Việc đào tạo nhân sự trong ngành Nhà hàng Khách sạn (NHKS) rất quan trọng, đặc biệt là đào tạo nhân viên Phục vụ – đối tượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bạn đang làm việc ở các vị trí Quản lý NHKS? Bạn đã biết cách hướng dẫn đội ngũ nhân viên hiểu và thành thạo kỹ năng chuyên môn của mình?
Nhân viên Phục vụ NHKS cần được đào tạo bài bản, đúng quy trình
Những nhân viên mới, người chưa thạo kỹ năng tay nghề rất cần được đào tạo bài bản để đảm bảo hiệu suất làm việc. Đặc biệt ở khối ngành NHKS, nhân sự luôn cần sự chuyên nghiệp, nắm chắc quy trình thì việc đào tạo nhân viên Phục vụ lại càng cần thiết để nâng cao cảm nhận cho khách hàng. Dưới đây là 5 bước cụ thể trong quy trình đào tạo chuẩn mà mỗi người Quản lý NHKS nên áp dụng.
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên Phục vụ
Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần xây dựng một bản kế hoạch đào tạo bài bản với danh sách những việc phải làm, đảm bảo nội dung đào tạo phù hợp với từng nhân sự. Kế hoạch càng chi tiết thì việc thực hiện càng thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả. Nhìn chung nội dung kế hoạch đào tạo cho nhân viên Phục vụ gồm:
- Thông tin thực đơn nhà hàng, các món ăn, thức uống, một số nguyên liệu đặc biệt.
- Số bàn phục vụ, từng khu vực trong nhà hàng, khách sạn.
- Cách chào đón khách, tiễn khách về.
- Vị trí bếp nấu, khu vực để rượu, tủ đá…
- Thái độ phục vụ đối với từng đối tượng khách cụ thể.
- Bí quyết bưng bê món ăn, thức uống.
- Cách xử lý một vài tình huống cụ thể trong quá trình làm việc.
Phục vụ NHKS cần sự chuyên nghiệp, linh hoạt xử lý tình huống – Ảnh: Internet
Giải đáp thắc mắc cho nhân viên
Với nhân viên Phục vụ mới, có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Trong suốt quá trình đào tạo, cấp Quản lý phải giúp họ hiểu rõ về công việc, tính chất riêng của ngành nghề, doanh nghiệp đang hợp tác, kể cả thông tin nhỏ nhặt nhất. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm một số tài liệu training nhân viên Phục vụ để họ có thể tự tìm hiểu thêm sau.
Đặt câu hỏi cho nhân viên để kiểm tra mức độ tiếp thu
Để kiểm tra nhân viên đã thật sự hiểu về công việc chưa, nhân sự phụ trách đào tạo có thể đặt ra các câu hỏi, đưa tình huống cụ thể để nhân viên giải quyết. Những yêu cầu về tên món ăn, thức uống, xuất xứ một loại rượu, hay xử lý các tình huống bất ngờ không được báo trước… Từ đó, bạn đánh giá được sự tiến bộ của nhân viên, đồng thời chỉnh sửa phương pháp đào tạo cho phù hợp hơn (nếu cần).
Tạo không gian làm việc để nhân viên thực hành
Khi nhân viên đã được cung cấp những kiến thức lý thuyết căn bản, họ cần được thực hành ngay để chắc chắn về phương pháp thực hiện. Ngoài ra, cấp Quản lý luôn phải quan sát trong khoảng thời gian nhất định, kịp thời lưu ý cho nhân viên về tác phong, thông tin truyền đạt tới khách hàng, cách phản ứng với tình huống bất ngờ… Với những sai sót dù là nhỏ nhất, người phụ trách đào tạo cũng cần yêu cầu sửa đổi ngay, tránh tạo thành thói quen sau này.
Phục vụ NHKS cần sự chuyên nghiệp, linh hoạt xử lý tình huống – Ảnh: Internet
Đối với mô hình kinh doanh dịch vụ như NHKS, đội ngũ nhân sự phải cực kỳ chỉn chu, chuyên nghiệp và nắm chắc quy trình làm việc để đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy hài lòng. Việc đào tạo nhân viên Phục vụ cần có kế hoạch hoàn chỉnh, thời gian cụ thể, đánh giá thường xuyên để nâng cao chất lượng nhân sự. Hy vọng với thông tin vừa rồi, bạn sẽ luôn có cách đào tạo nhân viên hiệu quả.
Tin liên quan
Xây Dựng Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Mới – Bí Quyết Gắn Kết Nhân Sự Với Công Ty
Những Khó Khăn Của Nhà Tuyển Dụng Khi Lập Kế Hoạch Đào Tạo Nhân Viên Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn