Nội quy khách sạn được tạo ra nhằm thiết lập một quy chuẩn hoạt động riêng, đảm bảo mọi quy trình diễn ra nhất quán và phù hợp. Là nhân sự Khách sạn, bạn có trách nhiệm tuân thủ quy định của khách sạn và đây cũng là cơ sở đánh giá nhân viên của cấp Quản lý. Bạn đã ghi nhớ bảng nội quy khách sạn này chưa?
Nội quy nhân viên khách sạn giúp cho các nhà quản lý dễ dàng kiểm soát và đánh giá nhân viên hơn – Ảnh: Internet
Mỗi khách sạn đều được thiết lập một cơ cấu tổ chức nhân sự riêng, mỗi vị trí sẽ đảm nhiệm một chức năng cụ thể và luôn cần sự phối hợp hoạt động của các bộ phận để mang lại giá trị lý tưởng nhất. Do đó, nội quy khách sạn được đặt ra nhằm thiết lập kỷ luật, đảm bảo tính xuyên suốt và kiểm soát hành vi của nhân viên. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu 5 nội quy quan trọng nhất mà mỗi nhân sự Khách sạn cần ghi nhớ nhé.
Nội quy về thời gian
Tôn trọng thời gian là hành vi thể hiện sự chuyên nghiệp cơ bản nhất của người làm Khách sạn. Bên cạnh những doanh nghiệp có quy định giờ giấc cố định thì môi trường làm việc như khách sạn luôn có các ca làm dành cho một số bộ phận nhất định. Việc phân chia ca cho mỗi người cần khoa học, đảm bảo người lao động được nghỉ ít nhất 1 ngày/ tuần và không quá thời gian làm việc mỗi ngày mà Luật Lao Động đã quy định.
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh Dịch vụ như Khách sạn có mùa cao điểm đúng vào dịp lễ, Tết. Do đó, doanh nghiệp nên có phương án sắp xếp thời gian làm việc hợp lý cho nhân sự trong dịp này. Nhân viên làm việc ngày lễ sẽ được nghỉ bù sau thời điểm này. Bên cạnh đó, nếu bạn có kế hoạch nghỉ đột xuất, hãy báo về cấp Quản lý trước thời gian nghỉ 3 tiếng để có sự sắp xếp nhân sự kịp thời.
Quản lý thời gian giúp hiệu suất công việc tốt hơn – Ảnh: Internet
Nội quy chấm công
Để chắc chắn nhân viên làm việc đủ ngày công, giờ công như quy định, khách sạn sử dụng máy chấm công điện tử hoặc các hình thức chấm công thủ công. Việc kiểm soát sự có mặt của nhân viên do cấp Quản lý trực tiếp theo dõi và đánh dấu kết quả.
Nội quy bữa ăn
Thông thường, nhân viên Khách sạn có khoảng 1 đến 1,5 tiếng nghỉ trưa, hoặc 30 phút trong mỗi ca làm. Khách sạn tạo điều kiện để cả nhân viên lẫn Quản lý có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, chuẩn bị sức khỏe và tâm thế vững vàng nhất cho giờ làm việc tiếp theo.
Nội quy khu vực Bếp
- Những người không phận sự không được phép vào khu vực Bếp của khách sạn, trừ trường hợp đặc biệt được sự phân công ở đây.
- Nhân viên làm việc trong khu vực này chịu sự phân công, điều phối của Bếp trưởng. Khu vực bếp cũng đưa ra quy định trước – trong – sau khi kết thúc ca làm việc để mọi người tuân thủ, đảm bảo cho quá trình làm việc trở nên ăn ý, thuận lợi hơn.
Đặt ra nội quy trong khu vực bếp là điều cần thiết – Ảnh: Internet
Các nội quy khách sạn khác
- Việc sử dụng điện thoại di động trong giờ làm chỉ được phép khi bạn làm việc với khách hàng, hoặc đặc thù công việc cần liên lạc thường xuyên.
- Toàn bộ tài sản trong khuôn viên khách sạn đều thuộc quyền quản lý của khách sạn, do đó nếu bắt gặp bất kỳ đồ vật thất lạc nào, nhân viên cần đưa về bộ phận có liên quan để có hướng xử lý kịp thời.
- Thái độ tích cực, tác phong chuyên nghiệp, chỉn chu.
- Kiên nhẫn, thân thiện, nhiệt tình lắng nghe khách hàng.
- Sẵn sàng học hỏi, tham gia đào tạo để nâng cao kỹ năng tay nghề.
- Bảo vệ tài sản chung, không tiết lộ bí mật kinh doanh.
- Chấp hành tốt nội quy an toàn phòng cháy chữa cháy của doanh nghiệp.
Thị trường Khách sạn đang ngày càng mở rộng và hội nhập quốc tế, việc xây dựng bảng nội quy khách sạn song ngữ là rất cần thiết bởi nhân viên cũng có thể là người ngoại quốc. Nếu bạn thật sự muốn gắn bó lâu dài với nghề này, bên cạnh việc không ngừng học hỏi, thu thập kinh nghiệm, hãy luôn chấp hành tốt nội quy khách sạn và sớm trở thành nhân viên xuất sắc nhé.