Đối với nhà tuyển dụng, những nhân sự đã có kinh nghiệm là người mà họ luôn tìm kiếm, thế còn các sinh viên ra trường? Nhà tuyển dụng làm thế nào để nhận ra những “nhân tài” từ những sinh viên mới ra trường?

Với tham vọng muốn chiêu mộ những nhân viên giỏi về mình, nhất là với những vị trí khởi điểm. Những sinh viên mới ra trường là nhân tố tiềm tàng sức mạnh lớn nếu như nhà tuyển dụng biết cách khám phá ra những điều ấy trong các bạn sinh viên còn “non” kinh nghiệm.

nha tuyen dung nen chuan bi ky de tim duoc ung vien tiem nangNhà tuyển dụng nên chuẩn bị kỹ để tìm được ứng viên tiềm năng - Ảnh: Internet

Dưới đây là 9 bước mà công ty của bạn có thể áp dụng để thu hút và giữ chân những sinh viên xuất sắc đã tốt nghiệp vào vị trí cần tuyển.

1. Hiểu rõ người bạn đang cần

Việc nhà tuyển dụng đưa ra một danh sách cụ thể về những đặc điểm cho một ứng viên thành công là điều cần thiết. Nó giúp đánh giá khách quan về các ứng viên, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm được đúng người.

Danh sách này bao gồm những kỹ năng cứng như: Bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm làm việc. Những kỹ năng mềm như tính cách của ứng viên có thích hợp với môi trường làm việc không, đánh giá khả năng hòa nhập qua cách trả lời phỏng vấn, có thể đặt ra tình huống để ứng viên giải quyết nhằm đánh giá khả năng làm việc, sự linh hoạt của ứng viên ấy… Trong môi trường Nhà hàng – Khách sạn việc ứng xử tốt các tình huống là một ưu điểm lớn cần lưu ý.

Ví dụ như để tuyển một Lễ tân Khách sạn, ngoài bằng cấp của họ ra bạn nên kiểm tra xem khả năng xử lý tình huống của họ như thế nào, có linh hoạt trong các trường hợp có vấn đề với khách hàng hay không, sự bình tĩnh của họ khi gặp các câu hỏi khó… Những yếu tố này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng thực lực của người nhân viên ấy hơn là những gì bằng cấp thể hiện.

2. Tìm kiếm ứng viên thông qua công nghệ

Cùng với thời đại Công nghệ thông tin bùng nổ, hầu hết mọi người đều có riêng cho mình những trang cá nhân trên mạng xã hội. Nhất là các sinh viên, những người trẻ năng động hiện nay, họ học tập, giải trí và tìm kiếm công việc trên các phương tiện truyền thông rất nhiều.

Thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể lập tài khoản trên Facebook, hay Twitter, hãy thử tiến hành phỏng vấn sử dụng các công nghệ chạy trên nền web như Skype. Đây là một trong những giải pháp ít tốn kém và tiết kiệm thời gian cho những cuộc phỏng vấn trực tiếp. Cũng như giúp nhà tuyển dụng khảo sát được nhiều thí sinh trong phạm vi địa lý rộng lớn.

3. Đa dạng hóa cách tiếp cận

Không chỉ đánh giá ứng viên thông qua những bằng cấp hay bảng điểm, hãy đưa ra những tiêu chuẩn toàn diện. Việc tập trung vào bằng cấp đôi khi khiến nhà tuyển dụng đánh giá sai khả năng của ứng viên. Xem xét ứng viên dựa trên hệ thống kỹ năng mềm, kinh nghiệm sống và làm việc dồi dào, có tiềm năng để thành công trên bất cứ lĩnh vực nào anh ta tham gia là cách tốt nhất cho nhà tuyển dụng có được những sinh viên ưu tú.

nen co tieu chi danh gia ngoai nhung bang capNên có tiêu chí đánh giá ngoài những bằng cấp - Ảnh: Internet

Trong bản báo cáo thường niên về xu hướng tuyển dụng tại Mỹ, khảo sát trên 4,600 công ty do Viện nghiên cứu Dịch vụ Nghề nghiệp và Tuyển dụng Collegate tại Đại học Michigan tiến hành, 36% các công ty được hỏi cho rằng họ sẽ cân nhắc tất cả các yếu tố cho một ứng viên của một vị trí quan trọng. Cũng như thế, nhà tuyển dụng của Nhà hàng – Khách sạn nên cân nhắc trước các ứng viên là sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm làm việc, nhưng đáp ứng được các kỹ năng của nghề.

4. Sớm thu hút được sự chú ý của sinh viên

Hãy thu hút những sinh viên giỏi khi họ chỉ là thực tập sinh, đừng đợi đến khi họ trở thành những người nắm giữ vị trí cao cấp trong các Nhà hàng – Khách sạn khác thì bạn mới liên lạc với họ. Điều đó có vẻ là “quá muộn” rồi.

Theo một khảo sát do Hiệp hội Quốc gia về Cao Đẳng và Nhà tuyển dụng, khoảng 40% các vị trí mới vào là do các thực tập sinh năm trước đảm nhiệm. Hiện nay các Nhà hàng – Khách sạn lớn cũng bắt đầu có những chương trình dành cho sinh viên thực tập, thông qua đó nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng của các sinh viên và bắt đầu “chiêu mộ” nếu họ đáp ứng được yêu cầu.

5. Đưa ra ưu đãi độc đáo

Tuy không phải Nhà hàng – Khách sạn nào cũng có khả năng đưa ra các ưu đãi lớn như các Nhà hàng – Khách sạn tập đoàn lớn. Thế nhưng các sinh viên mới tốt nghiệp sẽ thực sự đánh giá cao, và lưu ý tới Nhà hàng – Khách sạn của bạn nếu như họ có mức lương được ấn định cao hơn mức trung bình toàn quốc, hoặc được chia sẻ lợi nhuận giống như mọi nhân viên khác.

Trong các Nhà hàng – Khách sạn thường đều cung cấp các đãi ngộ như: Cung cấp các bữa ăn trong ngày, tiền dịch vụ, tiền típ, teambuiding,… những đãi ngộ này hiện nay rất cơ bản sẽ giúp các ứng viên suy nghĩ lựa chọn.

6. Tận dụng mạng lưới quan hệ của nhân viên

Không gì tốt hơn là để nhân viên giới thiệu thêm những “nhân tài” tiêu biểu khác cho bạn. Để khai thác tối đa “tiện ích” này, bạn cần đảm bảo mức lương bạn đưa ra phản ánh mức độ cam kết của công ty với những nhân viên giỏi.

Bạn có thể “quảng cáo” chương trình này trong nội bộ giúp cho việc tìm người qua nhân viên trở nên dễ dàng hơn.

7. Nuôi dưỡng mối quan hệ

Đây không phải là việc hai bên phải gặp nhau, trò chuyện. Đây là cách mà những nhà lãnh đạo đánh giá các sinh viên mới ra trường làm việc bán thời gian trước khi những sinh viên này sẵn sang tham gia vào đội ngũ nhân viên chính thức.

tao dieu kien cho sinh vien thuc tapTạo điều kiện cho sinh viên thực tập chính là cơ hội tìm thấy nhân tài của nhà tuyển dụng - Ảnh: Internet

Đây là hành động có lợi cho cả Nhà hàng – Khách sạn và sinh viên, khi một bên đánh giá được ứng viên suy nghĩ và hành động thế nào, khả năng ra sao, có thể đào tào để nâng cao kỹ năng chuyên môn hay không,… một bên có thể mường tượng công việc thực tế sẽ ra sao. Chính “mối quan hệ” này sẽ có ích cho việc tuyển dụng sau này.

8. Tạo dựng danh tiếng

Những sinh viên giỏi luôn muốn tìm đến những Nhà hàng – Khách sạn có danh tiếng, có thực lực, những người lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất định trong giới chuyên môn, để thể hiện bản thân. Việc đó cũng dễ hiểu vì nhân tài cần đầu quân vào chỗ tốt.

Vì vậy, tạo điều kiện để các giám đốc cao cấp tham gia phát biểu tại các sự kiện lớn của ngành hay chủ trì những đợt tuyển dụng.

9. Nhận diện và được nhận diện

Đây là điều sẽ làm các ứng viên ấn tượng vì thấy được tôn trọng. Việc nhận diện đúng tên họ và vị trí ứng tuyển của ứng viên giúp nhà tuyển dụng dễ dàng thuyết phục họ tham gia vào buổi phỏng vấn cũng như nhận lời làm việc.

Đối với những Nhà hàng – Khách sạn có quy mô nhỏ, vẫn có thể tuyển dụng được những nhân tài từ việc tạo ra nếp “văn hóa” tôn trọng các ứng viên là sinh viên mới ra trường này.

Trên đây là 9 bí quyết để giúp các nhà tuyển dụng “tóm gọn” những nhân tài. Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ phát hiện ra những ứng viên tiềm năng trong bộ dáng sinh viên chưa mấy chuyên nghiệp.

Pin It
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

banner tri an khach hang gif 1

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!