Bên cạnh up-selling, trong hoạt động Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) còn có thuật ngữ cross-selling được xem là nghệ thuật bán hàng, giúp khách sạn, nhà hàng thu về một khoản doanh thu vô cùng lớn. Bạn đang làm việc trong lĩnh vực này? Cùng Chefjob.vn “bỏ túi” ngay nghệ thuật cross-selling nhé.
Cross-selling giúp bạn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn – Ảnh: Internet
Để kinh doanh NHKS được hiệu quả, mỗi nhân sự trong ngành cần nắm chắc kiến thức cũng như giữ cho mình một vài bí quyết làm việc để hoàn thành công việc tốt nhất. Trong đó, cross-selling được biết đến là phương pháp tư vấn, thuyết phục khách hàng thường xuyên được áp dụng nhất để thu hút một lượng lớn khách sử dụng dịch vụ, sản phẩm của khách sạn, nhà hàng.
Cross-selling là gì?
Thông qua sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã đồng ý mua, người tư vấn sẽ sử dụng nghệ thuật cross-selling để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ liên quan, nhằm thuyết phục khách mua thêm. Đây là hình thức thuyết phục đầy tinh tế, lịch sự, khách hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi chi thêm tiền để sử dụng nhiều dịch vụ hơn tại khách sạn, nhà hàng đó.
Phân biệt cross-selling và up-selling
Tên gọi của 2 nghệ thuật bán hàng này trông có vẻ giống nhau nhưng thực chất chúng mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Nếu cross-selling hướng khách hàng đến các sản phẩm liên quan đến dịch vụ đã quyết định sử dụng, thì up-selling sẽ giúp khách lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn với mức giá cao hơn.
Ví dụ, nếu khách đã chọn món ăn chính và muốn thêm một ly whisky nhưng vẫn muốn xem thực đơn, nhân viên nhà hàng có thể giới thiệu khách dùng một ly cocktail được pha từ whisky có giá cao hơn, đó chính là up-selling. Mặc dù cả cross-selling và up-selling có sự khác nhau từ mục đích đến cách thuyết phục, nhưng chúng đều hướng đến mục tiêu chính là tăng doanh thu cho nhà hàng, khách sạn.
Cross-selling và up-selling không hề giống nhau – Ảnh: Internet
Làm thế nào để áp dụng thành công cross-selling?
Như đã đề cập, nghệ thuật cross-selling hướng khách hàng đến các sản phẩm liên quan đến sự lựa chọn trước đó, mang cảm giác thân thuộc nhất để tăng tính thuyết phục mà không quá gượng gạo. Chẳng hạn, khi khách order món beefsteak, hãy giới thiệu khách sử dụng thêm một ly rượu vang đỏ vì chúng có tác dụng để khách tiêu hóa món ăn chính tốt hơn. Hoặc khi khách đặt phòng khách sạn, hãy thuyết phục khách mua thêm gói spa, khi khách check-out thì bạn giới thiệu về quà lưu niệm.
Một trường hợp tiêu biểu ứng dụng cross-selling trong bán hàng rất thành công chính là McDonald’s. Bằng cách huấn luyện toàn bộ nhân viên nói câu “Quý khách có muốn dùng thêm khoai tây không ạ”, McDonald’s đã thu về thêm hàng trăm triệu USD mỗi năm. Những khách hàng sau khi gọi gà rán hoặc hambuger rất vui vẻ thêm khoai tây vào phần ăn của họ khi được đề nghị.
Cross-selling không chỉ giúp bạn mang về doanh thu hấp dẫn mà còn là công cụ rèn luyện tuyệt vời để nhân sự NHKS nâng cao kỹ năng Phục vụ. Nhờ vậy, khách hàng dễ dàng tìm thấy dịch vụ, sản phẩm phù hợp hơn, đồng thời tạo ấn tượng tốt và hình thành sự hài lòng, tin tưởng về khách sạn, nhà hàng của bạn.
Chiến dịch cross-selling cực kỳ hiệu quả của McDonald’s – Ảnh: Internet
Kinh doanh NHKS không hề dễ dàng, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tùy vào đặc điểm kinh doanh, hoàn cảnh cũng như đối tượng khách hàng mà bạn linh hoạt ứng dụng nghệ thuật cross-selling để mang về kết quả đúng ý nhất. Để trở thành một nhân sự NHKS chuyên nghiệp, hãy luôn theo dõi Chefjob.vn để cập nhật kịp thời bí quyết làm việc hiệu quả trong lĩnh vực này nhé.
Tin liên quan
Early Bird – Phương Pháp Cải Thiện Hoạt Động Nhà Hàng – Khách Sạn