Phương Pháp Trả Lương 3P Là Gì? Tìm Hiểu Hệ Thống Lương 3P

Phương Pháp Trả Lương 3P Là Gì? Tìm Hiểu Hệ Thống Lương 3P

Lương 3P là gì? Cùng với sự phát triển phần mềm tiện ích, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn chi trả lương theo hình thức 3P. Sử dụng cơ chế trả lương theo 3P đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp lẫn nhân viên. Có phải bạn đang tò mò về hệ thống lương 3P? Vậy thì, bài viết này của Chefjob.vn sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc.

trả lương 3P là gì
Cơ chế trả lương 3P được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng – Ảnh: Internet

3P là gì? Lương 3P là gì?

3P được viết tắt từ:

  • Position – Vị trí công việc,
  • Person – Năng lực cá nhân,
  • Performance – Kết quả công việc.

Lương 3P là lương được xây dựng sao cho các cấu phần thu nhập cá nhân phản ánh được ba yếu tố trên. Khi áp dụng phương pháp trả lương này, người lao động sẽ nhận được mức lương phù hợp với tầm ảnh hưởng của vị trí đối với doanh nghiệp; doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân viên giỏi, khuyến khích nâng cao hiệu quả công việc bằng việc trả lương tương xứng với năng lực, đóng góp của họ vào kết quả chung của doanh nghiệp.

Lợi ích của trả lương 3P là gì?

So với việc trả lương theo hình thức truyền thống, trả lương 3P mang lại nhiều lợi ích nhất định.

Đảm bảo công bằng nội bộ

Nếu trả lương theo cách truyền thống quá chú trọng đến bằng cấp, thâm niên làm việc… thì phương pháp trả lương 3P mang đến sự công bằng giữa các nhân viên, nhân viên nào hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sẽ có mức lương tương xứng và ngược lại. Từ đó, lương 3P giúp giải thích được tại sao vấn đề lương các vị trí, các nhân viên lại có sự khác nhau. Hệ thống lương 3P khuyến khích nâng cao hiệu quả công việc do trả lương tương xứng với đóng góp của nhân viên vào kết quả chung của doanh nghiệp.

trả lương theo 3P
Lương 3P được trả theo năng lực từng nhân viên – Ảnh: Internet

Thu hút người tài

Thông qua việc khảo sát mức lương thị trường đang trả cho các vị trí, theo từng quy mô doanh nghiệp, bạn có thể xác định được mức lương phù hợp với nhu cầu và thu hút nhân tài thông qua chính sách lương của mình.

Tạo động lực phát triển doanh nghiệp

Qua hình thức trả lương 3P, nhân viên sẽ hiểu được mình cần phấn đấu như thế nào, nỗ lực ra sao để có được mức lương cao hơn, tạo động lực để nhân viên làm việc tốt hơn, hạn chế các rủi ro. Hiệu suất làm việc của nhân viên tăng cao cũng là hiệu suất chung của toàn bộ doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Nhìn chung, trả lương 3P mang đến nhiều lợi ích đối với cả nhân viên lẫn sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp, tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững và một môi trường làm việc hấp dẫn, công bằng để các nhân viên phấn đấu.

Phương pháp trả lương 3P được áp dụng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành Nhà hàng – Khách sạn. Hệ thống nhà hàng, khách sạn liên tục được mở ra tạo nên sự cạnh tranh rất lớn giữa các đơn vị, nếu muốn thu hút nhân viên giỏi, bạn phải có chính sách trả lương hấp dẫn. Nhân sự thuộc các vị trí Phục vụ, Lễ tân, Buồng phòng, Đặt phòng… sẽ được trả mức lương tương xứng với kết quả công việc, doanh thu của bộ phận.

trả lương theo phương pháp 3P
Đơn vị nào có chính sách lương hấp dẫn sẽ dễ thu hút nhân sự giỏi – Ảnh: Internet

Áp dụng phương pháp trả lương 3P như thế nào?

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn cảm thấy lúng túng, khó khăn và bất ổn khi trả lương theo phương pháp 3P. Trả lương 3P phát huy hiệu quả tốt nhất đối với những doanh nghiệp có hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Những doanh nghiệp mới thành lập, đang trong quá trình tuyển dụng, bố trí nhân sự thì áp dụng phương pháp trả lương 3P ngay từ đầu sẽ rất thuận lợi và hiệu quả.

Còn với những doanh nghiệp lớn, đã hoạt động lâu năm thì cơ cấu phức tạp hơn, nhân viên thuộc các bộ phận đã có mức thu nhập ổn định và xu hướng tăng dần qua các năm theo thâm niên. Khi áp dụng hệ thống lương 3P sẽ dẫn đến những đảo lộn. Nếu lương cao hơn, nhân viên sẽ hưởng ứng nhưng nếu lương bị giảm sẽ dẫn đến những bất bình, nhân viên nghỉ việc. Trả lương theo cơ chế mới, các cấp quản lý cần đánh giá lại năng lực nhân viên, đưa ra mức lương phù hợp.

Lưu ý khi xây dựng hệ thống lương 3P

Để đưa ra mức lương tương xứng với năng lực mỗi người, thúc đẩy nhân viên phát triển hơn nữa, các doanh nghiệp thường:

  • Thiết lập mục tiêu cấp công ty.
  • Phân bổ và liên kết các mục tiêu xuống các bộ phận và từng cá nhân, tạo ra cây mục tiêu doanh nghiệp.
  • Thiết lập các chỉ tiêu, chỉ số đánh giá gắn với từng mục tiêu, kèm theo đó là hệ thống đo lường để đảm bảo các chỉ số này đúng.
  • Theo dõi, giám sát thực hiện.
  • Đánh giá kết quả hoàn thành mục tiêu.

Trên đây là những thông tin về lương 3P để doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị trong ngành Nhà hàng – Khách sạn tham khảo và áp dụng phù hợp, đem lại kết quả như mong đợi.

Tin liên quan

Cách Xây Dựng Quy Chế Lương Trong Doanh Nghiệp

Hệ Số, Mức Lương Cơ Bản (Cở Sở) – Lương Tối Thiểu Vùng 2019

Bài Viết Liên Quan