Ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn đang là một trong những ngành phát triển mạnh tại nước ta trong những năm gần đây, nhưng thực trạng chung hiện nay là tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành, đặc biệt là đội ngũ nhân lực trẻ chất lượng.
Thiếu hụt nhân lực nhân lực chất lượng
Thiếu hụt nhân lực là thực trạng chung tại nhiều nhà hàng khách sạn hiện nay, đặc biệt tại những khách sạn 4 – 5 sao, các vị trí quản lý cấp trung, cao, cùng đội ngũ nhân viên có kỹ năng nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng.
Nhiều nhà hàng khách sạn rơi vào tình huống thiếu hụt nhân lực trầm trọng
(Nguồn: internet)
Trước thực trạng này, nhiều nhà hàng khách sạn vẫn còn loay hoay trong việc lấp đầy các vị trí nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao ở vị trí quản lý. Mặc dù số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm khá lớn nhưng đồng thời tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng đáng kể. Trong đó, những điểm yếu có thể kể đến của đội ngũ nhân lực trong ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay chính là kỹ năng mềm hạn chế dẫn đến qua trình phục vụ khách hàng không mang lại hiệu quả cao, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Hơn nữa, khả năng ngoại ngữ hạn chế tạo thành rào cản ngăn sự thăng tiến lên cấp quản lý. Tại nhiều nhà hàng khách sạn chuẩn sao nổi tiếng, những vị trí quản lý thường phải mất một khoảng thời gian dài mới tuyển dụng được ứng viên phù hợp. Trong khi đó, ở các vị trí nhân viên, nhà hàng khách sạn phải mất một thời gian để đào tạo và thử thách những nhân viên mới.
Chính vì thế, ngành Nhà hàng – Khách sạn đang có nhu cầu nhân lực khá lớn trong thời gian tới, một phần do ngày càng có nhiều đơn vị mới ra đời, số lượng và chất lượng nhân lực hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước.
Gắn kết nhà trường và nhà tuyển dụng
Số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành Nhà hàng – Khách sạn khá lớn, nhưng vẫn có một bộ phận sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm hoặc làm việc trái ngành. Nghịch lý là nhiều nhà tuyển dụng rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là chất lượng nhân lực hiện tại vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Những nhân lực được đào tạo bài bản có nhiều cơ hội tiếp cận việc làm mơ ước
Ở các vị trí trung bình, nguồn nhân lực hiện tại có thể đáp ứng một phần nhu cầu, tuy nhiên với các vị trí cao hơn như trợ lý quản lý trở lên, hiện chỉ đáp ứng được khoảng 50 – 60% nhu cầu chung của thị trường lao động.
Để giải quyết tình trạng này, nhiều nhà hàng khách sạn lựa chọn giải pháp “đặt hàng” từ các trường đào tạo chuyên ngành Nhà hàng – Khách sạn, với mục đích bồi dưỡng nhân lực “từ trong trứng nước”. Những nhân lực được đào tạo theo chương trình này sau khi tốt nghiệp sẽ trải qua vòng phỏng vấn và được xếp vào những nhà hàng, khách sạn phù hợp với năng lực. Với những ứng viên sau một thời gian làm việc nâng cao khả năng nghiệp vụ lẫn kỹ năng quản lý được thăng tiến lên những vị trí cao hơn, hoặc tiếp cận với môi trường nhà hàng khách sạn cao cấp hơn. Điều này góp phần hạn chế được tình trạng thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao.
Đây là cơ hội cho những nhân lực được đào tạo bài bản kỹ năng nghiệp vụ tìm kiếm cơ hội việc làm giá trị trong ngành Nhà hàng – Khách sạn và tiếp cận môi trường làm việc quốc tế. Nếu bạn đang tìm kiếm những việc làm phù hợp trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, hãy truy cập ngay Chefjob.vn để tiếp cận những thông tin tuyển dụng giá trị.