Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Khách Sạn

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Khách Sạn

Công việc của nhân viên Phục vụ tại nhà hàng, khách sạn gồm những nhiệm vụ nào? Để hoàn thành tốt vai trò của mình, nhân viên Phục vụ cần đảm bảo các tiêu chuẩn gì? Là người tiếp xúc nhiều nhất với thực khách, nhân viên Phục vụ cần trang bị kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, xử lý tình huống… đầy đủ.

nhu cau nhan vien phuc vu tai nha hang khach san ngay cang tangNhu cầu nhân viên Phục vụ tại nhà hàng, khách sạn ngày càng tăng – Ảnh: Internet

Kết quả Chefjob.vn ghi nhận được theo khảo sát, từ 2012 đến năm 2022, nhân sự trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn sẽ tăng thêm 6%. Và nhân viên Phục vụ là một trong những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Nhân viên Phục vụ có thể làm theo hai hình thức là toàn thời gian và bán thời gian. Dù làm việc với hình thức nào thì họ vẫn phải đảm bảo các hạng mục công việc như nhau trong suốt ca làm việc của mình. Dưới đây là mô tả công việc nhân viên Phục vụ nhà hàng, khách sạn để bạn tham khảo.

Mô tả công việc nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn

Chuẩn bị trước khi khách đến

– Nhân viên Phục vụ có trách nhiệm chuẩn bị khu vực làm việc cho hoạt động của nhà hàng.

– Set up bàn ăn theo tiêu chuẩn của nhà hàng.

Thực hiện quy trình phục vụ

– Đón tiếp khách từ Lễ tân.

– Tiến hành ghi order, giới thiệu, tư vấn đồ ăn thức uống, phục vụ đồ ăn thức uống đã được khách order.

– Đảm bảo có mặt và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách trong suốt bữa ăn.

– Thực hiện quá trình thanh toán.

– Chào khách, dọn bàn.

– Vệ sinh khu vực phụ trách.

nhan vien phuc vu nha hang khach sanNhân viên Phục vụ giúp khách hàng trải nghiệm các dịch vụ một cách hoàn hảo nhất – Ảnh: Internet

Kiểm soát và bảo quản các dụng cụ làm việc

– Trong ca làm việc của mình, nhân viên Phục vụ phải chắc chắn rằng khu vực mình phụ trách luôn đầy đủ các dụng cụ ăn uống để sẵn sàng phục vụ thực khách: Chén, đĩa, muỗng, đũa, ly…

– Đảm bảo các dụng cụ của nhà hàng: Bàn, ghế, dụng cụ liên quan khác luôn trong tình trạng ổn định. Khi có bất kỳ sự cố hoặc dấu hiệu bất thường như sứt mẻ, hỏng hóc cần báo ngay cho cấp trên để giải quyết.

Phối hợp bộ phận khác và làm theo yêu cầu khác của cấp trên

– Hỗ trợ các nhân viên Phục vụ ở khu vực khác để hoàn thành công việc tốt đẹp khi nhà hàng có lượng khách đông.

– Phối hợp linh hoạt với những bộ phận khác như: Thu ngân, Kế toán, Lễ tân, khu vực Bếp,… nhằm cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

– Thực hiện các công việc khác theo chỉ thị của cấp trên.

Mức lương và cơ hội phát triển nhân viên Phục vụ

Mức lương cơ bản nhân viên Phục vụ dao động từ 3,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/tháng. Ngoài lương cơ bản thì tổng thu nhập của nhân viên Phục vụ còn có trợ cấp, phụ cấp, tiền tip, thưởng doanh số…

Từ nhân viên Phục vụ, nếu cố gắng trau dồi và nâng cao kiến thức, kỹ năng lẫn trình độ ngoại ngữ, bạn có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp với các vị trí cao hơn như: Trưởng ca, Giám sát, Quản lý nhà hàng, Trợ lý Quản lý nhà hàng, Quản lý nhà hàng, Quản lý bộ phận ẩm thực, Giám đốc khối dịch vụ ẩm thực.

nguoi phuc vu can dam bao hoan thanh rat nhieu viec trong mot ngayNhân viên Phục vụ cần đảm bảo hoàn thành tốt vai trò trong ca làm việc của mình – Ảnh: Internet

Tiêu chuẩn của nhân viên Phục vụ nhà hàng, khách sạn

– Nghiệp vụ Phục vụ, kỹ năng giao tiếp.

– Tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình.

– Chịu được áp lực công việc, luôn mỉm cười trước khách hàng.

– Biết sắp xếp và hoạch định công việc tốt.

– Chăm chỉ, có trách nhiệm và phối hợp tốt với các bộ phận khác.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nhân viên Phục vụ còn cần đảm bảo một số nguyên tắc trong nghề:

1. Chủ động xếp chỗ ngồi cho khách, giới thiệu thực đơn và ghi chú rõ ràng.

2. Phục vụ thức uống trước cho khách trong khi chờ món ăn, ưu tiên phục vụ trẻ em.

3. Phục vụ đúng thời điểm, không làm phiền khách. Không chủ động dọn bàn khi khách chưa rời khỏi bàn hoặc chưa có yêu cầu từ khách.

4. Không bình luận về thực khách với bất kỳ ai.

5. Giải đáp các thắc mắc cho khách. Nếu vấn đề nằm ngoài khả năng, hãy nhờ đến hỗ trợ của cấp trên.

6. Nhanh nhẹn nhưng vẫn giữ được tác phong chuyên nghiệp.

Tương lai của ngành Nhà hàng – Khách sạn còn phát triển hơn nữa, và nghề cánh cửa việc làm Phục vụ chắc chắn sẽ luôn mở rộng dành cho những ai có mong muốn theo đuổi. Chefjob.vn hy vọng với bài viết trên đây, bạn sẽ hiểu thêm công việc của nhân viên Phục vụ. Từ đó trau dồi và nâng cao kỹ năng cần thiết, trở thành một nhân viên Phục vụ giỏi, tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Bài Viết Liên Quan