CEO là gì? CEO, CCO, CMO… có gì khác nhau, họ đảm nhận công việc gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều người. Bài viết này, Chefjob sẽ giúp bạn hiểu hơn về những thuật ngữ này.
CEO, CCO, CMO… là những thuật ngữ không mấy xa lạ với nhiều người, nhất là với những ai đã và đang đi làm. Đây là cách viết tắt của các cấp bậc cao trong một đơn vị, vậy cụ thể CEO là gì, CFO, CCO… là viết tắt của cấp bậc nào?
CEO là gì?
CEO là viết tắt của từ Chief Executive Officer, nghĩa là Giám đốc điều hành, dùng để chỉ người chịu trách nhiệm cao nhất, điều hành toàn bộ mọi hoạt động đơn vị theo những chiến lược, chính sách của hội đồng quản trị và báo cáo quá trình hoạt động, kết quả kinh doanh trước hội đồng quản trị của công ty hoặc tập đoàn đó.
CEO là người chịu trách nhiệm cao nhất, điều hành toàn bộ hoạt động của đơn vị – Ảnh: Internet
Yêu cầu đối với một CEO là gì? Do đảm nhận vị trí cao trong một tập đoàn, doanh nghiệp nên CEO phải là người có kiến thức về quản trị doanh nghiệp và kiến thức đa lĩnh vực. Chẳng hạn như CEO một tập đoàn khách sạn thì không chỉ am hiểu về ngành Nhà hàng – Khách sạn mà còn am hiểu các vấn đề khác liên quan đến Luật, Nhân sự, Thuế, Tài chính, Kế toán… Ngoài ra, CEO phải am hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng, biết đánh giá và nhạy cảm với những thay đổi trên thị trường để triển khai kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp.
CFO là gì?
CFO là viết tắt của Chief Financial Officer, nghĩa là Giám đốc tài chính, phụ trách các hoạt động liên quan đến quản lý tài chính doanh nghiệp như: Nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.
CFO phụ trách toàn bộ hoạt động liên quan đến quản lý tài chính doanh nghiệp – Ảnh: Internet
Vị trí CFO mang tính chuyên môn hóa cao, đòi hỏi bạn phải có kiến thức ngành sâu rộng, nắm vững nghiệp vụ kế toán để có thể điều phối các dòng tiền và nghiệp vụ kinh doanh liên quan đúng pháp luật và hợp lý. Đồng thời, bạn phải thành thục các kỹ năng tính toán, phân tích tài chính, có tầm nhìn chiến lược, phân tích nhạy bén, đánh giá đúng tình hình thị trường và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.
CPO là gì?
CPO là viết tắt của Chief Production Officer, có nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch, dựa trên năng lực sản xuất hiện tại của công ty và các đối tác trong chuỗi cung ứng, đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Quản lý tất cả các lao động trực tiếp, các phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.
Hiện nay, dù tập đoàn lớn với quy mô sản xuất khổng lồ hay doanh nghiệp nhỏ thì vai trò của CPO đều rất quan trọng. Họ sẽ là người đề ra các chiến lược, kế hoạch sản xuất hiệu quả giúp cho doanh nghiệp tiết giảm được nhiều chi phí trong các khâu sản xuất nhằm đạt được năng suất sản xuất tối ưu.
CMO là gì?
CMO là viết tắt của Chief Marketing Officer, nghĩa là Giám đốc marketing, đảm nhận nhiệm vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một doanh nghiệp: Phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…
CMO là người đảm nhận các công việc liên quan đến marketing, truyền thông tiếp thị cho đơn vị – Ảnh: Internet
Để trở thành một CMO, bạn phải có năng lực toàn diện cả về chuyên môn lẫn quản lí, có khả năng đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả để tăng độ phủ sóng của thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, đồng thời phải có kỹ năng giao tiếp tốt vì công việc của CMO liên quan nhiều đến việc đối thoại, tương tác với khách hàng, đối tác…
CCO là gì?
CCO là viết tắt của Chief Customer Officer, nghĩa là Giám đốc kinh doanh, điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giúp cho nguồn lực của doanh nghiệp gia tăng theo đà phát triển của công ty. Trong một doanh nghiệp thì CCO chỉ đứng sau CEO.
Một CCO đòi hỏi phải hội tụ các năng lực: am hiểu thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh, dự báo thị trường và có kế hoạch bán hàng hợp lý, có kỹ năng đàm phán với nhân viên, đối tác, khách hàng, kỹ năng quản lí con người…
CHRO là gì?
CHRO là viết tắt của Chief Human Resources Officer, có nghĩa là Giám đốc nhân sự, là người quản lý và sử dụng con người, lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là tuyển dụng, đào tạo nhân sự, đề xuất các chế độ đãi ngộ giúp giữ chân người tài, tổ chức các hoạt động gắn kết các nhân viên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong đơn vị.
CHRO phải biết cách hoạch định chiến lược, phối hợp cùng ban giám đốc đưa ra kế hoạch phù hợp để tuyển chọn và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả. Bên cạnh đó, CHRO còn cần có kỹ năng truyền tin hiệu quả, nhằm phổ biến và giải thích những quy định, yêu cầu… từ cấp trên xuống nhân viên một cách rõ ràng, dễ hiểu. Khả năng giao tiếp, biết lắng nghe cũng là yếu tố quan trọng của một CHRO vì họ là cầu nối giữa các nhân viên trong một đơn vị.
Đó là một số thông tin CEO là gì cũng như các cấp bậc khác như CCO, CMO, CFO… mà bạn có thể tham khảo. Nhìn chung, đây đều là những vị trí cao cấp, đứng đầu trong một doanh nghiệp cho nên để trở thành một CEO, CMO hay CFO… bạn phải được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm chuyên môn, không ngừng trau dồi các kỹ năng và kinh nghiệm.