Khi nhắc đến nhân viên nhảy việc, nhiều cấp Quản lý thường cho rằng họ nhảy việc để tìm một mức lương cao hơn. Tuy nhiên, mới đây, Nguyễn Hoàng Kim Quý – du học sinh Việt tại Ý từng làm Quản lý nhân sự đã gây xôn xao mạng xã hội bởi bài viết “Khi nhân viên nghỉ việc nhiều, sếp nên xem lại mình”. Bài viết đã đưa ra những góc nhìn đa diện, đa chiều hơn về tình trạng nhân viên nhảy việc.
Nhân viên nghỉ việc, nhảy việc không phải là một tình trạng hiếm gặp. Khi nhắc đến nhân viên nhảy việc, nhiều cấp Quản lý thường mặc định rằng “họ nhảy việc để tìm mức lương cao hơn”. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nhưng chưa đủ.
Xem ngay: Bạn Có Đang Muốn Nghỉ Việc?
Là một người từng làm từ các vị trí nhân viên “quèn” đến Quản lý nhân sự cấp cao, Nguyễn Hoàng Kim Quý, hiện đang du học tại Italia đã có những góc nhìn đa chiều về tình trạng nhân viên ồ ạt nhảy việc. Theo anh, không ai đi làm lại thích nhảy việc liên tục, sau một thời gian làm việc, họ đã ít nhiều có tình cảm, gắn bó với công việc, với đồng nghiệp. Có không ít người làm sếp mà nhân viên sẵn sàng trung thành cả đời. Thậm chí, ngay cả khi đã nghỉ việc rồi, họ vẫn luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp nhất. Vậy nên, khi nhân viên nhảy việc nhiều, lúc đó, sếp cần xem lại mình. Kim Quý đã đưa ra những lí do để giải thích cho điều này, bao gồm:
1. Thái độ của kẻ bề trên
Theo bạn, như thế nào là một người sếp giao tiếp giỏi và khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng? Còn với Kim Quý, không phải cứ nói thật nhiều, thật to và bắt người khác nghe theo, làm theo răm rắp thì mới gọi là sếp. Thay vào đó, nhân viên cần một người sếp biết lắng nghe, nhìn vào mắt họ khi nói chuyện, nói chuyện chân thành và nói những điều đúng vào lúc đáng nói. Người sếp đó không quát tháo, không ra lệnh, không xem nhân viên như kẻ hầu người hạ của mình. Có như vậy, nhân viên mới dễ dàng chia sẻ khó khăn họ đang gặp phải để tìm ra cách tốt nhất, cùng nhau phát triển và gắn bó lâu dài.
Thái độ bề trên của sếp khiến nhiều nhân viên mệt mỏi và muốn nghỉ việc sớm – Ảnh: Internet
2. “Chỉ tay mười ngón”
Trong bài viết của Kim Quý cũng đề cập đến những người sếp giỏi giao việc, từ việc công ty đến việc cá nhân cho nhân viên làm. Ranh giới giữa giá trị cá nhân và giá trị tổ chức đôi khi bị mập mờ, lợi dụng. Nhân viên được trả lương để hoàn thành nhiệm vụ, tạo ra giá trị cho một tổ chức chứ không phục vụ riêng cho giá trị của một cá nhân nào.
Vậy nên, sếp cần giao việc một cách công tâm, đúng người, đúng việc. Giao việc cũng chính là trao cơ hội để họ phát triển bản thân chứ không không phải khiến họ thêm áp lực, mệt mỏi và cuối cùng là lựa chọn nghỉ việc.
3. Những kẻ hứa suông
Một kiểu sếp khác cũng rất dễ khiến nhân viên nản lòng đó chính là những người thích hứa hẹn. “Nhiều sếp phải hứa với nhân viên để giải quyết “cái hố” trước mắt, nhưng rồi sau đó lại phát hiện ra giới hạn của bối cảnh tổ chức, năng lực hay quyền lực không cho phép thực hiện lời hứa đó. Điều này khiến họ rơi vào cái hố thứ hai, to hơn, sâu hơn, đau đớn hơn cho người hứa và nhận lời hứa ấy”, Kim Quý chia sẻ.
Khi sếp hứa hẹn nhiều, nhân viên càng kỳ vọng nhiều và nếu sếp không thực hiện đúng lời hứa,
nhân viên sẽ càng cảm thấy nản lòng – Ảnh: Internet
Lời hứa hẹn thăng chức, tăng lương để giữ người là “chiêu” được nhiều sếp hay dùng. Sếp hứa, nhân viên kỳ vọng, kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn. Nếu sếp không cảm thấy chắc chắn, không đảm bảo thì đừng cam kết, hứa hẹn, hãy nói rõ tình huống để nhân viên thôi trông chờ.
4. Là sếp hay là “kẻ vắt chanh bỏ vỏ”?
Ai ở vị trí Quản lý cũng đều tự nhận rằng mình có tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, đôi khi, trách nhiệm của một số sếp lại chưa đủ tâm đủ tầm với tổ chức, với tập thể, phòng ban mình phụ trách. Kim Quý đưa ra ví dụ, khi nhân viên làm sai, sếp bị “mắng vốn”, có sếp sẽ đối diện thẳng thắn và cùng nhân viên tìm cách giải quyết, nhưng cũng có sếp quay sang đổ trách nhiệm cho nhân viên: “Tôi không có nắm điều này, đã giao cho nhân viên đó rồi”.
“Nếu mọi chuyện không may bị thất bại thì sếp ơi hãy đưa ra hành động để giải quyết nó, chứ đừng giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” chạy ra quán trà chanh, uống ly trà, “vắt một miếng chanh rồi bỏ vỏ”. Ai hốt? Nhân viên hốt.
Rồi đến một ngày, các nhân viên cũng chán, cũng ra quán trà chanh, uống mấy ly trà cùng nhau, “vắt một đống chanh rồi bỏ bỏ”. Ai hốt? Sếp hốt”, Kim Quý viết.
Việc “vắt chanh bỏ vỏ” của một số sếp cũng khiến nhân viên cảm thấy chán và đến một ngày,
họ cũng sẽ “vắt một đống bỏ vỏ” – Ảnh: Internet
Quan điểm của Kim Quý nhanh chóng “gây bão” cộng đồng mạng, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Trong đó, nhiều người đồng ý và cho rằng các sếp nên lắng nghe, trân trọng, đối xử công bằng và xứng đáng hơn với nhân viên. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nhiều bạn trẻ thời nay giỏi than vãn, chê bai lãnh đạo, lười biếng, thích hưởng thụ hơn chăm chỉ lao động, đứng núi này trông núi nọ, không chịu được áp lực nên nhảy việc như cơm bữa. Chuyện nghỉ việc xuất phát từ chính nhân viên chứ không hẳn do sếp.
Còn theo bạn, khi nhân viên nhảy việc nhiều, sếp nên xem lại mình hay nhân viên mới phải xem lại mình?