Captain là gì, đảm nhận những công việc nào trong nhà hàng? Đây là những vấn đề mà bất cứ ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn và những ai có dự định theo nghề cần phải nắm rõ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này.
Để một nhà hàng, khách sạn hoạt động hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng cần sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều nhóm thuộc các bộ phận khác nhau. Mỗi nhóm như vậy lại cần một người đứng đầu để phụ trách, điều hành công việc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Với nhóm Nhân viên phục vụ thì người phụ trách là Captain. Vậy Captain là gì?
Captain là gì?
Captain là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Captain là Tổ trưởng phụ trách quản lý một nhóm Nhân viên phục vụ, giám sát Nhân viên phục vụ tại khu vực được phân công, kiểm tra các công cụ dụng cụ, cách set up bày bàn theo quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng và trực tiếp phục vụ khách hàng khi cần.
Captain là người phụ trách, giám sát công việc của một nhóm Nhân viên phục vụ – Ảnh: Internet
Captain thường làm việc theo ca và chịu sự quản lý, giám sát, hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ các Giám sát, Quản lý nhà hàng.
Công việc của Captain là gì?
Công việc cụ thể của Captain là:
1. Chuẩn bị các công việc trước khi vào ca:
- Hỗ trợ các bộ phận khác khi có yêu cầu.
- Kiểm tra công việc chuẩn bị trước giờ phục vụ, đón khách.
- Phối hợp với các nhân viên khác thực hiện công việc chuẩn bị.
- Phân công nhân viên cấp dưới thực hiện các công việc chuẩn bị công cụ dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị, set up bày bàn, vệ sinh sạch sẽ tại khu vực phụ trách.
2. Quản lý, giám sát nhân viên thuộc khu vực mình phụ trách:
- Quản lý, giám sát, hướng dẫn và phân công nhân viên cấp dưới thực hiện đầy đủ các công việc tại khu vực phụ trách.
- Điều động nhân viên hỗ trợ các khu vực, các bộ phận khác khi có yêu cầu.
Captain đảm nhận việc quản lý, giám sát và điều phối nhân viên thuộc bộ phận mình phụ trách – Ảnh: Internet
3. Quản lý tài sản của nhà hàng, khách sạn:
- Trước khi vào ca, tiến hành kiểm tra các máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách.
- Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc và báo cáo với cấp trên nếu máy móc hư hỏng, trục trặc.
- Lập phiếu đề nghị xuất kho gửi cho cấp trên duyện và tiến hành nhận hàng tại kho.
4. Trực tiếp phục vụ khách khi có yêu cầu, khi khách đông:
Trong nhà hàng, Captain còn đảm nhận việc Order. Vậy Captain order là gì? Captain order là người sẽ nhận order của khách, giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Captain cũng là người nhận order và giải quyết các thắc mắc của khách hàng khi có yêu cầu – Ảnh: Internet
5. Kết thúc ca, báo cáo:
- Phân công nhân viên thực hiện các công việc kết thúc ca: Dọn dẹp, vệ sinh…
- Báo cáo công việc hằng ngày cho cấp trên vào cuối ca.
- Kiểm tra toàn bộ các công việc kết thúc ca tại khu vực mình phụ trách.
- Kết thúc ca và giao ca.
Đó là một số công việc cụ thể mà Captain sẽ làm hằng ngày. Với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, vị trí Captain khá hấp dẫn, nhiều cơ hội để thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn. Những yêu cầu cần có đối với một Captain là gì?
Trước hết, Captain là người giám sát, quản lý hoạt động một bộ phận nhân viên nên bạn phải là người có kiến thức, am hiểu về cách set up bàn tiệc, các kỹ năng phục vụ theo tiêu chuẩn nhà hàng, có kinh nghiệm thuyết phục, chăm sóc khách hàng là một lợi thế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần một số kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian, giao tiếp với khách hàng và nhân viên, kỹ năng làm việc nhóm… Những nhà hàng, khách sạn 4, 5 sao còn yêu cầu trình độ ngoại ngữ với những ứng viên ứng tuyển vị trí Captain.
Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn Captain là gì cũng như nhưng công việc cụ thể của Captain, những yêu cầu đối với ứng viên muốn làm việc ở vị trí này.