Kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn tại sao lại quan trọng đến vậy, nhiệm vụ chính của một trưởng phòng kiểm soát nội bộ là gì? Nếu bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ.
Theo đà phát triển của Du lịch và Ẩm thực, ngành Nhà hàng – Khách sạn ngày càng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng. Cơ hội đem đến cho lĩnh vực dịch vụ này nhiều thuận lợi để “bành trướng”, tuy nhiên sự gia nhập đông đảo của các doanh nghiệp trong ngành khiến cho các nhà hàng khách sạn đứng trước không ít thách thức về cạnh tranh. Do đó, mỗi nhà hàng khách sạn đều đưa ra những chiến lược, chính sách phát triển riêng nhằm chứng minh vị thế của mình trong ngành. Một trong những phương pháp hiệu quả cho các nhà hàng khách sạn chính là kiểm soát nội bộ. Kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bạn có biết đó là gì? Chefjob sẽ bật mí ngay sau đây.
Lợi ích của kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn
Kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn giúp ngăn chặn gian lận, giảm thiểu sai sót, tăng cường hiệu quả hoạt động, tạo sự đồng bộ đội ngũ nhân sự, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ. Cụ thể:
- Các thông số: Báo cáo tài chính, số liệu kế toán của nhà hàng khách sạn luôn đảm bảo chính xác với thực tế.
- Giảm thiểu rủi ro thất thoát tài nguyên hoặc gian lận do chính nhân viên hoặc người bên ngoài nhà hàng khách sạn gây ra.
- Giảm thiếu tối đa các sai sót trong quá trình làm việc của đội ngũ nhân viên nhà hàng khách sạn.
- Tạo sự đồng bộ trong nhà hàng khách sạn, giúp nhân sự tuân thủ chính sách và quy trình kinh doanh của công ty.
- Ngăn chặn các rủi ro không cần thiết từ bên ngoài tác động vào nhân sự nhà hàng khách sạn do lỗ hổng quản lý.
9 yếu tố giúp kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn hiệu quả
- Tạo lập văn hóa làm việc chính trực, tôn trọng các giá trị đạo đức trong nhà hàng khách sạn.
- Có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các vị trí và bộ phận trong nhà hàng khách sạn.
- Xác định rõ ràng các hoạt động và quy trình vận hành hoạt động của đơn vị. Ban hành các văn bản để tất cả nhân viên đều nắm rõ định hướng và chiến lược của nhà hàng khách sạn.
- Tất cả các giao dịch đều được thực hiện minh bạch, trung thực, rõ ràng, có báo cáo có cấp quản lý sau khi kết thúc.
- Nhân viên nhà hàng khách sạn tuân thủ đầy đủ các quy định kiểm soát nội bộ tại đơn vị mình.
- Kiểm tra kiến thức, kỹ năng nhân viên theo định kỳ cũng như kiểm tra hiệu quả của các giải pháp kiểm soát nội bộ ở nhà hàng khách sạn nhắm điều hướng hợp lý.
Trưởng phòng kiểm soát nội bộ là người chịu trách nhiệm chính và có vai trò thúc đẩy các bộ phận trong nhà hàng khách sạn cùng phối hợp thực hiện nhằm mang lại các kết quả tích cực cho đơn vị mình. Vậy, công việc cụ thể của một Trưởng phòng kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn là gì?
Mô tả công việc Trưởng phòng kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn
- Đảm bảo tính khả thi và nhất quán khi thực hiện kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn.
- Rà soát tất cả các quy trình kiểm soát nội bộ trong đơn vị từ những bộ phận nhỏ nhất cũng như mối liên kết giữa các phòng ban khác nhau.
- Thông qua các con số thống kê và phản hồi của nhân sự, tiến hành đánh giá hiệu quả của quy trình kiểm soát nội bộ, từ đó đưa ra kế hoạch tiếp tục triển khai hoặc điều chỉnh sao cho hợp lý.
- Giám sát, lập kế hoạch kiểm tra nhân sự nội bộ thực hiện quy trình theo hàng tuần, hàng tháng hoặc quý.
- Đưa ra ý kiến nhận xét tổng quan và cụ thể đối với hệ thống kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn.
Sự tăng trưởng của ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay cũng như sự tiếp cận với các tiến bộ từ các nước phát triển đòi hỏi các đơn vị trong lĩnh vực cần có giải pháp thúc đẩy cho doanh nghiệp mình ngày càng đi lên. Và kiểm soát nội bộ trong nhà hàng khách sạn được xem là giải pháp tối ưu giúp các nhà quản lý xóa tan nỗi lo lắng về chất lượng nhân sự cũng như dịch vụ, từ đó khẳng định vị thế của nhà hàng khách sạn mình trong ngành.