Revpar là gì? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là những ai đang làm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Cùng tìm hiểu khái niệm này qua bài viết sau.
RevPar là một thuật ngữ được dùng rất phổ biến tại các khách sạn và những người kinh doanh khách sạn bắt buộc phải hiểu rõ thuật ngữ này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự nắm được RevPar là gì?
Định nghĩa RevPar là gì?
RevPar là gì? RevPar là viết tắt của từ Revenue Per Available Room, được hiểu là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn. Nó là thước đo phản ánh doanh thu thực sự trên số phòng mà khách sạn đang có, bao gồm phòng có khách ở và phòng không có khách ở.
Đối với các cấp Quản lý khách sạn, RevPar là chỉ số rất được quan tâm. Bởi vì, bạn cần nắm được kết quả doanh thu như thế nào, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh trong một thời gian nhất định và có những thay đổi kịp thời. Nếu chỉ số RevPar thấp hoặc có chiều hướng đi xuống, bạn cần xem xét lại chất lượng phòng ốc, hoạt động của bộ phận Buồng phòng cũng như các dịch vụ của toàn khách sạn để cải thiện, thay đổi nhằm thu hút khách, nâng cao RevPar. Còn nếu chỉ số RevPar có xu hướng tăng lên, bạn cần có chiến lược để duy trì và gia tăng sự hài lòng của khách, tăng doanh thu khách sạn.
RevPar thường được mang ra so sánh với RevPor (Revenue Per Occuppied Room – chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được trên số phòng có khách).
Cách tính RevPar trong khách sạn
RevPar được xem như một KPIs kinh điển và là phép tính tài chính quan trọng nhất mà bất cứ khách sạn nào cũng đều cần phải thực hiện để thấy được doanh thu làm ra trong một khoảng thời gian nhất định đạt được bao nhiêu.
Công thức để tính RevPar trong khách sạn là:
RevPar = Doanh thu phòng/ số phòng sẵn có (tại khách sạn).
RevPar được tính ra chỉ đánh giá được thu nhập như là phần trăm bán phòng, không bao gồm những yếu tố khác cũng đóng góp vào lợi nhuận như tour, dịch vụ phòng, dịch vụ ăn uống và spa.
Các số liệu RevPar tính được sẽ dùng để so sánh với RevPar thu được cùng kỳ năm ngoái hoặc với các đối thủ cạnh tranh của nó để xem xét, so sánh, phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
Hiện nay, kinh doanh khách sạn đang rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Sự cạnh tranh giữa các đơn vị khách sạn cũng theo đó mà càng lớn. Do đó, làm thế nào để tăng trưởng chỉ số RevPar là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng phổ biến và giúp tăng RevPar hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
- Nâng cấp chất lượng dịch vụ: Chất lượng dịch vụ chính là yếu tố để tạo nên sự cạnh tranh bền vững, mang đến cho khách sự hài lòng cao nhất và khiến khách sẵn sàng quay lại cũng như giới thiệu khách sạn bạn đến bạn bè của họ. Việc nâng cấp chất lượng không thực hiện đơn lẻ ở bất cứ bộ phận nào mà cần sự đồng bộ từ Lễ tân, Phục vụ, Buồng phòng, F&B… và nâng cấp trong cả hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất.
- Xây dựng chiến lược quản trị doanh thu: Quản trị doanh thu không chỉ là thống kê doanh thu từ hoạt động thuê phòng hàng ngày. Quản trị doanh thu khách sạn là 1 hệ thống toàn diện từ quản lý những hoạt động tiếp thị, các kênh cung ứng phòng, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày.
- Kiểm soát tốt thông tin về khách sạn trên Internet: Theo nghiên cứu hành vi của khách du lịch của Billboard Cornell thì 75% khách đặt phòng khi họ trực tiếp đến khách sạn, nhưng có tới 83% khách hàng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi ra quyết định. Nếu họ tìm kiếm thông tin về khách sạn bạn và ra những đánh giá không tốt về chất lượng phòng, chất lượng dịch vụ… của khách sạn thì khả năng không đặt phòng là rất cao.
Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn RevPar là gì và có phương pháp đo lường RevPar hiệu quả để tăng doanh thu khách sạn.