Dù là nhân sự lâu năm hay mới bắt đầu vào làm, bạn cũng cần nắm chắc bộ thuật ngữ về giá và cách tính giá phòng khách sạn để hướng dẫn khách lựa chọn loại phòng, mức giá phù hợp. Đây là kiến thức quan trọng mà mỗi Lễ tân, nhân viên đặt phòng hay nhân viên kinh doanh cần “bỏ túi” để góp phần tăng doanh thu.
Tùy vào nhu cầu của khách, nhân sự Khách sạn sẽ gợi ý khách sử dụng loại bảng giá phù hợp nhất. Nếu bạn hiểu rõ tên gọi cũng như cách sử dụng bộ thuật ngữ giá phòng này, bạn sẽ nhanh nhạy trong mọi tình huống, đảm bảo sự chuyên nghiệp và thể hiện “bộ mặt” của khách sạn. Dưới đây là 11 thuật ngữ về giá phòng khách sạn thường thấy nhất cũng như cách tính giá phòng mà Lễ tân cũng như khách lưu trú cần nắm rõ.
Mức giá BRG áp dụng cho khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website – Ảnh: Internet
Thuật ngữ về giá phòng khách sạn
BRG – Cam kết giá tốt nhất: BRG thường được các khách sạn áp dụng khi đặt phòng trực tiếp qua website chính thức của khách sạn. Trong vòng 24 giờ sau khi đặt và được áp dụng BRG, nếu khách tìm được mức giá thấp hơn cho đúng loại phòng và thời gian đã đặt, khách sẽ được giảm thêm.
BAR – Giá bán phòng tốt nhất: BAR có thể hiểu như mức giá đặt phòng thấp nhất trong ngày, nhằm hạn chế nhầm lẫn khi khách sạn đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi. Qua đó, khách có thể trả mức giá khác nhau cho từng đêm ở khách sạn.
LCR – Giá dành cho công ty: LCR được lưu hành nội bộ, áp dụng cho khách hàng là công ty khi tổ chức hội thảo, hội nghị, tiệc… Khách sạn không áp dụng LCR chung cho công ty mà tùy vào nhiều yếu tố (tính lâu dài, thời điểm…) để đưa ra mức giá LCR hợp lý nhất.
Dynamic Pricing – Giá linh hoạt: Mức giá linh hoạt là đặc điểm chính của Dynamic Pricing, hướng đến khoản lợi nhuận tốt nhất. Cùng một loại phòng nhưng mức giá có thể chênh lệch tùy vào mùa cao/thấp điểm, ngày cuối tuần, dịp lễ Tết…
Group Rate – Giá phòng cho khách đoàn: Group Rate áp dụng mức ưu đãi cho khách đặt từ 5 phòng trở lên, thông thường là công ty du lịch, liên đoàn thể thao – nghệ thuật, khách tham dự tiệc cưới/ hội nghị/ sự kiện… Group Rate có lợi cho cả khách lưu trú và khách sạn, đảm bảo bán ra một lượng phòng lý tưởng.
Negotiated Rate – Giá đã qua đàm phán: Các công ty thường xuyên sử dụng dịch vụ lưu trú luôn quan tâm đến mức giá này, họ mong muốn tìm giá cạnh tranh cho các dịch vụ phòng họp, phòng ở, phòng hội nghị… Khách sạn xây dựng chính sách Negotiated Rate để giữ khách tiềm năng trong nhiều năm, đảm bảo quy định thống nhất, rõ ràng trong hợp đồng giữa 2 bên.
Net Rate – Giá thuần: Giá thuần không bao gồm khoản hoa hồng của các đại lý phân phối phòng có liên kết với khách sạn. Với mức giá này, các công ty du lịch có thể giữ mức giá thỏa thuận hoặc tăng – giảm để thu được lợi nhuận hấp dẫn.
Early Bird Discount – Giảm giá khi đặt sớm: Thông qua kênh trung gian hoặc trực tiếp trên website, khách sạn áp dụng khuyến mãi Early Bird Discount để tăng lượng đặt phòng sớm, góp phần tăng doanh thu. Thời gian áp dụng Early Bird Discount từ 1 tuần đến 1 tháng kể từ lúc đặt phòng.
Mức giá BRG áp dụng cho khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website – Ảnh: Internet
Open Pricing – Giá mở: Mục đích áp dụng Open Pricing để tối ưu hóa doanh thu, như vậy khách sạn có thể giảm giá tạm thời để tăng số lượng phòng trong mùa thấp điểm. Open Pricing cho phép khách sạn linh hoạt thay đổi, tùy vào kênh phân phối và mục tiêu chính.
Rate Parity – Giá cân bằng: Khách sạn đưa ra mức giá cân bằng như nhau cho các kênh phân phối. Nhờ đó, thương hiệu được quảng bá trên nhiều kênh, bạn không mất phí hoa hồng cho bên thứ 3 mà còn thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
Rack Rate – Giá cao nhất: Khi xác định Rack Rate, bạn cần tách từng loại phòng, xem xét về công suất hoạt động hiện tại và tương lai, đối tượng khách hàng, thời điểm đặt phòng để đảm bảo doanh thu luôn tối ưu.
Cách tính giá phòng khách sạn
Giá niêm yết: Đây là giá phòng cố định trong khách sạn, được khách sạn đăng tải lên website chính thức và chi phí đó được tính theo một đêm lưu trú. Giá niêm yết là “cột mốc” để khi có các chương trình ưu đãi, khách sạn sẽ dự trên giá này để cho ra các loại giá khác.
Giá cho khách đi theo đoàn: Khi khách đi theo đoàn/nhóm với số lượng đông, khách sạn sẽ có ưu đãi giảm giá tùy vào số lượng khách du lịch: Đi càng đông thì phần trăm giảm giá càng nhiều.
Giá cho khách đặc biệt: Các đối tượng nhận giá thuê phòng đặc biệt bao gồm: Khách lâu dài, Khách thuộc đơn vị có liên kết kinh doanh với khách sạn, Khách có trẻ em đi cùng, Khách thuê giờ ban ngày.
Giá khuyến mãi: Vào mùa thấp điểm của du lịch, để kích cầu sử đi chơi và sử dụng phòng nghỉ, các khách sạn thường đưa ra nhiều chương trình giảm giá. Giá đó sẽ tính dựa trên số phần trăm được giảm so với giá niêm yết.
Các loại giá phòng khác:
- European Plan: Chỉ tính giá phòng và không bao gồm các bữa ăn tại khách sạn.
- American Plan: Tính trọn gói tiền phòng và cả 3 bữa ăn sáng – trưa – tối trong cùng một ngày.
- Modified American Plan: Tiền phòng và 2 bữa ăn tùy chọn trong ngày tùy theo nhu cầu của khách.
- Continental Plan: Bao gồm tiền phòng và bữa ăn sáng nhẹ.
- Bed and Breakfast Plan: Bao gồm giá phòng và bữa ăn sáng ở khách sạn.
Tùy vào thời điểm và loại phòng mà khách hàng có thể lựa chọn loại giá – Ảnh: Internet
Trong kinh doanh khách sạn, chiến lược về giá phòng rất quan trọng, quyết định sự hài lòng của khách lưu trú cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp. Hiểu về thuật ngữ các loại giá và cách tính giá phòng, bạn sẽ luôn là nhân sự chuyên nghiệp, mang về lượng khách ổn định, góp phần tăng doanh thu cho khách sạn.
Tin liên quan