Quy định nghỉ phép năm là một trong những vấn đề được nhiều người lao động quan tâm để có kế hoạch sắp xếp công việc, nghỉ phép hợp lý, đúng luật. Người lao động được nghỉ phép mấy ngày trong năm, trong trường hợp dư hay thiếu ngày phép thì xử lý như thế nào… Cùng Chefjob tìm hiểu thêm các quy định về nghỉ phép năm qua bài viết sau.
Bên cạnh thời gian làm việc thì người lao động cũng cần thời gian cho các kế hoạch khác như du lịch, về quê, kết hôn… Để vừa đáp ứng người lao động được nghỉ thực hiện kế hoạch của mình mà vẫn được hưởng lương, nhà nước đã ban hành các quy định nghỉ phép năm cho người lao động. Căn cứ vào các quy định này, người lao động có kế hoạch nghỉ phép hợp lý và người sử dụng lao động ký duyệt nghỉ phép, đảm bảo lợi ích của người lao động. Vậy quy định nghỉ phép gồm những nội dung gì?
Hằng năm, người lao động được hưởng số ngày nghỉ phép theo quy định để thực hiện các kế hoạch của mình – Ảnh: Internet
Quy định về số ngày nghỉ phép năm của người lao động:
Khoản 1, Điều 111 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
Người lao động có đủ 12 tháng làm việc tại đơn vị thì số ngày được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
– 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.
– 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật.
– 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
Căn cứ với thời gian làm việc, tính chất công việc, người lao động sẽ được tính số ngày nghỉ phép phù hợp – Ảnh: Internet
Người lao động làm chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật Lao động sẽ được tính như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm. Kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.
Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
Quy định về thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ:
Nếu người lao động do nghỉ việc hay vì lý do gì mà chưa được nghỉ hằng năm hoặc chưa được nghỉ hết số ngày nghỉ thì sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
Trong trường hợp chưa sử dụng hết ngày phép, người lao động sẽ được trả tiền cho những ngày đó theo quy định – Ảnh: Internet
Tiền trả phép năm được quy định tại Khoản 3, Điều 114 Bộ luật Lao động, cách tính như sau: Lấy tiền lương chia cho tổng số ngày làm việc bình thường theo quy định của tháng liền kề trước thời điểm người lao động tính trả nhân với số ngày chưa được nghỉ hàng năm.
Đó là một số nội dung liên quan đến quy định nghỉ phép năm mà bạn có thể tham khảo để có kế hoạch sử dụng ngày phép hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích cho cả người lao động lẫn người sử dụng lao động. Bên cạnh ngày nghỉ phép thì các quy định về chế độ lương thưởng, cách tính lương cũng là nội dung quan trọng cần nắm. Truy cập vào bài viết Bảng lương nhân viên và cách tính lương trong nhà hàng, khách sạn để tìm hiểu kỹ hơn bạn nhé!