Khéo léo xử lý những tình huống trong phục vụ bàn tại nhà hàng không chỉ giúp nhân viên Phục vụ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp mà còn để lại ấn tượng tốt với khách. Không hài lòng về món ăn, phàn nàn giá cả, khó chịu khi món ăn phục vụ chậm, mang nhầm món ăn… khi gặp phải tình huống này, bạn nên làm gì?

 xử lý khéo các tình huống
Nhân viên Phục vụ không chỉ cần có kỹ năng nghiệp vụ mà còn cần khả năng nhanh nhạy,
xử lý khéo các tình huống - Ảnh: Internet

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nghề nghiệp thì nhân viên Phục vụ trong nhà hàng còn cần sự linh hoạt, nhạy bén nhằm xử lý các tình huống bất ngờ một cách khéo léo và thỏa đáng cho khách. Vì sao ư? Vì nhân viên Phục vụ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất, đảm bảo cho khách nhận được trải nghiệm tuyệt vời từ lúc bước vào tới lúc rời đi. Nếu bạn cũng đang đảm nhiệm vị trí Phục vụ nhà hàng và muốn trau dồi kinh nghiệm để xử lý tốt các tình huống khi làm việc, hãy để Chefjob giúp bạn.

Những tình huống trong phục vụ bàn nhà hàng

1. Thực khách phàn nàn vì chờ đợi

Trong những lúc cao điểm, mặc dù nhân viên nhà hàng ở các bộ phận đã cố gắng làm việc “hết công suất” nhưng khách vẫn phải chờ đợi là tình trạng thường thấy. Có khách thấu hiểu và thông cảm nhưng có không ít khách cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì chờ đợi lâu. Lúc này, nhân viên Phục vụ nên có sự quan sát tinh tế để nhận ra sự thay đổi của khách, đến xin lỗi hoặc tiếp chuyện, mong khách thông cảm. Mang thức ăn nhẹ như bánh mì, bánh ngọt, thức uống… cho khách để họ dùng trong lúc chờ đợi và cảm thấy sự hiện diện của mình vẫn được chú ý, quan tâm. Song song đó, nhân viên Phục vụ cũng nên thường xuyên kiểm tra tiến độ của nhà Bếp để thông báo cho khách biết và sẵn sàng mang lên ngay khi đã xong.

khách hàng không muốn chờ đợi
Phải chờ đợi là điều mà không khách hàng nào muốn - Ảnh: Internet

2. Mang nhầm món ăn, đưa nhầm bàn

Trong lúc bối rối vì phải phục vụ khách liên tục, có thể nhân viên Phục vụ sẽ có sự nhầm lẫn về món ăn, bàn… mà tệ nhất là vô ý đổ thức ăn lên người khách. Mặc dù đó là các tình huống ngoài mong đợi nhưng không phải là không có, những lúc này, người Phục vụ cần bình tĩnh và ứng xử khéo léo. Đầu tiên là xin lỗi, mong khách thông cảm; sau đó hỏi xem khách có thể dùng món này luôn không, nếu khách từ chối thì đổi sang đúng món như yêu cầu mà khách đã đưa. Dành món ăn không đúng yêu cầu làm quà tặng cho khách vì sự cố này là một trong những cách giải quyết hiệu quả mà nhà hàng nên áp dụng.

3. Không hài lòng về món ăn

Chất lượng món ăn: Hương vị, độ thẩm mỹ, an toàn vệ sinh thực phẩm… là yếu tố mà khách hàng quan tâm bậc nhất khi dùng bữa tại nhà hàng. Do đó, các trường hợp món ăn không hợp khẩu vị, quá mặn, quá nhạt, quá cay nồng… đều khiến họ cảm thấy “phiền não”. Để giúp khách lấy lại tinh thần, vui vẻ để tiếp tục dùng bữa hoặc chuyển sang món kế tiếp, nhân viên Phục vụ nên đưa ra lời xin lỗi ngay lúc đó rồi xác nhận lại với khách muốn đổi món khác hay thêm gia vị…

Sau khi khách dùng xong bữa, hãy xin lỗi thêm một lần nữa, ghi nhận đóng góp của khách và mong khách sẽ tiếp tục ủng hộ nhà hàng.

khách không hài lòng về món ăn
Khi khách không hài lòng về món ăn, nhân viên Phục vụ cần xin lỗi ngay về sự cố - Ảnh: Internet

4. Khách bỏ về vì không còn chỗ hoặc phục vụ chậm

Thêm một sự cố thường thấy tại nhà hàng vào những mốc cao điểm là khách bỏ về do không còn chỗ trống hoặc vì đội ngũ nhân viên đang bận rộn phục vụ khách bên trong, chưa kịp tiếp đón khách mới. Là một nhân viên Phục vụ, bạn cần có sự quan sát tổng quát, nếu thấy khách quay lưng về phía cửa, hãy nhanh chóng hoàn tất công việc đang dang dở và xin phép khách vui lòng đợi một chút. Sau đó, bạn cần gửi lời xin lỗi chân thành tới khách, hỏi khách có muốn tiếp tục dùng bữa tại đây hay không vì bạn sẽ dẫn khách tới chỗ trống ngay bây giờ.

Trong trường hợp khách phải ra về vì nhà hàng hiện tại đang hết chỗ, hãy giới thiệu cho khách tới chi nhánh khác của nhà hàng (nếu có), gửi cho khách voucher hoặc mã giảm giá nhằm tạo thiện cảm với khách.

Tưởng chừng như công việc rất đơn giản nhưng để làm tốt vai trò nhân viên Phục vụ tại nhà hàng, nhất là tại các nhà hàng cao cấp, bạn cần có nhiều kỹ năng mềm để ứng xử tình huống khéo léo. Hy vọng với những tình huống trong phục vụ bàn nhà hàng gợi ý trên đây của Chefjob, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho công việc của mình.

Tin liên quan

Quy Trình Phục Vụ Nhà Hàng Và Những Điều Cần Biết
Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 4.75 (2 Votes)

Ứng viên - Muốn Chefjob tìm việc

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN GIÚP BẠN CÓ CÔNG VIỆC TỐT NHẤT!

  • Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
  • Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
  • Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Họ và Tên(*)
Ví dụ: NGUYỄN VĂN A

Số Điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Email nhận tin tuyển dụng(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Ngành(*)
Invalid Input

Chuyên ngành
Vui lòng nhập chuyên ngành của bạn

Địa điểm dự tuyển(*)
Vui lòng chọn địa điểm bạn dự tuyển

Nhà tuyển dụng - Muốn Chefjob đăng tuyển

HÃY ĐỂ CHEFJOB.VN TÌM NHÂN SỰ TỐT NHẤT!

  • Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
  • Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành NH - KS
  • Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên
Tên đơn vị(*)
Vui lòng nhập tên đơn vị của bạn

Người liên hệ(*)
Vui lòng nhập tên người liên hệ

Email(*)
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn

Số điện thoại(*)
Vui lòng nhập số điện thoại của bạn

Khu vực(*)
Vui lòng chọn khu vực của bạn

Bài viết liên quan

Kết nối với Chefjob
Chứng nhận bởi

Đăng nhập bằng tài khoản Chefjob

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay!