Đặt bàn nhà hàng không còn quá xa lạ với nhân viên Phục vụ, tuy nhiên trong thời kỳ hiện đại, công nghệ tiên tiến, khách hàng có thể đặt hàng với nhiều hình thức khác nhau. Khi nắm chắc các hình thức này, người làm Phục vụ sẽ biết cách điều chỉnh, sắp xếp theo đúng yêu cầu của khách đến nhà hàng.
Hiện nay, khách hàng có thể đặt bàn từ xa với nhiều cách thức khác nhau. Nhân viên Phục vụ cần nắm chắc thông tin liên quan đến việc đặt bàn, hiểu được lưu ý cần thiết khi sắp xếp bàn theo đúng ý khách, đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Dưới đây là 5 hình thức đặt bàn nhà hàng phổ biến nhất và cách sắp xếp cho từng tình huống.
Chuẩn bị bàn đặt trước là nhiệm vụ của nhân viên Phục vụ nhà hàng – Ảnh: Internet
5 hình thức đặt bàn nhà hàng
Khách đặt bàn qua điện thoại
Khách gọi đến số điện thoại hotline của nhà hàng sẽ gặp nhân sự liên quan. Sau khi nhận thông tin, nhân viên sẽ đề nghị khách thanh toán cọc nếu khách đặt số lượng lớn và yêu cầu khách đặt món trước để nhà hàng chuẩn bị tốt hơn. Ngay sau khi nhận được phần cọc của khách, nhân viên Phục vụ cần canh chỉnh thời gian để đảm bảo mọi thứ sẵn sàng trước khi khách đến như số lượng chỗ ngồi, dụng cụ ăn uống cần thiết…
Khách đặt bàn trực tiếp
Nhiều khách hàng sẽ trực tiếp đến nhà hàng để đặt bàn, tại đây sau khi cung cấp thông tin cần thiết, nhân viên cũng yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền ứng với số phần trăm quy định trên tổng bill khách đặt món. Để chắc chắn khách sẽ có mặt sử dụng dịch vụ của nhà hàng, nhân viên thông báo khách sẽ không được lấy lại cọc nếu hủy đặt bàn. Sau đó, nhân viên có sự sắp xếp, chuẩn bị đúng với yêu cầu.
Khách đặt bàn qua email
Thông thường, khách hàng đặt bàn theo đoàn (trên 10 người) có thể gửi thông tin đến email của nhà hàng. Sau khi nhận được mail, nhân viên sẽ gọi điện thoại xác nhận, yêu cầu khách cung cấp thông tin cần thiết để quy trình chuẩn bị được chính xác, đồng thời thông báo khoản tiền cọc khách cần thanh toán trước.
Khách đặt bàn qua mạng xã hội
Hình thức đặt bàn trực tuyến đang được sử dụng phổ biến nhất, ngoài trang mạng xã hội/ website riêng của nhà hàng, khách hàng có thể đặt bàn qua các trang trung gian. Mỗi một lượt đặt bàn trên đây sẽ được báo về hệ thống của nhà hàng, từ thông tin để lại, nhân viên nhà hàng gọi điện thoại xác nhận thời gian, số lượng, loại món ăn và thông báo với khách về quy trình, hình thức thanh toán…
Đặt bàn trực tuyến đang được nhiều khách hàng lựa chọn – Ảnh: Internet
Khách đặt bàn qua nhân viên
Hình thức này thường áp dụng với khách VIP, khách quen của nhà hàng và họ sẽ liên hệ trực tiếp Quản lý hoặc nhân viên Phục vụ trước đó. Sau đó, nhân viên này có nhiệm vụ báo với các bộ phận liên quan để sắp xếp hợp lý. Trường hợp khách đặt bàn qua nhân viên có thể cọc trước hoặc không.
Lưu ý khi sắp xếp bàn đặt trước
- Nhân viên tiếp nhận nhanh chóng kiểm tra số lượng bàn đặt trước theo thời gian khách cung cấp, lưu ý chỉ nhận khách khi nhà hàng còn đủ chỗ. Trường hợp không thể nhận thêm khách, nhân viên xin lỗi và hẹn khách dịp khác.
- Chú ý lắng nghe và lưu lại thông tin cần thiết: Tên người đặt kèm địa chỉ và số điện thoại, Số lượng khách, Số món ăn và thức uống tương ứng, Thời gian đặt bàn, Yêu cầu trang trí đặc biệt, Số tiền cọc khách đã trả.
- Việc đặt cọc trước tùy vào quy định của từng nhà hàng, nhân viên cần nắm chắc thông tin này để cung cấp chính xác cho khách hàng.
- Trường hợp đoàn khách có người già, trẻ em, người khuyết tật… nhân viên Phục vụ cần tinh tế sắp xếp chỗ ngồi hợp lý và sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Nếu lượt khách đến quá đông, bộ phận Phục vụ cần có sự phân công khu vực làm việc để đảm bảo khách nhận được sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất.
- Sau khi chuẩn bị bàn ăn đặt trước, nhân viên Phục vụ cần đặt biển “Đã đặt” (Reserved) để thông báo cho khách lẻ đến nhà hàng lựa chọn bàn ăn khác.
Nhân viên cần đặt bảng thông báo để khách đến sau lựa chọn bàn trống khác – Ảnh: Internet
Hình thức đặt bàn trước không còn quá xa lạ, thế nhưng để mọi hoạt động chỉnh chu nhất, nhân viên Phục vụ cần nắm chắc quy trình. Một số lưu ý trong sắp xếp, chuẩn bị cho 5 hình thức đặt bàn nhà hàng mà Chefjob vừa chia sẻ sẽ giúp những ai đang làm công việc này luôn giữ được phong thái chuyên nghiệp nhất.
Tin liên quan