Overbooking là gì? Overbooking dùng để chỉ tình trạng đặt phòng tăng đột biến, hết phòng phục vụ khách. Overbooking thúc đẩy hiệu suất đặt phòng và tối đa hóa lợi nhuận nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về overbooking, ưu và nhược điểm của overbooking trong kinh doanh khách sạn qua bài viết sau.
Trong kinh doanh khách sạn, ai cũng mong muốn lượng đặt phòng nhiều để tăng doanh thu, lợi nhuận. Khi số lượng đặt phòng tăng cao, khách sạn sẽ rơi vào tình trạng overbooking. Overbooking là gì? Overbooking có thực sự tốt hay không? Chefjob sẽ giải đáp ngay bây giờ.
Overbooking là gì?
Overbooking (Bán phòng vượt ngưỡng) là trạng thái bán vượt quá tổng số phòng sẵn có trong một khoảng thời gian nhất định.
Chẳng hạn:
Khách sạn có 100 phòng và ở thời điểm hiện tại nhân viên sales khách sạn đã bán hết 100%. Nhưng theo tính toán “dự đoán” của khách sạn thì sẽ có 10% noshow (huỷ phòng) tương đương số lượng 10 phòng bởi những lý do khác nhau. Khách sạn tiếp tục bán nốt 10 phòng “dự đoán” như vậy là vượt ngưỡng overbooking. Khi khách sạn bán vượt quá số lượng phòng sẵn có sẽ xảy ra tình trạng khách hàng đến mà không có đủ lượng phòng để phục vụ, buộc khách sạn phải cho ở ghép, chuyển khách tới một khách sạn khác tương đương.
Overbooking là tình trạng bán phòng vượt ngưỡng, thường diễn ra nhất vào mùa cao điểm du lịch – Ảnh: Internet
Overbooking là tình trạng thường gặp ở nhiều khách sạn, đặc biệt là vào mùa cao điểm lễ tết, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng tăng cao. Đây được xem như một chiến lược tối đa hóa công suất phòng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng nếu tính toán không tốt sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi, phải di dời đến khách sạn không ưng ý, không thể mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Bộ phận quản lý đặt phòng và quản lý doanh thu khách sạn cần sử dụng dữ liệu lịch sử đặt phòng và thống kê dưới đây để tối ưu mức Overbooking:
– Tổng số phòng có sẵn.
– Xác nhận đặt phòng hoặc không hiển thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Thẻ tín dụng/ Đảm bảo dự đoán phòng noshow thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Dự kiến hủy.
– Dự đoán thời gian lưu trú và phát sinh lưu trú.
– Dự đoán khách walk – in.
– Loại phòng đặt trước quá mức.
Ưu, nhược điểm của overbooking là gì?
Ưu điểm:
– Giúp khách sạn đạt được tỷ lệ chiếm chỗ 100% bằng cách phòng ngừa rủi ro đối với khách không đến hoặc hủy đặt phòng.
Overbooking giúp khách sạn đạt tỷ lệ chiếm chỗ 100%, hạn chế rủi ro khách không đến hoặc hủy phòng – Ảnh: Internet
– Tối đa hóa doanh thu dự kiến.
– Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách tăng lợi nhuận.
– Doanh thu và lợi nhuận dài hạn tăng nhanh chóng.
– Rủi ro thấp và cơ hội tăng khả năng sinh lợi cao.
– Tiền bồi thường rẻ hơn giữ một phòng trống.
– Các quy tắc từ chối được xác định trước và cũng có thể chấp nhận được.
Nhược điểm:
– Không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, khiến khách hàng có ấn tượng không tốt với khách sạn.
Overbooking có thể dẫn đến những trải nghiệm không tốt với khách hàng – Ảnh: Internet
– Thiệt hại tài chính bổ sung chẳng hạn như khách lưu trú tại khách sạn có thể đã sử dụng các tiện nghi tại khách sạn khác.
– Khách hàng sẽ để lại các đánh giá tiêu cực trên internet, ví dụ: Mạng xã hội, Tripadvisor, Lodginglists và đánh giá từ các OTA.
– Mất phòng và doanh thu tiềm năng khác.
– Giảm lòng trung thành của khách hàng.
– Mất danh tiếng của khách sạn.
– Tiềm năng nguy cơ bị từ chối dịch vụ.
– Mất cơ hội kinh doanh trong tương lai từ khách ra đi.
– Truyền thông miệng tiêu cực.
– Nếu bồi thường không thích hợp gây nguy cơ tổn thất tài chính đáng kể.
– Phòng khách sạn là sản phẩm nhanh xuống cấp cho nên việc Overbooking sẽ ảnh hưởng đến thời gian khấu hao.
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn overbooking là gì. Nhìn chung, overbooking có khả năng tăng hiệu suất sử dụng phòng khách sạn, tăng doanh thu, lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mang đến những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng, giảm uy tín và chất lượng khách sạn. Do đây, đây không phải là một chiến lược thích hợp để đi lâu dài.
Tin liên quan:
Các nhà hàng khách sạn “rần rần” áp dụng 5s và đây là lý do
Chăm sóc khách hàng là gì? 5 điều tạo nên nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp