“Chưa bao giờ muộn để bắt đầu theo đuổi giấc mơ khi đam mê biến thành động lực luôn thôi thúc bạn”, đó chính là chia sẻ hữu ích của Harland Sanders – ông tổ gà rán KFC dành cho những ai mới khởi nghiệp.
Gà rán KFC đã trở thành một trong những món ăn quen thuộc ở nước ta, không chỉ hấp dẫn giới trẻ mà còn thu hút nhiều lứa tuổi khác nhau. Có thể nói, sức lan tỏa của KFC trên thế giới ngoài yếu tố chính đến từ hương vị thì bí quyết kinh doanh làm hài lòng khách hàng của cha đẻ gà rán KFC – Harland Sanders đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công ấy. Thế nhưng, chẳng phải vừa mới ra đời, gà rán KFC đã chinh phục được khách hàng và được yêu thích đến vậy mà đó là cả một hành trình dài chứa đựng nhiều thất bại – chông gai của Harland Sanders. Nếu bạn tò mò và muốn tìm hiểu con đường nỗ lực tạo nên tiếng vang của gà rán KFC, hãy cùng Chefjob khám phá ngay sau đây.
Cùng khám phá câu chuyện của Harland Sanders với thương hiệu KFC – Ảnh: Internet
Gà rán KFC – thành công được hình thành từ đam mê
Nhắc đến hai từ khởi nghiệp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người trẻ – thế hệ dồi dào nhiệt huyết và năng lượng. Thế nhưng, câu chuyện về gà rán KFC sẽ làm bạn thay đổi chủ kiến này ngay. Một người đàn ông đã bước vào độ tuổi lục tuần, vẫn miệt mài đi khắp nước Mỹ để kêu gọi sự đầu tư cho món ăn của mình. Một người đàn ông khát khao đem lại hương vị ẩm thực gia đình cho mọi người bị từ chối 1.009 lần mà chẳng hề nản chí, vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ. Đó, người đàn ông đó chính là Harland Sanders – ông chủ tài ba đem thương hiệu gà rán KFC vang danh toàn cầu.
Harland Sanders bắt đầu sự nghiệp vào những năm thập niên 30 bằng việc chế biến gà rán tại một trạm xăng để phục vụ cho các khách hàng. Song đến năm 1950, Harland Sanders phải từ bỏ cơ nghiệp mà mình đã cố gắng bao năm qua bởi dự án đường cao tốc ngang qua khu vực này. Dẫu vậy, ông vẫn lên đường đi khắp nước Mỹ để bán những gói gia vị và công thức chế biến gà rán cho các cửa hàng độc lập khi tuổi đã chạm ngõ 60.
Trên hành trình chinh phục đối tác, Harland Sanders đã bị từ chối đến 1.009 lần nhưng điều đó chẳng thể làm ông gục ngã, bởi Harland Sanders thực sự tin tưởng vào sự hấp dẫn của món gà rán của mình. Và cuối cùng, ông đã đạt được ước mơ bấy lâu khi ngày càng nhiều thực khách yêu thích gà rán KFC, những nhà hàng lớn bắt đầu liên hệ Harland Sanders để cùng hợp tác. Và theo thời gian, gà rán KFC không chỉ nổi tiếng ở nước Mỹ mà cả khắp thế giới.
Harland Sanders đã thành công nhờ vào đam mê và nỗ lực của mình – Ảnh: Internet
Gà rán KFC và bí quyết kinh doanh cho người mới khởi nghiệp
Câu chuyện về gà rán KFC và con đường thành công của Harland Sanders mang đến nhiều bí quyết kinh doanh cho người mới khởi nghiệp.
– Món ăn nhất định phải ngon – chất lượng – có tính thẩm mỹ: Là một nhà kinh doanh ẩm thực, Harland Sanders hiểu rằng thức ăn của mình nhất định phải nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng. Để làm được điều đó, mỗi món ăn đều cần đảm bảo được hết các yếu tố về hương vị, chất lượng và cả thẩm mỹ.
– Tiêu chuẩn chế biến: Để thực khách cảm thấy tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn của quy trình chế biến, Harland Sanders đã duy trì tiêu chuẩn cao nhất về chế biến cho các cửa hàng của mình. Ở nhiều nhà hàng, thực khách còn thấy được cách các Đầu bếp chuẩn bị món ăn chu đáo như thế nào. Bên cạnh đó, vệ sinh khu vực bếp cũng được chú trọng hàng đầu.
– Tiêu chuẩn về phục vụ: Harland Sanders biết được chỉ có đồ ăn ngon là chưa đủ để thu hút khách hàng. Vì ngoài thị hiếu ẩm thực thì các nhu cầu khác như không gian thưởng thức, thái độ phục vụ của nhân viên,… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài lòng của thực khách. Do vậy mà Harland Sanders còn đặt ra tiêu chuẩn về phục vụ cho đội ngũ nhân viên tại các nhà hàng.
Chefjob hy vọng thông qua câu chuyện của gà rán KFC và Harland Sanders – người tạo nên tiếng vang cho thương hiệu này, bạn sẽ có thêm động lực và học hỏi được nhiều kinh nghiệm để bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!