Nội Quy Nhà Hàng Và Những Điều Cần Biết

Nội Quy Nhà Hàng Và Những Điều Cần Biết

Nội quy nhân viên nhà hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng để các nhà quản lý sử dụng làm căn cứ theo dõi, điều phối nhân sự cấp dưới, tạo thành đội ngũ chuyên nghiệp làm hài lòng khách hàng. Nếu bạn đang muốn xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây đã được Chefjob tổng hợp.

Bên cạnh thị hiếu ẩm thực thì chất lượng phục vụ của nhân viên chính là điểm giữ chân thực khách lâu hơn với nhà hàng. Nếu hai nhà hàng có cùng phong cách, cùng thực đơn với những món ăn đều mang hương vị hấp dẫn nhưng nhân viên lại phục vụ khác nhau thì dĩ nhiên, khách hàng sẽ lựa chọn đến nơi mà ở đó, nhân viên xem khách hàng là thượng đế. Điều này lý giải tại sao nhân sự lại đóng góp giá trị vào thương hiệu của nhà hàng và được khách hàng đánh giá cao như vậy. Tuy nhiên, quản lý đội ngũ nhân viên không phải là chuyện dễ dàng. Chính vì thế, các nhà quản lý cần đưa ra nội quy nhân viên nhà hàng để dễ giám sát, điều phối và xử lý khi có vấn đề xảy ra.

nha hang can co noi quy cho nhan vien
Trong nhà hàng cũng cần có những nội quy cho nhân viên – Ảnh: Internet

Nội quy nhân viên nhà hàng và những điều không thể bỏ qua

Nội quy thời gian

Hiện nay, các nhà hàng thường chia ca làm việc cho nhân viên, mỗi ca làm việc kéo dài 8 tiếng, mỗi tuần nhân viên được nghỉ 1 ngày bất kỳ (không ưu tiên vào cuối tuần). Quản lý hay tổ trưởng/ca trưởng sẽ có trách nhiệm phân chia thời gian làm việc cho nhân viên.

Là ngành dịch vụ nên các nhà hàng thường mở cửa vào dịp lễ hoặc Tết. Nhân viên làm vào thời gian này sẽ nhận được mức lương gấp đôi và sẽ được quản lý bố trí nghỉ bù vào thời gian sau.

Nếu có vấn đề đột xuất hoặc ốm đau không thể đi làm, nhân viên cần báo trước cho cấp trên của mình ít nhất là 3 tiếng để các quản lý sắp xếp điều phối nhân sự bổ sung.

Nội quy ăn uống trong nhà hàng

Nội quy nhà hàng ăn uống cho nhân viên làm việc trong ca: Nhân viên làm việc trong ca sẽ có thời gian nghỉ 30 phút/ca ăn uống. Giờ ăn hàng ngày và trong từng ca riêng của nhân viên sẽ có cấp trên sắp xếp.

nhan vien tuan theo quy dinh nha hang
Việc ăn uống của nhân viên trong nhà hàng cũng cần tuân theo quy định – Ảnh: Internet

Nội quy chấm công và tác phong trong nhà hàng

Người quản lý sẽ thực hiện giám sát việc chấm công đối với nhân viên. Nhân viên phải mặc đồng phục theo quy định của nhà hàng trong suốt ca làm việc của mình. Bên cạnh đó, nhân viên còn có trách nhiệm giữ gìn đồng phục, ăn mặc gọn gàng, chỉn chu,… Nếu vi phạm sau khi đã nhắc nhở, quản lý có quyền xử phạt nhân viên

Nội quy bếp nhà hàng

Trong nhà bếp, nhân viên phải nghe theo sự phân công và điều phối của Bếp trưởng. Trước khi vào ca làm việc cần chỉnh trang trang phục theo đúng quy định, nắm bắt công việc trước khi bắt đầu thực hiện. Trong quá trình làm việc cần chuyên tâm, làm tròn vai trò của mình, phối hợp với nhân sự khác để công việc diễn ra thuận lợi. Trước khi kết thúc ca làm việc của mình, nhân sự trong khu vực bếp phải dọn dẹp sạch sẽ và sắp xếp dụng cụ, thiết bị, nguyên vật liệu đúng vị trí.

noi quy trong bep giup moi nguoi lam tot vai tro
Nội quy trong khu vực bếp giúp cho mọi người làm tốt vai trò của mình và phối hợp với cộng sự một cách hoàn hảo nhất – Ảnh: Internet

Các nội quy khác trong nhà hàng

  • Nội quy sử dụng điện thoại: Chỉ có những người đảm nhiệm công việc liên quan đến khách hàng, đối tác hoặc được sự cho phép của cấp trên mới được sử dụng điện thoại, ngoài ra nhân viên trong ca làm việc tuyệt đối không được sử dụng.
  • Nội quy đồ thất lạc, nhặt được: Khi xảy ra tình trạng thất lạc đồ hay nhặt được đồ, cần báo và đưa cho cấp trên xử lý.
  • Lắng nghe các khiếu nại, ý kiến đóng góp của khách hàng.
  • Bảo vệ bí mật kinh doanh của nhà hàng.
  • An toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà hàng.
  • Chịu trách nhiệm về tài sản, vật chất trong nhà hàng. Nếu xảy ra các vấn đề mất mát hay hư hỏng đồ đạc do những lý do chủ quan trong ca làm việc của mình, nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của nhà hàng.

Nội quy nhân viên nhà hàng giúp cho kỷ luật trong mỗi đơn vị được duy trì và giữ gìn, từ đó tạo ra một chuẩn mực chung, mang đến sự thống nhất cho tất cả mọi người trong quá trình làm việc. Hy vọng với những thông tin mà Chefjob cung cấp trên đây, các nhà quản lý sẽ xây dựng cho mình một mô hình nội quy nhân viên nhà hàng phù hợp.

Bài Viết Liên Quan