Không chỉ nổi tiếng ở Mỹ, McDonald’s còn thể hiện sức hút của mình trong ngành thức ăn nhanh tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bạn đã biết những gì về thương hiệu nổi tiếng này rồi? Nếu còn tò mò, hãy cùng Chefjob tìm hiểu nhé.
McDonald’s được biết đến là hệ thống nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới với hơn 35.000 cửa hàng. Mỗi ngày, McDonal’s ước tính phục vụ cho gần 70 triệu lượt khách tại hơn 100 quốc gia. Với tầm ảnh hưởng của mình, McDonal’s đã bành trướng ra nhiều quốc gia và bắt đầu tiến hành cấp phép phát triển trên 65 thị trường trên thế giới. Phương thức nhượng quyền của McDonald’s được các chuyên gia đánh giá là chiến lược thông minh để lan tỏa thương hiệu khắp toàn cầu.
McDonald’s – thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu – Ảnh: Internet
McDonald’s và lịch sử phát triển
McDonald’s có quá trình hình thành và phát triển trong khoảng thời gian dài để xây dựng tên tuổi như hiện nay. Đi ngược về 50 năm về trước, trong một lần tò mò về sự tiêu thụ nhanh chóng của món milkshake – sữa lắc trước khi uống và thức ăn trộn của cửa hàng bán thức ăn nhanh nhà Dick và Mac McDonald, Ray Kroc đã phát hiện ra sức tiêu thụ “khủng khiếp” của món hamburger, khoai tây và sữa lắc. Nhận thấy tiềm năng của loại hình ẩm thực này, Ray Kroc đã hợp tác với Dick và Mac McDonald để mở cửa hàng.
Và sau một thời gian hoạt động, McDonald’s đã bán được hơn 100 triệu chiếc bánh hamburger và bắt đầu mở cửa hàng thứ 4. Đến nay, McDonald’s không chỉ phổ biến ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới như Bỉ, Canada, Nhật Bản, Đức, Úc,… và Việt Nam. Nguồn nhân sự làm việc cho McDonald’s cũng khiến người ta choáng váng khi lên đến 1.5 triệu người.
McDonald’s có lịch sử phát triển lâu đời – Ảnh: Internet
McDonald’s và chiến lược khôn ngoan trong kinh doanh
Một trong những yếu tố tạo nên thành công của McDonald’s không thể không kể đến chiến lược quảng cáo và khuyến mãi bên cạnh chất lượng và dịch vụ ẩm thực. Ray Kroc đã từng bày tỏ quan điểm kinh doanh của McDonald’s rằng “Có một thứ đóng vai trò cơ bản dẫn đến thành công của chúng tôi, giống như chiếc bánh hamburger. Và thứ đó chính là Marketing, một nét đặc trưng của McDonald’s. Nó lớn hơn bất kỳ con người hay sản phẩm nào mang tên McDonald’s”.
McDonald’s luôn đầu tư một nguồn tài chính lớn cho việc quảng cáo cũng như tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mãi. Chính nhờ chiến lược kinh doanh này, hình ảnh và thương hiệu của McDonald’s ngày càng lan tỏa trong thế giới ẩm thực và thu hút thực khách nhiều hơn. So với chi phí bỏ ra, McDonald’s đã thu về nguồn lợi nhuận rất lớn và tiếp tục tăng trưởng.
Những chiến lược khôn ngoan đã giúp McDonald’s thành công – Ảnh: Internet
McDonald’s đã có mặt tại Việt Nam vào đầu năm 2014 và tính tới năm 2016, McDonald’s đã có 9 hệ thống cửa hàng khác nhau trên khu vực thành phố Hồ Chí Minh chỉ sau 2 năm hoạt động. Chứng tỏ sức hút với thương hiệu thức ăn nhanh này ở Việt Nam không hề nhỏ chút nào. McDonald’s Việt Nam mang lại nhiều trải nghiệm chất lượng và lợi ích cho khách hàng từ ẩm thực, không gian cho đến dịch vụ gửi xe miễn phí,…
Hy vọng quá trình đi lên của McDonald’s và chiến lược kinh doanh khôn ngoan của thương hiệu toàn cầu này sẽ mang đến nhiều bí quyết cho các nhà kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam.