Từ một đứa trẻ mưu sinh bằng nghề rửa chén thuê, Jayaram Banan đã bản lĩnh vượt lên số phận để trở thành chủ chuỗi nhà hàng Sagar Ratna nổi tiếng ở Ấn Độ. Không ai trong chúng ta có thể may mắn thuận lợi ngay từ bước đầu cả, và câu chuyện của Jayaram Banan sẽ khiến bạn có thêm động lực tiếp bước với nghề.
Quá khứ cùng cực đầy nỗi lo lắng và sợ hãi không khiến Jayaram Banan nản lòng mà còn giúp ông mạnh mẽ hơn để tìm cách giải thoát cho bản thân mình. Từ con số 18 rupee (0,2 USD) kiếm được mỗi tháng, sau vài chục năm Jayaram Banan đã đạt được doanh thu hàng năm lên tới 10,8 triệu USD và trở thành một người có tên tuổi trong lĩnh vực Nhà hàng tại Ấn Độ.
Jayaran Banan (bên trái) – ông chủ nhà hàng cũng bắt đầu từ công việc rửa chén – Ảnh: Internet
Những năm tháng khốn khổ
Jayaram Banan sinh ra trong gia đình có 7 anh em và ông có người bố vô cùng nghiệt ngã, sẵn sàng dùng hình phạt nặng nề để phạt con khi chúng học hành không tốt. Đỉnh điểm của nỗi sợ, sau một lần thi trượt năm 13 tuổi, Jayaram Banan đã lấy trộm ít tiền của bố và trốn khỏi nhà. Nhờ sự giúp đỡ của một người trong làng, ông được đưa đến rửa bát tại một căng tin của Công ty hóa chất hữu cơ Hindustan (HOC) tại Mumbai. Trong 8 năm làm việc ở HOC từ vị trí rửa bát ông chuyển sang Phục vụ bàn, Tổ trưởng Phục vụ và trở thành Quản lý.
Bước ngoặt trong sự nghiệp
Năm 1973, Jayaram Banan chuyển đến Delhi và ký hợp đồng thành lập căng tin tại Central Electronics Ltd (CEL) của Chính phủ với khoản đầu tư dưới 2.000 rupee. Ông thuê 3 Đầu bếp và quyết định phục vụ món Dosas chất lượng Woodlands, tạo nên thành công cho căng tin. Cuối năm 1986, ông mở nhà hàng đầu tiên của mình tên Sagar với khoản tiết kiệm 5.000 rupee. Nhà hàng có sức chứa 40 chỗ và phục vụ các món ăn nổi tiếng của miền Nam Ấn Độ như Idli, Sambar và Dosa.
Banan đã phải làm việc từ 7 giờ sáng đến nửa đêm mỗi ngày để đảm bảo việc bán hàng luôn đạt chất lượng. Chỉ sau đó không lâu, ông thuê không gian phía bên trên nhà hàng để mở rộng khả năng chứa khách. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Sagar ngày càng tăng và thực khách phải xếp hàng dài bên ngoài nhà hàng. “Tôi nghĩ chất lượng thực phẩm tốt, giá cả phải chăng và dịch vụ cá nhân đã tạo điểm nhấn cho Sagar” – Jayaram Banan chia sẻ.
Thực đơn của nhà hàng Sagar Ratna hấp dẫn nhiều thực khách – Ảnh: Internet
Ông chủ chuỗi nhà hàng kiếm 10,8 triệu USD mỗi năm
Năm 1991, Jayaram Banan mua lại Woodlands – nhà hàng ông từng cạnh tranh. Ông đầu tư nội thất, thay đổi theo phong cách riêng của mình và đặt tên thành nhà hàng Sagar Ratna. Thương hiệu này nhanh chóng phát triển và sớm có hơn 30 nhà hàng trên toàn thành phố. Năm 1999, nhà hàng nhượng quyền Sagar Ratna đầu tiên xuất hiện tại khách sạn Hotel Maharaja Regency của Ludhiana. Từ đó, thương hiệu này đã có thêm 36 nhà hàng nhượng quyền tại Meerut, Chandigarh, Gurgaon và nhiều thành phố khác ở Ấn Độ, thậm chí còn có ở Mỹ, Anh, Úc, Singapore.
Bên cạnh Sagar Ratna, Banan mở chuỗi cửa hàng Swagath với 17 cửa hàng, giới thiệu nhiều món hải sản Nam Ấn, các món ăn ven biển kỳ lạ từ các vùng Malabar, Chettinad, Mananagaluru. Hiện tại, ông sở hữu 90 nhà hàng khắp Ấn Độ với 2 thương hiệu Sagar Ratna và Swagath. Doanh thu năm 2000 của Sagar Ratna khoảng 12 triệu rupee, 25 triệu rupee vào năm 2005 và hiện tại chuỗi nhà hàng này đạt doanh thu khoảng 200 rupee.
Mặc dù đã đạt được thành công nhất định nhưng Jayaran Banan vẫn không ngừng thay đổi theo nhu cầu thị trường để phát triển thương hiệu của mình. Ông chuyển một số thành công thành công việc từ thiện để tưởng nhớ cha mẹ của mình và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như ông đã từng.
Chuỗi nhà hàng Sagar Ratna nổi tiếng với hơn 60 cửa hàng ở Ấn Độ – Ảnh: Internet
Banan cho rằng: “Người ta luôn luôn trả lại cho xã hội đã giúp chúng ta phát triển trong cuộc sống”. Niềm tin vào tương lai sẽ luôn mỉm cười nếu bạn đủ nỗ lực và cố gắng của Jayaran Banan đã đưa ông đến thành công tuyệt vời như hôm nay, cho dù chỉ bắt đầu với công việc rửa chén nhận 0,2 USD mỗi tháng.
(Nguồn: Theweekendleader, Kalamfanclub…)
Tin liên quan
Bạn Có Biết Osiris Hoil – Ông Chủ 7 Nhà Hàng Cũng Đã Từng Thất Nghiệp?
5 Sai Lầm Du Khách Hay Mắc Phải Khi Dùng Bữa Tại Nhà Hàng Ấn Độ