Job Title là gì? Theo một cuộc khảo sát mới nhất tại chuyên trang tìm việc làm Chefjob.vn, có đến 25% ứng viên đồng ý rằng bản thân bị thu hút bởi Job Title của nhà tuyển dụng và có ý định gửi hồ sơ ứng tuyển ngay vì sợ bị chậm trễ so với ứng viên khác. Vậy, lý do khiến 25% ứng viên giỏi gửi hồ sơ ngay và luôn dù chỉ mới đọc Job Title là gì?
Xem ngay: Bí Quyết Đăng Tin Tuyển Dụng Thu Hút Ứng Viên Giỏi
Thu hút ứng viên bằng Job Title là điều nhà tuyển dụng chú – Ảnh: Internet
Job Title hay ho sẽ giúp tin tuyển dụng của doanh nghiệp ghi điểm trong mắt ứng viên, làm cho họ thích thú mà chia sẻ nhiều hơn trên các kênh mạng xã hội, từ đó giúp tin việc làm lan tỏa rộng rãi vừa tiếp cận nhiều ứng viên vừa đưa tên tuổi doanh nghiệp đi xa. Tuy nhiên, muốn có được Job Title không phải dễ dàng kiểu đặt bút xuống là có được ngay. Nhưng thôi, trước khi “làm chuyện ấy”, bạn cũng cần phải hiểu rõ Job Title là gì.
Job Title là gì?
Job Title được hiểu là chức danh mà doanh nghiệp đang tuyển dụng, chúng được miêu tả ngắn gọn, đúc kết được thông điệp từ phía nhà tuyển dụng. Tùy theo tính chất công việc, vị trí tuyển dụng mà doanh nghiệp sẽ sử dụng Job Title sao cho phù hợp nhất.
Hiện nay có hai loại Job Title được sử dụng phổ biến:
- Một là, cấp bậc đi kèm với lĩnh vực mà ứng viên sẽ đảm nhận. Ví dụ như Chief Engineer, Sales Manager, Supervisor Restaurant…
- Hai là, đưa ra công việc cụ thể tương ứng với tên vị trí mà ứng viên đảm nhận. Ví dụ Chef, Waiter, Housekeeper…
Professional Title là gì? Professional title được hiểu là chức danh chuyên nghiệp, dùng để thu hút ứng viên. Đó là lý do nhà tuyển dụng luôn chú trọng để tạo nên một Professional Title.
Job Title hấp dẫn sẽ thu hút ứng viên ứng tuyển nhiều hơn – Ảnh: Internet
Bí quyết đặt Job Title hay, hút ngay ứng viên giỏi
– Thể hiện tính thẩm mỹ và tầm quan trọng mà nhà tuyển dụng gửi gắm đến ứng viên.
Ví dụ, thay vì để trưởng phòng kinh doanh hay sales manager bình thường, hãy tạo điểm nhấn cho Job Title bằng cách thay đổi sang kiểu Trưởng_Phòng_Kinh_Doanh hay Sales_Manager.
– Sử dụng ngôn ngữ đồng nhất, tuyệt đối không nên dùng “nửa nạc nửa mỡ” vừa để lộ sự thiếu chuyên nghiệp vừa gây mất thiện cảm cho ứng viên lẫn người xem.
– Thể hiện mức độ cần thiết của công việc hoặc yêu cầu cho vị trí này để sàng lọc ngay ứng viên chỉ với Job Title.
Ví dụ như Trưởng_Phòng_Kinh_Doanh, 3 năm kinh nghiệm, Đầu bếp – Tuyển gấp, Phụ bếp – Số lượng lớn, Lễ tân – Tp. Hồ Chí Minh…
– Không nên sử dụng các từ ngữ thừa như tuyển, làm việc tại,… vì rõ ràng khi nhà tuyển dụng đăng tin việc làm thì ứng viên đã biết là doanh nghiệp muốn tìm người rồi.
Bên cạnh Job Title thì Job Description cũng chiếm tầm ảnh hưởng quan trọng để làm nên một bản tin tuyển dụng trọn vẹn, hấp dẫn ứng viên.
Job Description là gì?
Job Description là bản mô tả công việc, nếu Job Title hấp dẫn ứng viên “ngay từ cái nhìn đầu tiên” thì Job Description là thông tin cần thiết để giữ chân ứng viên lại tìm hiểu lâu hơn, từ đó đưa ra quyết định gửi Job Application hay không. Vậy, Job Application là gì? Job Application chính là đơn ứng tuyển việc làm, là yếu tố quan trọng không thể thiếu để kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng.
Job Description sẽ thể hiện các ý nghĩa cần thiết mà ứng viên nào cũng muốn biết sau đây:
- Trách nhiệm công việc, nhiệm vụ cần làm tại doanh nghiệp.
- Tiêu chuẩn cần có cho vị trí này.
- Lý do để họ chọn doanh nghiệp này mà không phải đơn vị khác.
Job Description cũng cực kỳ quan trọng để tạo nên tin tuyển dụng chất lượng – Ảnh: Internet
Cách viết Job Description tiêu chuẩn
- Name: Là chức danh công việc, để phân loại vị trí giúp quá trình sàng lọc hồ sơ dễ dàng hơn.
- Reason: Lý do tuyển dụng vị trí này.
- Table of organisation: Vị trí có liên quan trong cấu trúc tổ chức tại doanh nghiệp nhằm giúp ứng viên mường tượng được mối liên hệ cần thiết khi làm việc.
- Duties: Trách nhiệm công việc.
- Task: Nhiệm vụ chính để hoàn thành Duties. Ngoài ra thì còn có Subtask để liệt kê nhiệm vụ chi tiết hơn nữa.
- Rules: Quyền lợi ứng viên được nhận khi hợp tác tại doanh nghiệp.
Hy vọng với những thông tin mà Chefjob.vn chia sẻ trên đây, các nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ hơn về Job Title và Job Description và cách triển khai hiệu quả là gì để nhanh chóng có được ứng viên giỏi ứng tuyển.