OTA Là Gì? Tác Động Của OTA Đến Khách Du Lịch Lẫn Khách Sạn

OTA Là Gì? Tác Động Của OTA Đến Khách Du Lịch Lẫn Khách Sạn

OTA là gì? Đối với nhân sự ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn và cả tín đồ xê dịch, thường xuyên đặt phòng lưu trú trực tuyến thì thuật ngữ OTA không còn xa lạ. Xuất hiện trên thế giới từ nhiều thập kỷ qua và dần phát triển tại Việt Nam gần đây, OAT trở thành cầu nối hiệu quả giữa khách du lịch với cơ sở lưu trú.

OAT mo hinh cung cap dich vu du lich duoc yeu thichOTA – mô hình cung cấp các dịch vụ du lịch được yêu thích hiện nay – Ảnh: Internet

OTA là gì?

OTA là tên gọi được viết tắt từ cụm Online Travel Agent – là đại lý du lịch trực tuyến, chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch như: Phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… OTA được xem là cầu nối giữa khách du lịch và các đơn vị cung ứng dịch vụ, trong đó có khách sạn.

Hầu hết, các giao dịch mua bán, thanh toán với OTA đều được thực hiện thông qua hình thức online nên đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người mua lẫn người bán. Trên thế giới, mô hình OTA đã rất phát triển với nhiều tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Còn tại Việt Nam thì có các trang như: Avia.vn, Mytour.vn, Ivivu.com, Abay.vn…

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn OTA và TA (Travel Agent) nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt giữa chúng. Vậy, Travel Agent là gì? Travel Agent là đại lý du lịch, là đơn vị trung gian thay mặt du khách sắp xếp với đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch rồi nhận tiền hoa hồng từ các doanh nghiệp này.

ota online travel agentOTA kết nối hiệu quả giữa cơ sở lưu trú và khách du lịch – Ảnh: Internet

Cập nhật tác động OTA đối với khách du lịch

Cập nhật OTA là điều cần thiết bởi chúng sẽ đem lại cho bạn đánh giá xác thực nhất ở thời điểm hiện tại, giúp đưa ra lựa chọn phù hợp. Ngày nay, khách du lịch thường có thói quen theo dõi thông tin lưu trú trên OTA để xem đánh giá, bình luận từ những khách đã ở trước mới đưa ra quyết định. Do đó, sự phát triển và uy tín của các OTA mang đến những thông tin hữu ích cho du khách để họ đưa ra quyết định đúng đắn, từ đó sở hữu được không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất, giúp chuyến đi trở nên hoàn hảo.

Thêm nữa, thông qua OTA, du khách hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác đặt phòng và thanh toán qua hệ thống trực tuyến suốt 24 giờ ở bất kỳ khu vực nào. Vừa tiết kiệm, công sức, thời gian và thường xuyên nhận được nhiều ưu đãi/khuyến mãi nên đặt phòng khách sạn thông qua các trang OTA dần trở thành xu hướng.

dat phong khach san qua otaĐặt phòng khách sạn qua OTA đã trở thành lựa chọn của phần đông du khách hiện nay – Ảnh: Internet

Tác động của OTA đến các khách sạn

Các khách sạn được thành lập ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh của các đơn vị trong ngành tăng lên. Đứng trước quá nhiều lựa chọn cơ sở lưu trú, du khách có xu hướng xem đánh giá từ những người đã sử dụng dịch vụ của khách sạn đó tại các OTA. Chính vì thế, mặc dù mỗi khách sạn đều có một website riêng để khách hàng tìm hiểu, song việc liên kết với các trang OTA là vô cùng cần thiết.

Sự có mặt của khách sạn trên các OTA sẽ giúp nâng tầm thương hiệu của đơn vị, để lại dấu ấn tốt trong lòng du khách. Hơn thế, khách sạn cũng sẽ giảm thiểu được chi phí cho việc marketing, các OTA sẽ giúp khách sạn thực hiện phần việc này. Và chính vì họ là người kết nối hiệu quả với khách hàng nên thông qua đó, thương hiệu và dịch vụ của khách sạn cũng sẽ được lan tỏa nhiều hơn.

Để đạt hiệu quả khi liên kết với OTA, cơ sở kinh doanh lưu trú nên thường xuyên theo dõi và cập nhật số lượng khách hàng đặt phòng lưu trú; tìm hiểu chiến lược của đối thủ, đặc biệt là cạnh tranh giá để đưa ra kế hoạch phù hợp; thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi…

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Chefjob.vn, bạn đã có được kiến thức tổng quan về OTA để ứng dụng phù hợp vào thực tế, đạt được hiệu quả cao nhất.

Bài Viết Liên Quan