Đối với Ẩm thực Ấn Độ, cái tên Sanjeev Kapoor không còn quá xa lạ khi ông chính là Đầu bếp nổi tiếng bậc nhất ở đất nước này. Ngoài nấu nướng, Sanjeev Kapoor còn tham gia chương trình nấu ăn, viết sách, quản lý nhà hàng… Cùng Chefjob.vn khám phá cách mà ông xây dựng “đế chế” Ẩm thực đầy giá trị của mình nhé.
Sanjeev Kapoor – Đầu bếp, doanh nhân nổi tiếng Ấn Độ – Ảnh: Internet
Trong những năm qua, Sanjeev Kapoor đã linh hoạt rất tốt cả 2 vị trí: Đầu bếp và doanh nhân. Hoạt động kinh doanh của ông trải rộng từ thương hiệu dụng cụ nấu nướng và thiết bị cao cấp Wonderchef đến kênh truyền hình FoodFood hay cả chuỗi nhà hàng rộng khắp cả Ấn Độ và trên thế giới. Hiện nay, thương hiệu của Sanjeev Kapoor được các chuyên gia đầu tư định giá hơn 10 tỷ Rupee (Rs).
Sớm tiếp cận nghề Bếp và mở rộng kinh doanh
Sanjeev Kapoor sinh ra ở Ambala, Haryana nhưng ông dành phần lớn thời gian sinh sống tại New Delhi. Ông bắt đầu dấn thân vào ngành công nghiệp Nhà hàng – Khách sạn, Dịch vụ Ẩm thực từ năm 1984 với bằng Cử nhân Quản lý khách sạn tại trường Institute of Hotel Management Catering & Nutrition ở New Delhi và trở thành Đầu bếp chính cho nhiều khách sạn, nhà hàng nổi tiếng Ấn Độ.
Kế hoạch kinh doanh đầu tiên của Kapoor rất đơn giản, ông bán dụng cụ làm bếp thông qua truyền hình. Chiến lược này ban đầu nhận được nhiều ý kiến trái chiều do nhận thức về hàng hóa trên truyền hình, tuy nhiên sau đó ông đã thay đổi cục diện bằng cách mang về doanh thu vô cùng lý tưởng. Đồng thời, thương hiệu của ông nhận được nguồn đầu tư lớn từ các tập đoàn lớn để nhanh chóng mở rộng thị trường.
Ông luôn chú trọng đầu tư chất lượng món ăn, đặc biệt là món ăn Ấn Độ – Ảnh: Internet
Chia sẻ từ thành công vượt trội
“Nếu bạn có can đảm để nổi bật, bạn sẽ nổi bật” – Sanjeev Kapoor khẳng định. Ngoài điều hành các dự án riêng, ông còn là gương mặt của nhiều thương hiệu như gia vị Tata Sampann, Daaw Rice, Dals & Amban… Về phần mình, Kapoor tự thấy bản thân có chút khác biệt trong cách tiếp cận ổn định. Ông cho đó là một cách kinh doanh chắc chắn, thận trọng trong việc điều chỉnh giá thành, đầu tư chất lượng món ăn kỹ lưỡng.
Trong 10 năm đầu tiên bắt đầu từ năm 1998, Kapoor mở 18 nhà hàng, tuy nhiên con số đã nhanh chóng tăng lên 70 và hiện tại ông bảo vệ tốc độ tăng trưởng này. Theo Kapoor, phương pháp kinh doanh ổn định tốt hơn là cung cấp quá mức hay quá nhanh. Ông cho rằng cần tập trung vào chiều sâu hơn là chiều rộng. Nhằm mang đến niềm cảm hứng nghề Bếp cho giới trẻ ngày nay, Kapoor xuất bản hơn 150 quyển sách nấu ăn và chúng luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất.
Thông tin thú vị về Sanjeev Kapoor
- Kapoor tham gia dẫn chương trình Khana Khazana, Master Chef Ấn Độ và Cook Smart.
- Thì là, đinh hương, hạt tiêu và thảo quả là gia vị yêu thích nhất của ông.
- Ông từng được chính phủ Ấn Độ trao tặng danh hiệu Đầu bếp giỏi nhất Ẩn Độ.
- Kapoor là đại sứ thương hiệu cho nhãn hiệu dầu hướng dương cao cấp của Sweekar.
- Quyển sách “How to Cook Indian” của ông đạt giải “Summer Cookbooks 2011” do New York Times bình chọn.
- Kapoor đứng vị trí 31 trong 100 người Ấn Độ đáng tin cậy nhất năm 2010 do người đọc từ Digest bình chọn.
Ngoài kinh doanh, nấu nướng, Kapoor còn viết rất nhiều sách về Ẩm thực – Ảnh: Internet
Khởi nghiệp là Đầu bếp, Sanjeev Kapoor không ngừng học hỏi, rèn luyện để phát triển năng lực không chỉ gói gọn trong công việc nấu nướng mà còn vươn rộng hơn sang những chuyên môn khác trong lĩnh vực Ẩm thực, Nhà hàng Khách sạn. Qua câu chuyện về Đầu bếp Sanjeev Kapoor, Chefjob mong rằng các nhân sự Nhà hàng Khách sạn tương lai sẽ luôn biết cách tìm kiếm năng lực tiềm ẩn của mình và sẵn sàng tỏa sáng.
(Nguồn: EconomictimesIndiatimes, Quora, Wikipedia…)
Tin liên quan
5 Sai Lầm Du Khách Hay Mắc Phải Khi Dùng Bữa Tại Nhà Hàng Ấn Độ
Jayaram Banan – Ông Chủ Chuỗi Nhà Hàng Cao Cấp Cũng Từng Rửa Chén Thuê