Câu chuyện về hành trình vươn lên từ người thợ hàn xì đến chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc của Zhang Yong không chỉ mang đến sự ngỡ ngàng mà còn tiếp thêm động lực cho những ai đang theo đuổi sự nghiệp này. Không cần biết bạn xuất thân từ nơi nào, chỉ cần bạn có đủ cố gắng, thành công sẽ mỉm cười.
Zhang Yong – “vua lẩu” của đất nước Trung Quốc – Ảnh: Internet
Zhang Yong – Giám đốc điều hành Haidilao International Holding, công ty mẹ quản lý chuỗi nhà hàng Hai Di Lao nổi tiếng ở Trung Quốc không những chưa từng tốt nghiệp Phổ thông Trung học mà ông còn từng làm thợ hàn xì – một công việc không mấy liên quan đến sự nghiệp sau này. Để trở thành “vua lẩu” Trung Quốc như ngày hôm nay, Zhang Yong cũng phải trải qua những khó khăn, thử thách, thậm chí là rủi ro trong ngành.
Quá khứ khó khăn tạo nhân tài
Zhang Yong bỏ ngang việc học khi ông đang trong thời kỳ cấp 3, sau đó ông được một xí nghiệp máy kéo ở quê nhà nhận vào làm thợ hàn xì. Năm 1994, ông quyết định nghỉ việc vì một vài tranh chấp với công ty và bắt tay vào kinh doanh nhà hàng. Mặc dù là chủ nhà hàng nhưng mãi đến năm 19 tuổi ông mới thật sự được thưởng thức một bữa ăn ở nhà hàng đúng nghĩa. Cảm nhận về chất lượng kém của món lẩu cũng như cung cách phục vụ khiến ông thất vọng, đồng thời nung nấu ý định xây dựng một nhà hàng chuyên nghiệp trong tương lai.
Từng bước phát triển nhà hàng từ con số 0
Zhang Yong không biết nhiều kiến thức về Ẩm thực, ông thậm chí không biết cách nấu lẩu Tứ Xuyên truyền thống. Điều này cản trở rất nhiều trong quá trình kinh doanh, tuy nhiên, ông không ngừng học hỏi, tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ để mang đến thực khách một bữa ăn đáng nhớ nhất. Đặc biệt, nếu khách hàng muốn sử dụng mì tươi, nhà hàng Hai Di Lao sẽ thực hiện màn trình diễn “múa mì” đặc sắc tại bàn ăn để khách có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức món ăn này ngay sau đó.
Màn trình diễn “múa mì” dành cho thực khách muốn thưởng thức mì tươi – Ảnh: Internet
Không lâu sau khi đi vào hoạt động, Hai Di Lao nhận được 375 triệu USD vốn đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp như Hillhouse Capital, Morgan Stanley, Greenwoods Asset Management, Snow Lake và Ward Ferry. Tháng 09/2018, Hai Di Lao lại tiếp tục huy động được sự đầu tư trị giá gần 1 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư lên khoảng 12 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, chuỗi nhà hàng Hai Di Lao sẽ ngày càng mở rộng đến nhiều quốc gia trên toàn thế giới.
Ngôi vị “vua lẩu” Trung Quốc
Hiện nay, Hai Di Lao có hơn 300 cửa hàng toàn cầu, phục vụ Ẩm thực Trung Hoa, đặc biệt là món lẩu đặc sắc và đậm đà. Zhang Yong là một trong những tỷ phú hàng đầu Trung Quốc khi sở hữu khối tài sản gần 4 tỷ USD chỉ với thương hiệu nhà hàng Hai Di Lao. Ông quan niệm rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng phải được ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò tạo ấn tượng mạnh và quyết định sự trở lại của khách.
Cung cách phục vụ đặc biệt cùng chất lượng món ăn tuyệt vời đã tạo nên tên tuổi cho Hai Di Lao và Zhang Yong được mọi người ưu ái đặt cho biệt danh “vua lẩu” của Trung Quốc. Nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, Zhang Yong quyết định cung cấp các dịch vụ ngay trong thời gian khách thưởng thức món ăn như chăm sóc móng tay miễn phí, đánh giày, phòng chụp ảnh in liền, cũi cho em bé… Nói về điều này, ông chia sẻ thêm: “Tôi đến từ nông thôn. Người nông thôn tin rằng, nếu bạn lấy tiền từ người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ tức là bạn là kẻ nói dối”.
Nhà hàng Hai Di Lao luôn đón một lượng lớn khách hàng – Ảnh: Internet
Sau 24 năm hình thành và phát triển, Zhang Yong đã từng bước đưa Hai Di Lao tiến xa hơn không chỉ ở Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, mà còn mở rộng sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, Singapore… Nhìn lại con đường lắm gian nan mà Zhang Yong đã trải qua, đầy thử thách và khó khăn nhưng nỗ lực, quyết tâm cùng bí quyết độc đáo, hợp lý đã đưa ông đến với thành công nhất định. Hy vọng đây sẽ là tấm gương sáng để những ai đang theo đuổi công việc Nhà hàng – Khách sạn có thêm động lực phấn đấu.
(Nguồn: Forbes, Cnbc…)
Tin liên quan
Nghe Đầu Bếp Michelin Tiết Lộ Bí Quyết Làm Dimsum Truyền Thống
Nghe Đầu Bếp Tyson Cole Bật Mí 6 Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng