Quyết định nâng lương, mở rộng lộ trình thăng tiến cho nhân viên là một trong những chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân người giỏi. Mỗi đơn vị có chính sách nhân sự khác nhau nhưng khi đứng trước quyết định có hay không tăng lương cho nhân viên, các nhà quản lý hầu như đều tuân thủ các nguyên tắc cơ bản.
Trải qua một thời gian làm việc, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định nâng lương với những nhân sự có thành tích tốt. Tuy nhiên, quá trình nâng lương yêu cầu người có thẩm quyền phải áp dụng đúng nguyên tắc, quy định của Pháp luật và doanh nghiệp. Hãy cùng Chefjob.vn điểm qua một vài nguyên tắc nên và không nên khi thực hiện tăng lương cho nhân viên nhé.
Ảnh hưởng của quyết định nâng lương
Thưởng “nóng”, quyết định nâng lương, thăng chức, “tặng” chuyến du lịch nghỉ dưỡng sang chảnh… là những cách mà các doanh nghiệp thường áp dụng hiện nay để khích lệ nhân viên, nhất là các nhân sự cốt cán đã nỗ lực đóng góp vì sự phát triển của công ty. Trong đó, quyết định nâng lương là điều mà hầu như người đi làm nào cũng trông ngóng.
Tăng lương đồng nghĩa với việc mức thu nhập sẽ được cải thiện, giúp nhân viên cảm thấy tốt hơn về đời sống vật chất lẫn tinh thần, từ đó không ngừng cố gắng hơn nữa vì sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ra quyết định tăng lương bao nhiêu, tăng vào thời điểm nào, bên cạnh tăng lương còn cần “bonus” thêm chính sách nào khác… thì người lãnh đạo cần cân nhắc kỹ, hoặc tham khảo các mẫu quyết định nâng lương trên thị trường.
Nguyên tắc 3 nên và 3 không trước khi tăng lương
Nguyên tắc 3 NÊN
- Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn đang cống hiến hết năng lực cho công việc và sự phát triển chung của công ty.
- Trao đổi với nhân viên về định hướng mới để biết được họ có hay không lựa chọn tiếp tục gắn bó với công ty. Tăng lương đồng nghĩa với việc áp lực công việc sẽ nhiều hơn, hãy thăm dò để xác minh họ có thực sự đảm đương và thể hiện xuất sắc nhiệm vụ mới.
- Liệt kê các giải pháp khác nhau để cổ vũ cho nhân viên ngoài tăng lương và thăng chức: Cơ hội đào tạo, du lịch nghỉ dưỡng…
Nguyên tắc 3 KHÔNG
- Khi nhận được kiến nghị đòi tăng lương, thăng chức của chính nhân viên mà không có giải thích/ lý do cụ thể, hãy nói không.
- Không chỉ dựa vào đánh giá của riêng mình để đưa ra quyết định tăng lương thăng chức đơn phương cho nhân viên, người quản lý nên tham khảo ý kiến xung quanh.
- Tăng lương có thể không làm cho nhân viên thỏa mãn hoàn toàn, do đó các nhà lãnh đạo cần tìm ra phương pháp giúp nhân viên cảm thấy hài lòng để cân nhắc và quyết định phù hợp.
Mẫu quyết định nâng lương
Nội dung của mẫu quyết định tăng lương hay mẫu quyết định nâng lương trước thời hạn của doanh nghiệp cho nhân viên thường ngắn gọn, súc tích, chủ đích đề cập đến vấn đề chính là điều chỉnh mức lương hiện tại của nhân viên. Theo đó, mẫu quyết định tăng lương cho tập thể hay cá nhân đều bao gồm:
- Quốc ngữ, tiêu đề.
- Căn cứ ra quyết định tăng lương.
- Quyết định tăng lương cho nhân viên: Mức điều chỉnh mới, thời gian áp dụng…
- Xác nhận của người ra quyết định.
Tải ngay: MẪU QUYẾT ĐỊNH TĂNG LƯƠNG MỚI NHẤT
Lưu ý khi soạn mẫu quyết định tăng lương
- Thông tin nhân sự nhận quyết định tăng lương phải chính xác.
- Nội dung được soạn thảo theo mẫu, đúng với quy định pháp luật và nội quy công ty, phù hợp với hợp đồng lao động đã được ký kết giữa hai bên.
- Sử dụng ngôn ngữ viết và cách diễn đạt dễ hiểu, ngắn gọn.
Để đưa ra quyết định nâng lương hợp lý, làm tăng động lực và hiệu suất làm việc của nhân viên, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người quản lý cần suy xét cẩn trọng các yếu tố liên quan. Hy vọng với những nguyên tắc tăng lương vừa được tiết lộ trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra giải pháp đúng đắn.
Tin Liên Quan: