Áp lực công việc dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, bế tắc, chán chường, không còn cảm giác thích thú làm bất cứ điều gì. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến chứng trầm cảm, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy bạn cần làm gì khi bị áp lực trong công việc? Cùng Chefjob.vn tìm cách giải tỏa căng thẳng nhé.
Áp lực công việc kéo dài là nguyên nhân gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho tinh thần lẫn sức khỏe của người đi làm – Ảnh: Internet
Khối lượng công việc quá tải, lịch làm việc kéo dài, không tìm thấy niềm vui khi làm việc, thời gian dành cho sở thích bản thân và gia đình, bè bạn hạn hẹp… đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng “khủng hoảng” tinh thần lẫn sức khỏe. Bạn đang cảm thấy bị “tảng đá” áp lực công việc đè nặng lên người và cảm thấy không thể thoát khỏi?
Áp lực công việc là gì?
Áp lực công việc là trạng thái sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi mỗi khi đối diện với công việc. Trong một cuộc khảo sát nhân sự gần đây ở Mỹ, có đến 77% nhân viên cảm thấy ngột ngạt khi đến văn phòng. Họ không còn tìm thấy niềm đam mê hay sự thích thú với việc đang làm, thay vào đó là sự căng thẳng triền miên.
Nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc có thể đến từ những lý do:
- Khối lượng công việc được giao quá tải với năng lực và hoàn cảnh hiện tại.
- Thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng.
- Cấp trên khắt khe, đòi hỏi, gây áp lực với nhân viên.
- Môi trường làm việc không ổn định.
Biểu hiện cho thấy bạn đang gặp áp lực công việc
Lo lắng vẻ bề ngoài khi đến công ty: Một số công ty có quy định riêng về trang phục, một số khác cho phép mặc đồ tự do, hoặc thậm chí cần chỉn chu ngoại hình khi có mặt tại môi trường làm việc. Điều này khiến nhân viên phải dành nhiều thời gian băn khoăn, lựa chọn trang phục mỗi khi đi làm.
Căng thẳng tìm cách ứng xử trong công việc: Điều này rất thường xuyên xảy ra, nhất là với nhân sự mới vào làm. Bạn lo lắng không biết nên cư xử như thế nào mới đúng mực với từng vị trí trong công ty, đặc biệt là cách phản hồi ý kiến với cấp trên, đồng nghiệp.
“Liệu mọi người có thích mình không?”: Mối quan ngại phổ biến tiếp theo chính là bạn luôn lo lắng về cảm nhận của mọi người về mình. Hãy nhớ rằng, sự có mặt của bạn ở công ty không phải để làm vừa lòng người khác mà để hoàn thành mục tiêu, hạng mục đề ra.
Quá quan trọng vấn đề tuổi tác và kinh nghiệm: Nhiều nhân sự mới lo lắng mình còn quá non trẻ, thiếu kinh nghiệm nên khó lòng hòa nhập cùng những nhân sự lâu năm. Thậm chí, có nhân viên vì nghĩ rằng mình trẻ nhất công ty nên thường xuyên tự ti về khả năng tiếp nhận công việc.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc – Ảnh: Internet
Làm thế nào để vượt qua áp lực công việc?
Bạn thắc mắc khi căng thẳng nên làm gì? Hãy thực hiện ngay những lời khuyên của các chuyên gia được Chefjob tổng hợp dưới đây:
Lập kế hoạch làm việc khoa học
Một kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp là cách vượt qua áp lực hiệu quả mà các chuyên gia khuyên mọi người nên thực hiện. Cách này sẽ giúp bạn tập trung vào công việc và quản lý thời gian tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành ra một chút thời gian trống trong lịch trình để giải quyết các sự việc bất ngờ có thể xảy ra.
Thư giãn và tìm lại hứng thú
Mỗi khi mệt mỏi hoặc thấy căng thẳng, hãy tạm thời gạt bỏ công việc qua một bên và quan tâm đến sở thích của bản thân. Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, trò truyện bới bạn bè, nghe nhạc, xem phim… để tinh thần được thoải mái hơn và lấy lại hứng thú làm việc.
Học cách nói lời từ chối
Kỹ năng từ chối rất quan trong đối với mỗi người, nó giúp bạn giảm áp lực công việc vì không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Nếu thấy không thể nhận thêm việc, bạn cần từ chối thẳng thắn với sếp. Học cách từ chối quan trọng không kém những kỹ năng mềm khác. Đừng nhận nhiều việc nhưng không thể hoàn thành nó, điều này sẽ khiến bạn bị mất điểm với sếp.
Chia sẻ với người khác
Đó có thể là người thân trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Đừng ngại chia sẻ khó khăn, cảm xúc của bản thân với họ vì đôi khi chỉ một gợi ý nhỏ từ đồng nghiệp, bạn bè… bạn sẽ tìm ra cách giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải.
Trau dồi khả năng giải quyết công việc
Khả năng giải quyết công việc kém là nguyên nhân chính khiến không ít người rơi vào trạng thái lo lắng, áp lực khi công việc chưa được hoàn thành. Nếu muốn tránh tình trạng này bạn phải không ngừng trau dồi khả năng giải quyết công việc để giúp tinh thần lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào khả năng của mình.
Bạn cần phải học cách vượt qua căng thẳng, áp lực công việc – Ảnh: Internet
Áp lực công việc có thể đến từ nhiều phía, đặc biệt từ chính thói quen bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, Chefjob tin rằng bạn hoàn toàn có thể thay đổi để tình trạng này, hình thành thói quen tốt để công việc trở nên nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng nên tham khảo những câu nói hay về áp lực công việc để tìm cách xử lý áp lực triệt để nhất nhé.
Tin liên quan