CCO Là Gì? CCO Có Vai Trò Như Thế Nào Trong Doanh Nghiệp

CCO Là Gì? CCO Có Vai Trò Như Thế Nào Trong Doanh Nghiệp?

CCO được ví như “người lái thuyền”, có vai trò quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững trên thị trường. Vậy CCO là gì? Một CCO giỏi và chuyên nghiệp cần có những kỹ năng nào? Hãy cùng Chefjob.vn tìm hiểu trong bài viết bên dưới để hiểu tường tận hơn về thuật ngữ này nhé.

cco là gì

Vị trí CCO rất quan trọng trong doanh nghiệp – Ảnh: Internet

CCO là gì?

CCO (viết tắt của Chief Customer Officer) được hiểu là Giám đốc kinh doanh, có vai trò quan trọng trong công ty chỉ đứng sau CEO (Giám đốc điều hành). Nhiệm vụ chính của CCO là điều phối công việc và toàn bộ guồng máy liên quan đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty và khách hàng theo chiến lược kinh doanh đã đề ra hoặc theo chỉ đạo trực tiếp từ cấp trên.

Vai trò của CCO

  • Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra nguồn lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh hơn.
  • Nắm giữ danh mục các mối quan hệ cần thiết như: Tổ chức phi chính phủ, nhà đầu tư, nhà lập pháp, hành pháp, tư pháp giới truyền thông đại chúng và những khách hàng thân thiết, tiềm năng.
  • Phát hiện các dấu hiệu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp.

Ngoài ra, CCO còn có nhiều vai trò khác phải kể đến như:

  • Báo quát các số liệu về kinh doanh và khách hàng.
  • Mang khách hàng đến doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng.

vai trò của cco

CCO tạo ra nguồn lực để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển – Ảnh: Internet

CCO cần phải có những kỹ năng gì?

Trở thành CCO không phải là điều dễ dàng. Để thành công trong việc lãnh đạo, hoạch định chiến lược, đào tạo nhân viên và đủ bản lĩnh chịu trách nhiệm, CCO cần có những kỹ năng cốt lõi sau:

Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Người chịu trách nhiệm cao nhất về doanh số bán hàng của công ty là CCO, vì vậy CCO phải nắm rõ các số liệu về sản lượng sản phẩm, doanh số từng thời điểm trong năm để lên kế hoạch phát triển cho những tháng tiếp theo.

Hoạch định chiến lược kinh doanh

CCO chắc chắn phải nắm được các yêu cầu của cấp trên để nghiên cứu thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất dựa trên các yếu tố về nhu cầu thị trường, sản phẩm mới, chi phí và giá cả.

Đàm phán

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà CCO nào bắt buộc cũng phải có. Kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp CCO đạt được các thỏa thuận với khách hang, nhà cung cấp, Giám đốc, nhân viên thuận lợi hơn…

Xây dựng và phát triển mối quan hệ

Việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong kinh doanh rất quan trọng đối với CCO và cũng được xem là một chiến lược kinh doanh hiệu quả. CCO giỏi là người có tầm nhìn và biết cách xây dựng, phát triển các mối quan hệ tiềm năng.

Quản lý đội ngũ sale

Nếu muốn bán được số lượng sản phẩm lớn, doanh nghiệp cần có đội ngũ sale tốt và trách nhiệm này thuộc về Giám đốc kinh doanh. CCO phải thường xuyên trao đổi, đào tạo chuyên môn và truyền động lực cho đội ngũ sale phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu đề ra trong công việc.

Quản trị sự thay đổi

Sự thay đổi của thị trường kinh doanh diễn ra rất nhanh, vì vậy CCO nhất định phải có tầm nhìn để tiên lượng các thay đổi có thể xảy ra và lên kế hoạch xây dựng chiến lược phù hợp nhất nhằm giúp công ty không bị ảnh hưởng và có lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ khác.

CCO cần phải có những kỹ năng gì

CCO cần có tầm nhìn xa và tiên lượng các thay đổi có thể xảy ra trên thị trường – Ảnh: Internet

Những thách thức thường gặp với một CCO là gì?

Giám đốc kinh doanh mang trong mình trọng trách lớn nên thường xuyên phải đối mặt mặt với các thách thức trong quá trình làm việc ở doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Đôi khi vai trò của CCO không được xác định chính xác và rõ ràng.
  • CCO không phải là ngươi báo cáo trực tiếp với Hội đồng quản trị.
  • CCO không có nhân lực và nguồn lực tài chính cần thiết để thực hiện công việc.
  • Công việc của CCO không được Hội đồng quản trị quyết định hoặc chấm dứt.

CCO là một vị trí “tối cao”, chịu trách nhiệm chính về doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng. Trên đây là những thông tin mà Chefjon.vn chia sẻ để bạn hiểu rõ CCO là gì. Nếu bạn muốn trở thành CCO giỏi thì hãy cố gắng phấn đấu và không ngừng trau dồi bản thân nhé.

Bài Viết Liên Quan