Làm Sạch Ly Rượu Vang Với Nguyên Tắc “5 KHÔNG”

Làm Sạch Ly Rượu Vang Với Nguyên Tắc “5 KHÔNG”

Ly dùng để phục vụ rượu vang trong các khách sạn, nhà hàng thường là loại thủy tinh cao cấp nên cần cẩn thận tẩy rửa, lau chùi. Bất kỳ một hành động thiếu chính xác như dùng khăn không phù hợp để lau trực tiếp cũng làm giảm chất lượng ly. Cùng Chefjob.vn tìm hiểu nguyên tắc làm sạch ly rượu vang dưới đây nhé.

ly rượu vang thủy tinh
Ly rượu vang được làm bằng thủy tinh cao cấp nên có cách tẩy rửa riêng – Ảnh: Internet

Thông thường, các nhà hàng, khách sạn sẽ sử dụng loại công cụ, dụng cụ đạt tiêu chuẩn nhằm mang lại chất lượng dịch vụ, sản phẩm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Để sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí mua mới, nhân viên khách sạn, nhà hàng cần hiểu và nắm chắc cách bảo quản các dụng cụ này. Trong số đó, ly rượu vang được xem là một trong những “loại” khó chiều nhất, đòi hỏi bạn cần áp dụng nguyên tắc sau đây.

Không sử dụng hóa chất thông thường

Ở những cơ sở kinh doanh Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) lớn, mỗi loại dụng cụ có thể chà rửa đều có một loại thuốc chuyên biệt. Nếu bạn sử dụng hóa chất không phù hợp, kém chất lượng như hàm lượng tẩy rửa quá nhiều hoặc mùi quá nồng sẽ dẫn đến ly thủy tinh bị bào mòn và còn có thể ám mùi. Khi đó, hương vị rượu vang sẽ không còn được nguyên chất nữa sẽ làm giảm cảm nhận của khách hàng. Do vậy, bạn cần đầu tư nước tẩy rửa thủy tinh chuyên dụng, hoặc sử dụng các hoạt chất tự nhiên như giấm, chanh, bột nở, kem đánh răng, cát…

Không rửa ly bằng nước sinh hoạt

Nhiều nhân viên rút ngắn thời gian bằng cách tráng ly bằng nước sinh hoạt thường ngày, tuy nhiên chúng sẽ không thể sạch hoàn toàn như bạn tưởng. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, ly có thể trông sáng bóng nhưng thực tế phần đế ly, thành ly hay đáy ly vẫn có thể bám bẩn. Đặc biệt, những ly vừa chứa rượu vang sẽ không thể bay mùi nếu chỉ rửa bằng nước trắng, mùi vị nguyên bản của loại rượu tiếp theo sẽ khó được giữ lại.

không rửa bằng nước thông thường
Bạn lưu ý không rửa ly bằng nước thông thường – Ảnh: Internet

Không rửa ly sơ sài

Một số ly rượu vang có thể bám cặn bẩn từ cà phê, thuốc lá, dầu mỡ… khó tẩy rửa. Vì vậy, bạn cần áp dụng đúng phương pháp rửa ly để đảm bảo nhanh chóng mà vẫn sạch sẽ, an toàn cho người sử dụng kế tiếp. Ví dụ, bạn có thể rửa ly bằng nước nóng kết hợp với nước rửa ly, chanh, giấm hay muối nở… để loại bỏ hẳn các vết bẩn “cứng đầu”.

Không dùng máy rửa bát để rửa ly

Số lượng chén, đĩa, ly… tại các nhà hàng, khách sạn là rất lớn, do vậy họ thường sử dụng máy rửa để có thể tiết kiệm thời gian, kịp thời gian phục vụ khách. Ly phục vụ rượu vang thường là loại đắt tiền, khi rửa bằng máy có thể sẽ để lại một vài vết xước nhỏ. Để đảm bảo độ bền của ly, cũng là tiêu chuẩn phục vụ rượu vang quan trọng, hãy chỉ rửa ly bằng tay và lau lại bằng khăn sạch.

Không sử dụng khăn chưa phù hợp để lau

Cách tốt nhất để ly rượu vang hoàn toàn sạch sẽ, không bám bẩn trở lại sau khi lau chùi là gác ly lên giá treo ly và để chúng tự khô. Những loại khăn không phù hợp sẽ để lại vết xước nhỏ hoặc sợi vải trên ly. Tuy nhiên, nếu bạn cần lau khô ngay, hãy sử dụng loại khăn chuyên dụng, thường là khăn mềm được làm từ chất liệu microfibre, không xổ lông.

 treo lên giá khô
Ly sau khi rửa được treo lên giá và tự khô – Ảnh: Internet

Nguyên tắc 5 KHÔNG mà Chefjob vừa chia sẻ chính là kiến thức làm nghề NHKS quan trọng bạn cần nắm chắc. Ly rượu vang được tẩy rửa cẩn thận, sạch sẽ và sáng bóng sẽ mang lại cảm giác thích thú cho khách hàng, đồng thời nói lên chất lượng sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp của khách sạn, nhà hàng. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhanh trong nhà hàng khách sạn thì hãy đăng ký ngay với chefjob nhé

Tin liên quan

Cách Rót Rượu Vang Chuẩn Trong Nhà Hàng Khách Sạn

Bản Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Rửa Bát Tại Nhà Hàng – Khách Sạn

Bài Viết Liên Quan