Thông tin sang nhượng quán cafe hiện nay đang rầm rộ khắp nơi, mang đến những “miếng mồi béo bở” dành cho ai muốn khởi nghiệp kinh doanh mà chưa tìm được không gian thích hợp. So với việc bắt đầu từ hai bàn tay trắng thì hình thức sang nhượng có vẻ mang đến nhiều lợi ích hơn, nhưng liệu trào lưu này có dễ sinh lời như “lời đồn”?
Thử cùng “bác Google” tìm hiểu một chút mức độ quan tâm về sang nhượng quán cafe hiện nay. Chỉ cần gõ từ khóa sang nhượng quan cafe trên Google, bạn sẽ nhận được 1.120.000 kết quả trong vòng 0,07 giây, một kết quả không thể nhanh và nhiều hơn. Theo khảo sát, trung bình mỗi ngày có tới 50 – 70 tin quảng cáo đăng sang nhượng quán cafe. Từ đó cho thấy, thị trường kinh doanh, sang nhượng quán cafe thực sự sôi động. Người bán nhiều, người tìm mua cũng đông, chính vì thế mà trào lưu sang nhượng quán cafe đang trở nên HOT hơn bao giờ hết. “Mua của người chán bán cho người thèm” để kiếm lợi nhuận quả thật rất hợp với thị trường sang nhượng quán cafe hiện nay. Nhưng liệu trào lưu này có dễ kiếm siêu lợi nhuận?
Sang nhượng quán cafe dần trở thành trào lưu kinh doanh dễ sinh lời khiến ai cũng muốn lao vào – Ảnh: Internet
Từ những con số “khủng” rót vào túi nhờ tài sang nhượng
Chị Thanh ở Hà Nội mua được một quán cafe nhỏ trên đường Kim Liên với giá 500 triệu. Quán có 2 tầng và đầy đủ bàn ghế cũng như thiết bị nên chị chỉ cần bỏ ra thêm 60 triệu để sửa chữa, thay đổi thiết kế thêm đôi chút, giúp cho quán có được “diện mạo” mới. Sau đó, chị rao bán lại quán trên các diễn đàn và sau 2 tuần đăng tin, chị đã có được “con mồi” tiềm năng.
Đó là Yên và Đức – một cặp vợ chồng trẻ đang làm tại ngân hàng và muốn tự làm chủ, gầy dựng cơ nghiệp riêng trên con đường kinh doanh thức uống. Địa điểm ổn, quán đã có sẵn không gian và được bố trí hợp lý, chỉ cần bỏ tiền ra để mua và thuê nhân viên nữa là xong, lý do đó đã khiến Yên và Đức tìm đến quán của chị Thanh. Sau thời gian ngỏ giá, tất cả thỏa thuận mức bán của quán là 850 triệu, toàn bộ thủ tục hành chính sẽ được chị Thanh “bảo kê”.
Tính ra, con số mà chị Thanh nhận được đúng là siêu lợi nhuận cho 1 tháng chăm chút cải tạo quán và chờ đợi khách hàng. Nếu cũng có đầu óc và vận may như chị Thanh, chắc chắn nghề này sẽ đem lại tiền tỷ cho bạn nhanh chóng.
Nhiều người kiếm được những món hời “khủng” từ quá trình sang nhượng – Ảnh: Internet
Đến khi mất tiền, mất việc, đau khổ vì thua lỗ
Không may mắn như chị Thanh, anh Hà ở Tp. HCM thuê lại quán cafe khá yên tĩnh và xinh xắn trong hẻm Cách Mạng Tháng 8 với giá 8 triệu đồng/ tháng với niềm tin sẽ thu hút khách hàng bằng âm nhạc, không gian lẫn thức uống tuyệt vời của quán. Tuy nhiên, dưới sức cạnh tranh “khủng” của hàng loạt quán cafe lớn nhỏ, quán của anh Hà đã phải đóng cửa sau 3 tháng hoạt động vì khách đến lèo tèo mà chi phí bỏ ra quá lớn.
Chị Nga ở Hà Nội cũng chẳng may mắn hơn anh Hà là mấy khi mua 2 quán cafe ở ngoại ô, khi mà xu hướng tìm quán ở xa – độc – lạ của bạn trẻ “rần rần”. Có kinh nghiệm về thiết kế nội thất, chị Nga đã cùng vài người bạn decor lại quán thật hoành tá tràng, nhìn là mê, thế nhưng đến lúc chị rao bán lại thì “chẳng có ma nào đến tìm” bởi họ nhân ra, khách đến quán chỉ có thể là khách du lịch chứ không tập trung vào lượng khách ở thành phố, mà khách du lịch thì rất bấp bênh nên không ai dám thử. Đã 2 tháng mà chị Nga chưa sang nhượng được quán, cuối cùng phải bán lỗ cho người quen để mở homestay.
Nhưng cũng không ít người phải “tiêu tán” tài sản vì thua lỗ – Ảnh: Internet
Sang nhượng quán cafe, nhất định phải có kiến thức
Câu hỏi đặt ra là vì sao có người lại giàu nhanh còn người lại thua lỗ “mất cả chì lẫn chài” khi cùng tham gia vào trào lưu sang nhượng quán cafe? Đó là do sự khác biệt giữa người am hiểu thị trường bất động sản, nhu cầu khách hàng và cả một chút “nghệ thuật” trong kinh doanh. Với hình thức kinh doanh sang nhượng quán cafe, dù là người mua hay bán thì bạn cũng cần lưu ý đến các vấn đề này nếu muốn thành công:
- Hiểu biết về mô hình kinh doanh quán cafe và xu hướng của khách hàng hiện tại lẫn tương lai.
- Đầu tư vào mặt bằng tốt, có vị trí thuận lợi.
- Tính toán đến các nhu cầu khác của khách hàng khi mở quán cafe như khu vực đậu xe, không gian trong nhà và bên ngoài,…
Cơ hội lớn – thách thức nhiều, đó chính là thị trường sang nhượng quán cafe, nếu bạn đủ tự tin và bản lĩnh, muốn dấn thân vào mô hình này, hãy cân nhắc đến các rủi ro để lên kế hoạch hiệu quả nhất.
Tin liên quan:
5 Cách Trang Trí Nhà Hàng Để Hút Khách Năm Mậu Tuất 2018
Ý Tưởng Thiết Kế Nhà Hàng Độc Đáo Có Thực Sự Cần Thiết?