Phòng Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào Và Chức Năng Mỗi Vị Trí

Phòng Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào Và Chức Năng Mỗi Vị Trí

Không chỉ có tuyển dụng, phòng nhân sự còn rất nhiều chức năng khác như tính toán tiền lương, giúp nhân viên mới gia nhập văn hóa doanh nghiệp, lập kế hoạch đào tạo nhân viên… Vậy, phòng nhân sự gồm những bộ phận nào và chức năng của mỗi vị trí này là gì? Chefjob.vn sẽ giúp bạn có câu trả lời qua bài viết dưới đây.

cac bo phan cua phong nhan suPhòng nhân sự có rất nhiều bộ phận, bạn biết chưa? – Ảnh: Internet

Dù là nhà hàng, khách sạn, chuỗi cafe… hay hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào thì trong cơ cấu bộ máy công ty, không thể thiếu nhân sự. Nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến: Tiền lương, tuyển dụng, đào tạo… phòng nhân sự được phân bổ thành nhiều bộ phận khác nhau với chức năng tương ứng.

Chức năng bộ phận tuyển dụng

  • Tiến hành lập kế hoạch và triển khai công tác tuyển dụng đáp ứng nhu cầu hoạt động, phát triển của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận kênh truyền thông để đưa thông tin tuyển dụng đến gần hơn với ứng viên tiềm năng.
  • Tạo mối liên kết với các nguồn cung ứng nhân lực chất lượng: Trường Đại học, Cao đẳng, đơn vị đào tạo nghề… phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của đơn vị.
  • Trực tiếp đề xuất với cấp trên các ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng công việc của nhân viên tại công ty và bộ phận nhân sự nói riêng.
  • Tham gia giải quyết các vấn đề liên quan với tính pháp lý tuyển dụng.

bo phan tuyen dungTuyển dụng là bộ phận không thể thiếu trong phòng nhân sự – Ảnh: Internet

Chức năng bộ phận tiền lương

Nhân sự thuộc bộ phận tiền lương có nhiệm vụ:

  • Tính toán tiền lương và các chế độ chính sách phúc lợi có liên quan cho nhân viên công ty.
  • Tính toán, quyết toán mức thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên có mức thu nhập đóng thuế theo quy định pháp luật.
  • Thông báo các quy định, chính sách: Ca làm việc, tài khoản cá nhân, chính sách khác cho nhân viên.
  • Triển khai các quyết định về lương, thưởng cùng các báo cáo có liên quan đến nhân viên.

Chức năng bộ phận quản lý hợp đồng

  • Phụ trách quản lý hợp đồng lao động cho nhân viên.
  • Phụ trách hướng dẫn nhân viên mới nắm rõ về hợp đồng lao động, tiền lương, chính sách phúc lợi tại công ty.
  • Tiến hành theo dõi, thực hiện các chế độ nghỉ việc hay hết hạn hợp đồng theo quy định.
  • Lập báo cáo theo định kỳ và thực hiện các công việc khác theo chỉ thị cấp trên.

Chức năng bộ phận bảo hiểm

  • Phụ trách công việc đăng ký và trích nộp tiền các loại bảo hiểm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… cho nhân viên.
  • Thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến ốm đau, thai sản cho nhân viên.
  • Tiến hành rà soát để làm thẻ bảo hiểm y tế cho nhân viên theo quy định.
  • Thực hiện báo cáo định kỳ cho cấp trên và các công việc khác theo yêu cầu.

bo phan bao hiemNhân sự phụ trách bảo hiểm có rất nhiều công việc cần đảm nhiệm – Ảnh: Internet

Chức năng bộ phận đào tạo

  • Tiến hành lập kế hoạch và triển khai đào tạo cho nhân viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Đảm bảo kế hoạch đào tạo diễn ra đúng thời hạn và đạt chất lượng.
  • Giám sát, đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo đã thực hiện.
  • Đưa ra giải pháp với mục tiêu nâng cao mặt bằng chung của nhân viên, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển tại công ty.
  • Lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện liên quan tới đào tạo.
  • Thiết lập danh sách và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chương trình, sự kiện đào tạo nhân viên.
  • Hướng dẫn, đào tạo quy định, nội quy và văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã nắm rõ các bộ phận trong phòng nhân sự để khi thắc mắc có thể tìm đúng người giúp bạn trả lời các vấn đề trên.

Công Tác Tuyển Dụng Và Quản Lý Nhân Sự Chưa Bao Giờ Dễ Dàng

HR Là Gì? HR Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn Và Những Nỗi Niềm Ai Thấu?

Bài Viết Liên Quan