Bên cạnh mức lương Phục vụ quán cafe cơ bản, người đảm nhiệm công việc này còn nhận được các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền tip từ khách… Hơn nữa, tùy vào kinh nghiệm, khả năng đáp ứng công việc mà thu nhập và lộ trình thăng tiến của mỗi nhân viên Phục vụ sẽ có sự khác biệt nhất định.
Bạn biết gì về lương Phục vụ quán cafe hiện nay chưa? – Ảnh: Internet
“Mô hình chuỗi cửa hàng cafe tại Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 7% một năm”, báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor cho hay. Chỉ riêng trong năm 2015, ước tính trên cả nước đã có hơn 26.000 cửa hàng, quán, chuỗi cafe. Đại diện của The Coffee Bean & Tea Leaf từng nhận định thị trường cafe tại Việt Nam tương đối đặc biệt, chỉ cần mở ra là có khách. Chứng tỏ Việt Nam là xứ sở tiêu thụ cafe mạnh, là “miếng bánh” hấp dẫn tạo điều kiện cho hình thức kinh doanh quán cafe phát triển. Quán cafe mở ra nhiều nên nhu cầu tìm kiếm nhân viên Pha chế và Phục vụ tăng là điều dễ hiểu. Nhằm thu hút nhân sự trong ngành, các đơn vị đã đưa ra mức lương Phục vụ quán cafe khá hấp dẫn.
Lương Phục vụ quán cafe hiện nay
Theo khảo sát mới nhất của Chefjob.vn, mức lương cơ bản của nhân viên Phục vụ quán cafe hiện nay dao động từ 4.500.000 – 5.500.000 đồng/ tháng tùy thuộc vào khối lượng công việc, quy mô của quán/ chuỗi cafe. Ngoài lương cơ bản, người làm vị trí này còn nhận thêm các mức hỗ trợ khác để bổ sung vào thu nhập: Phụ cấp cơm trưa (cho nhân viên làm toàn thời gian theo giờ hành chính), xăng xe đi lại, tiền tip, tiền thưởng… Tất nhiên, chế độ phụ cấp này cũng như số ngày nghỉ hàng tháng ở từng quán cafe sẽ khác nhau. Chính vì thế, trong buổi phỏng vấn, bạn nên trao đổi kỹ các quyền lợi của mình với nhà tuyển dụng.
Kỹ năng và kinh nghiệm là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến lương của nhân viên Phục vụ đấy – Ảnh: Internet
Với mức lương trên, nhân viên Phục quán cafe sẽ đảm nhận những công việc gì? Cùng Chefjob tìm hiểu công việc của người làm Phục vụ quán cafe nhé.
Mô tả công việc của nhân viên Phục vụ quán cafe
1. Chuẩn bị vào ca làm việc
– Thực hiện chấm công (nếu có) hoặc thông báo cho quản lý quán cafe, mặc đúng đồng phục quy định (nếu có), tác phong lịch sự, gọn gàng.
– Giữ thái độ hòa nhã với đồng nghiệp, tinh thần thoải mái chuẩn bị đón tiếp khách, tránh để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
– Dọn dẹp, vệ sinh khu làm việc.
– Kiểm tra nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ tại quán.
2. Đón và phục vụ khách
– Niềm nở chào đón khách, chủ động hỏi khách đã đặt bàn hay chưa, hướng dẫn khách vào vị trí ngồi phù hợp.
– Đưa menu cho khách, bạn nên lưu ý về thứ tự phục vụ: Người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ và nam giới trẻ tuổi. Trong lúc chờ khách xem menu để gọi món, nhân viên nên đi lấy nước lọc/ trà đá cho khách.
– Ghi lại món mà khách chọn, đọc lại cho khách để chắc chắn về tên món lẫn số lượng. Xin phép khách lấy lại menu và báo khách vui lòng chờ đợi trong giây lát.
– Chuyển order đến bộ phận thu ngân và pha chế, khu vực bếp.
– Mang thức uống, món ăn ra cho khách, nhẹ nhàng đặt lên bàn, chúc khách ngon miệng.
– Đứng ở vị trí khách dễ thấy nhưng không làm phiền đến không gian riêng tư của khách. Khi khách cần thì nhanh chóng đến hỗ trợ.
– Đưa hóa đơn cho khách khi khách có nhu cầu thanh toán, nhận tiền và hóa đơn chuyển đến quầy thu ngân, gửi lại tiền thừa cho khách (nếu có).
– Tiễn khách và hẹn gặp lại. Dọn dẹp bàn sạch sẽ để tiếp khách mới.
Công việc của nhân viên Phục vụ không chỉ có mang nước ra cho khách – Ảnh: Internet
3. Cuối ca làm việc
– Vệ sinh khu vực làm việc. Kiểm tra số lượng nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ để bàn giao cho ca sau.
– Đối với nhân viên Phục vụ quán cafe cuối ngày: Dọn dẹp quán, thống kê lại công cụ dụng cụ và nguyên vật liệu, nếu cái nào sắp hết hoặc hư hỏng cần ghi chú lại và báo cho Quản lý. Kiểm tra thật kỹ các thiết bị điện, sàn nhà… để khi ra về đảm bảo mọi thứ đều đã an toàn.
Cần gì ở một nhân viên Phục vụ quán cafe
Phục vụ quán cafe không phải là công việc quá nặng nhọc hay cần bằng cấp cao nhưng để hoàn thành tốt vai trò này, nhân viên Phục vụ cần có yếu tố sau:
– Siêng năng, chăm chỉ.
– Nhiệt tình với công việc, khéo léo ứng xử trước khách và khi làm việc với đồng nghiệp.
– Trung thực, có cầu tiến.
Tin liên quan
Phục Vụ Bán Thời Gian, Được Gì Và Mất Gì?
Hướng Dẫn Cách Bưng Khay Phục Vụ Chuẩn