Ngày nay, khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, ngoài những cái tên quen thuộc như phở, bún chả hay bánh mì, người ta còn nhớ tới Marou – một thương hiệu chocolate Việt. Hãy cùng Chefjob.vn gặp gỡ Samuel Maruta và Vincent Mourou – hai người đàn ông Pháp đã mang Việt Nam đến với thị trường chocolate quốc tế.
Rất nhiều người vẫn còn nhớ (nhất là những ai yêu thích chocolate) về một sự kiện ngày đầu tháng Ba, cách đây khoảng 2 năm, tờ New York Times của Mỹ đã từng đăng bài biết với tựa đề “The Best Chocolate You’ve Never Tasted” (Loại chocolate ngon nhất mà bạn chưa từng nếm thử) để nói về chocolate Marou của Việt Nam. Bài báo này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người đọc trên toàn thế giới. Cái tên Marou từ đó được nhiều người tìm kiếm và trở thành thương hiệu chocolate quốc tế.
Sự kết hợp của Samuel và Vincent đã tạo nên một loại chocolate Việt đặc biệt – Ảnh: Internet
Cuộc gặp gỡ “định mệnh”
Samuel Maruta mang hai dòng máu Pháp – Nhật. Trong một lần đến Việt Nam để hỗ trợ mở chi nhánh cho một ngân hàng của Pháp, ông đã chọn ở lại Việt Nam và làm việc trong ngành ngân hàng.
Vincent Mourou là người Mỹ gốc Pháp, từng theo học chuyên ngành khoa học thần kinh và có kinh nghiệm 9 năm làm phim và quảng cáo ở Hollywood. Chuyến du lịch qua 3 nước Đông Dương vào năm 2010 đã thay đổi cuộc đời ông.
Cuộc gặp gỡ của Samuel Maruta và Vincent Mourou trong một lần khám phá đã nảy ra ý tưởng sáng tạo nên một thương hiệu chocolate Việt. Thời điểm đó, họ tìm ra những nét độc đáo và chất lượng tốt của loại cacao được trồng ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Từ đó họ đánh thức tiềm năng cacao từ Bến Tre, Tiền Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai đến Lâm Đồng, Đắk Lắk. Mỗi tỉnh thành sẽ là một loại cacao khác nhau tùy vào khí hậu, địa hình khu vực đó.
Quy trình sản xuất “bean-to-bar”
Chocolate Marou được đánh giá là một trong những loại chocolate đầu tiên được sản xuất theo hình thức bean-to-bar – hình thức chế biến từ hạt cho đến thỏi. Hơn 6 tháng thử nghiệm, trải qua 3 lần thành công, Samuel Maruta và Vincent Mourou quyết định sản xuất chocolate Marou bằng quy trình xử lý và chế biến hạt cacao cho đến khi chúng thành sản phẩm là các thanh chocolate.
Chocolate Marou ra đời nhờ phát hiện những hạt cacao thật sự chất lượng – Ảnh: Internet
Khác với những loại chocolate khác được làm ra ở những nơi có khí hậu lạnh và phải thu mua cacao từ những đất nước khác, chocolate Marou được sản xuất ngay tại đất nước nhiệt đới, nơi trồng những hạt cacao mà họ sử dụng để chế biến chocolate. Samuel Maruta và Vincent Mourou cho rằng đây là một cách để chắc chắn đảm bảo chất lượng sản phẩm ca cao.
Thành phần cacao trong chocolate Marou chiếm 73 – 78% khiến vị đắng của chocolate trở nên đặc trưng. Đối với người Việt, hương vị này không được ưa chuộng, nhưng đối với những người sành sỏi về chocolate thì Marou là một hiện tượng đặc biệt. Với số cacao thu mua ở 6 tỉnh khác nhau Samuel Maruta và Vincent Mourou cho ra đời 6 vị khác nhau để mọi người có thể lựa chọn tùy vào sở thích của mình.
Hai ông cho rằng, một thương hiệu chocolate thượng hạng không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn phải thu hút bởi mẫu mã của bao bì. Nếu Samuel Maruta và Vincent Mourou mất 6 tháng để thử nghiệm quy trình sản xuất chocolate thủ công thì họ dành ra 9 tháng để thiết kế nên bao bì của từng loại chocolate.
Đưa chocolate Việt ra thế giới
Là sản phẩm Châu Á, chocolate Marou phải trải qua những cạnh tranh khắc nghiệt với các loại chocolate nổi tiếng ở thị trường châu Âu, châu Mỹ – nơi được cho là cái nôi sản xuất chocolate thế giới. Hiện nay, chocolate Marou được bán rộng rãi ở hơn 20 nước trên thế giới như Pháp, Anh, Mỹ, Thụy Sỹ,… Thương hiệu Marou Faiseurs de Chocolat đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Một niềm tự hào của Samuel Maruta và Vincent Mourou về Marou chính là hai loại chocolate có phiên bản giới hạn được làm từ loại hạt cacao đặc biệt trồng trên một trang trại ở một hòn đảo thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đây là loại chocolate đậm đặc nhất của thương hiệu Marou, chứa 85% hàm lượng cacao. Tại lễ trao giải chocolate quốc tế năm 2014 – một giải thưởng “Oscar” dành cho những người sản xuất chocolate, loại chocolate Marou “Heart of Darkness” với bao bì màu đen đã giành được huy chương vàng chứng nhận là chocolate đen tốt nhất.
Mỗi bao bì thể hiện sự đặc biệt của cacao ở những vùng đất khác nhau – Ảnh: Internet
Không dừng lại ở những thành công đã đạt được, Samuel Maruta và Vincent Mourou vẫn không ngừng cố gắng cho ra đời những hương vị “phá cách” mới của chocolate Marou, đẩy mạnh thương hiệu Marou trên thế giới. Người yêu chocolate đã nếm mùi vị cacao từ Nam Mỹ, Châu Phi, Indonesia, Papua New Guinea khá lâu rồi, cacao Việt Nam trong chocolate Marou là một thứ gì đó mới lạ và nhận được sự yêu thích của rất nhiều người.
Với sự phát hiện và lòng kiên trì, Samuel Maruta và Vincent Mourou đã thành công khi đưa chocolate Việt lên bản đồ chocolate thế giới. Hiện tại, những thanh chocolate Marou đã tìm được chỗ đứng nhất định ở thị trường chocolate quốc tế. Chefjob tin rằng, khi nhắc đến chocolate, người tiêu dùng khắp nơi không chỉ nghĩ đến Pháp, Nhật, Bỉ,… mà còn nhớ tới Việt Nam, cùng thương hiệu Marou Faiseurs de Chocolat.
Tin liên quan