sản, thịt, cá, rong biển cùng rau củ tươi ăn kèm với gừng ngâm, mù tạt và nước tương Nhật. Bằng sự sáng tạo và khéo léo của các đầu bếp, ngày nay Sushi có đến hàng trăm loại khác nhau nhưng tiêu biểu nhất là: Oshizushi, Nigiri Sushi, Maki Sushi, Chirashi Sushi, Gunkan, Uramaki.

Những lợi ích của Sushi đối với sức khỏe

Cung cấp năng lượng

Loại gạo làm Sushi là gạo dẻo đặc biệt có nguồn gốc từ Nhật Bản, ít chất béo, không chứa natri và có một lượng carbohydrate tổng hợp lớn nên cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, các loại tôm, cá, thịt… có trong Sushi chứa nhiều Omega-3 và giàu năng lượng, protein, vì vậy Sushi rất có lợi cho sơ thể.

Bảo vệ tim

Một số đầu bếp làm Sushi từ gạo ngũ cốc nguyên hạt, loại gạo này sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol hiệu quả. Ăn Sushi gạo ngũ cốc với bơ tươi là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bổ sung vitamin

Rong biển có nhiều vitamin A, B, C… kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, dưa leo… đã bổ sung một lượng lớn vitamin cho người ăn. Những vitamin này con hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa và có lợi cho việc làm đẹp.

Dưa leo và rau củ trong Sushi giúp bổ sung vitamin cho cơ thể

Dưa leo và rau củ trong Sushi giúp bổ sung vitamin cho cơ thể

Giảm ung thư

Nước chấm Sushi được chế biến từ đậu nành, hoàn toàn không chứa cholesterol, ít chất béo bão hòa, nhiều protein nên phòng chống bệnh ung thư và một số triệu chứng của phụ nữ khi tới thời kỳ tiền mãn kinh rất hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Giấm gạo và rong biển có trong Sushi giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.

Chống oxy hóa

Các loại rau củ có trong Sushi hoặc ăn kèm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, có công dụng ngăn chặn các nguy cơ của bệnh ung thư và tim mạch.

Lành mạnh

Ngoài giàu dinh dưỡng, Sushi hoàn toàn không chứa chất phụ và chất bảo quản nên rất lành mạnh và còn tốt cho việc làm đẹp. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật nhất đưa món ăn quốc dân tại xứ sở hoa anh đào nổi tiếng trên khắp thế giới.

Những điều lưu ý khi ăn Sushi

  • Không nên ăn quá nhiều Sushi vì món ăn này chứa một lượng lớn carbs tinh chế, làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2, viêm và bệnh tim.
  • Người nhạy cảm với muối cần hạn chế ăn Sushi để tránh thúc đẩy huyết áp cao và nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Sushi làm từ cá sống có thể chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại, do đó cần đảm bảo cơ sở kinh doanh có quá trình xử lý và chế biến thực phẩm đúng cách, hợp vệ sinh.
  • Những cuộn cơm làm từ nước xốt, pho mát kem hoặc tempura không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nếu muốn thưởng thức hương vị giòn, hãy yêu cầu cho thêm rau.
  • Sushi có thành phần làm từ cá hun khói mặn hoặc những loài cá có nguy cơ nhiễm độc cao nên tránh ăn.

Chỉ nên ăn một lượng Sushi vừa đủ

Chỉ nên ăn một lượng Sushi vừa đủ – Ảnh: Internet

Những loại Sushi tốt cho sức khỏe

Sushi cá hồi: Hàm lượng axit béo omega-3 trong cá hồi cao và tốt cho cơ thể con người.
Sushi bơ: Chất béo và chất xơ có trong bơ giúp cho tim, thận và dây thần kinh hoạt động tốt hơn.

Sushi chay: Hiện nay còn có các loại Sushi chay được làm từ rau củ quả rất tốt cho sức khỏe.

Sushi cá ngừ: Cũng giống như cá hồi, cá ngừ là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào nhưng bạn cần lưu ý không nên ăn cá ngừ mắt to vì loại cá này chứa nhiều thủy ngân.

Sushi cuộn kiểu California: Nếu không dùng kèm với các loại xốt và nước chấm có hàm lượng calo cao thì Sushi cuộn kiểu California là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Sushi cầu vồng: Được kết hợp từ nhiều loại Sushi khác nhau trong một khẩu phần ăn nên Sushi cầu vồng chứa nhiều chất đạm cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ.

sushi bơ

Sushi bơ tốt cho tim mạch và hệ thần kinh – Ảnh: Internet

Những loại Sushi không tốt cho sức khỏe

Sushi lươn: Lươn có khá nhiều dưỡng chất nhưng khi dùng kèm với nước xốt nhiều calo thì cần cân nhắc.

Sushi cá buồm, cá kiếm, cá mập: Mức thủy ngân trong các loại cá này có thể gây ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.

Sushi Philadelphia: Người phương Tây đã biến tấu món Sushi truyền thống của Nhật thành Sushi Philadelphia với thành phần chính là phô mai kem. Loại phô mai kem này nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và ít dinh dưỡng.

Sushi cá thu vua: Thịt cá thu chắc, giàu protein, omega-3 cùng nhiều dưỡng chất khác nhưng FDA khuyến cáo không nên dùng cá thu hoàng đế vì lượng thủy ngân trong cá khá cao.

sushi lươn

Không nên ăn Sushi lươn với nước xốt nhiều calo – Ảnh: Internet

Qua những thông tin Chefjob.vn chia sẻ ở trên bạn đã biết Sushi là gì và những công dụng mà món ăn này mang đến cho sức khỏe chưa? Mỗi loại Sushi đều có một hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng nhưng bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi thưởng thức để tránh ăn phải một số loại Sushi có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể nhé.

Bài Viết Liên Quan