Commission là gì? Commission được hiểu là tiền hoa hồng thu được sau khi quảng bá, tiếp thị và giao dịch thành công một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Trong kinh doanh khách sạn, Commission được chia thành nhiều loại khác nhau. Cùng Chefjob tìm hiểu kỹ hơn về Commission trong khách sạn qua bài viết sau.
Thuật ngữ Commission được dùng phổ biến trong khách sạn – Ảnh: Internet
Commission là gì?
Commission được hiểu là tiền hoa hồng, là phần trăm (%) số tiền mà doanh nghiệp, nhà cung cấp trả cho người làm tiếp thị khi giới thiệu hoặc bán được sản phẩm, dịch vụ của họ. Thuật ngữ Commission được nhắc đến rất nhiều trong hoạt động tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).
Commission của một sản phẩm là gì?
Trong khách sạn, Commission của một sản phẩm là khoản tiền mà nhân viên sẽ nhận được khi giao dịch thành công với khách hàng về việc sử dụng dịch vụ, nâng cấp phòng. Chẳng hạn, khi khách sạn xác nhận đặt phòng standard (tiêu chuẩn) trước đó, nhân viên Lễ tân thuyết phục thành công khách hàng thay đổi thành phòng deluxe hay suite với mức giá cao hơn và chất lượng tốt hơn bằng nghệ thuật up-selling của mình. Lúc này, Lễ tân sẽ nhận được Commission (5% tiền phòng khách thanh toán thêm) từ việc tiếp thị sản phẩm này.
Hoặc như khi khách hàng dùng bữa tại khách sạn, nếu nhân viên Phục vụ thuyết phục thành công khách dùng thêm rượu vang cho buổi tối… thì nhân viên sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Xem ngay: Nghệ Thuật Up-Selling Rượu Vang Cho Nhân Viên Phục Vụ
Nếu up-selling thành công, nhân viên khách sạn sẽ nhận được hoa hồng tương ứng – Ảnh: Internet
Commission trong khách sạn có những loại nào?
Hiện nay có 3 cơ chế trả Commission và cơ chế như thế nào lại phụ thuộc vào chính sách trả hoa hồng do chính nhà cung cấp sản phẩm quy định.
Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm
Đây là chính sách trả Commission được áp dụng phổ biến nhất. Hoa hồng sẽ được trả theo % giá trị dịch vụ (phòng, buffet, massage…).
Commission theo số tiền cụ thể
Nhiều khách sạn trả số tiền cụ thể nhất định cho một sản phẩm, dịch vụ nhân viên bán thành công. Ví dụ, khi bạn giới thiệu được một khách hàng sử dụng dịch vụ spa tại khách sạn thành công, bạn sẽ nhận ngay số tiền Commission là 5$/ khách.
Có nhiều hình thức trả tiền hoa hồng khác nhau được áp dụng hiện nay – Ảnh: Internet
Hoa hồng định kỳ (Recurring Commission)
Hoa hồng định kỳ là loại hoa hồng trả định kỳ theo mỗi tháng hoặc mỗi năm khi khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Nhân viên khách sạn thực hiện việc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm như khách sạn quy định để hưởng mức Commission này. Lễ tân giữ vai trò tiếp nhận yêu cầu đặt phòng và đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đây là vị trí có rất nhiều cơ hội giới thiệu và quảng bá các sản phẩm dịch vụ đến nhiều đối tượng và có thể kiếm thêm nhiều khoản tiền Commission.
Việc áp dụng chính sách chi trả Commission tạo động lực để nhân viên tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ với khách hàng, tăng doanh thu cho khách sạn. Nhân viên nào càng bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ thì tiền hoa hồng càng cao. Muốn vậy, kỹ năng giao tiếp, bán hàng của nhân viên rất quan trọng.
Xem ngay: Nguyên Tắc Vàng Trong Giao Tiếp
Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên đây, bạn đã có cho mình thêm các kiến thức hữu ích về Commission để ứng dụng vào công việc thực tế. Nếu làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, đừng quên trau dồi cho mình thật nhiều kỹ năng bán hàng để bán được nhiều sản phẩm, có nguồn thu hoa hồng hấp dẫn nhé.
Tin liên quan
Những Phẩm Chất Quan Trọng Của Người Làm Nhà Hàng – Khách Sạn
3 “Thần Chú” Cho Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn Nếu Muốn Thành Công