Follow up là gì? Follow up có tác dụng như thế nào trong quá trình phỏng vấn? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều ứng viên và do chưa hiểu rõ về follow up nên ứng viên thường rơi vào tình trạng bị động, mòn mỏi chờ đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng. Bài viết này, Chefjob sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về follow up, tác dụng cũng như cách thức follow up để ghi điểm.
Tìm việc làm là cả một quá trình dài, bạn phải vượt qua nhiều vòng loại. Đầu tiên, bạn phải tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, khả năng rồi mới gửi CV, chờ gọi đến phỏng vấn, sau buổi phỏng vấn, bạn lại tiếp tục chờ đợi thông tin cuối cùng rằng mình có được chọn hay không. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi một cách bị động, bạn hoàn toàn có thể chủ động tìm và nắm giữ cơ hội cho mình bằng cách follow up. Follow up là gì?
Follow up là gì?
Follow up có nghĩa là theo dõi, giám sát. Sau buổi phỏng vấn, bạn có thể follow up nhà tuyển dụng bằng cách gọi điện, email đến nhà tuyển dụng. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt về bạn, nhớ bạn kỹ hơn, cơ hội được chọn cũng sẽ cao hơn. Hoặc nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với những gì đã thể hiện trong buổi phỏng vấn thì follow là cách để bạn tạo sự khác biệt với ứng viên khác, khiến nhà tuyển dụng cảm nhận được bạn quan tâm đến công việc.
Follow up sau phỏng vấn giúp gia tăng cơ hội được tuyển dụng – Ảnh: Internet
Cách thức follow up hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất chính là sử dụng email. Nhưng email như thế nào, bao nhiêu email follow up là được? Để ghi điểm sau phỏng vấn bằng follow up, bạn nên sử dụng 4 email và gửi vào 4 thời điểm khác nhau, cụ thể:
1. Follow up ban đầu: Cảm ơn
Một email thư cảm ơn ngay sau buổi phỏng vấn là bước ban đầu để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Qua email này, bạn thể hiện sự trân trọng vì nhà tuyển dụng đã dành cơ hội cho bạn, sự quan tâm đến công việc và mong muốn được làm việc tại đơn vị.
Theo Lynn Taylor, Chuyên gia tư vấn việc làm, thời điểm thích hợp để gửi email follow up đầu tiên đó là buổi chiều nếu cuộc phỏng vấn diễn ra vào buổi sáng và buổi sáng ngày hôm sau nếu cuộc phỏng vấn diễn ra vào buổi chiều.
Ngay sau buổi phỏng vấn, hãy gửi email follow up đầu tiên để cảm ơn nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet
2. Follow up lần 2: Bổ sung thông tin
Sau buổi phỏng vấn, bạn cảm thấy không hài lòng về câu trả lời của mình hoặc hồ sơ của bạn thiếu một vài thông tin, một email follow up tiếp theo sẽ giải quyết vấn đề này. Gửi kèm email thông tin bổ sung, tài liệu, bằng cấp hay chứng chỉ thể hiện kinh nghiệm, trình độ của mình phù hợp với công việc ứng tuyển. Chẳng hạn bạn ứng tuyển vị trí Phụ bếp một nhà hàng, có thể gửi bằng cấp khóa học nấu ăn, chứng nhận đạt giải thưởng cuộc thi nấu ăn… Bạn cũng có gửi bản hỏi đáp mới về những câu hỏi phỏng vấn mà bạn chưa hài lòng với câu trả lời của mình. Thời gian phù hợp cho email này là trong vòng 24h sau phỏng vấn bởi khi đó, nhà tuyển dụng vẫn còn ấn tượng về bạn.
3. Follow up lần 3: Phá vỡ sự im lặng
Cuối buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có hẹn một ngày để thông báo kết quả đến ứng viên và đã đến ngày hẹn nhưng bạn không nhận được phản hồi? Có thể là bạn đã bị loại hoặc có thể nhà tuyển dụng quá bận. Bạn nên làm gì trong trường hợp này? Hãy phá vỡ sự im lặng bằng email tiếp theo, nhắc nhà tuyển dụng về cuộc hẹn với bạn. Một email ngắn gọn, lịch sự, thể hiện sự quan tâm và trông chờ của bạn đối với thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng sẽ là một điểm cộng cho ứng viên.
Thay vì chờ đợi mòn mỏi chờ đợi phản hồi, bạn có thể chủ động dùng một email follow up để ghi điểm – Ảnh: Internet
4. Follow up lần 4: Cảm ơn kể cả khi không trúng tuyển
Nhiều ứng viên khi nhận được thông tin phản hồi không được tuyển dụng đều im lặng, cắt đứt hoàn toàn với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn nên gửi một email cảm ơn vì nhà tuyển dụng đã dành thời gian và cơ hội cho bạn. Đồng thời, bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng cho bạn những nhận xét để cuộc phỏng vấn sau của bạn sẽ tốt hơn. Có thể bạn sẽ không nhận được câu trả lời nhưng sẽ email follow up này sẽ là một điểm cộng nữa dành cho bạn, thể hiện bạn là người luôn muốn cải thiện chính mình. Biết đâu, nhà tuyển dụng sẽ nhớ bạn lâu hơn và sẽ giới thiệu cho bạn một công việc phù hợp.
Đó là một số thông tin về follow up là gì cũng như cách thức, thời điểm follow up phù hợp mà bạn có thể tham khảo, áp dụng. Nhà tuyển dụng cung cấp phương tiện liên lạc, danh thiếp của họ cho bạn không phải để bạn lãng quên nó. Hãy tận dụng để follow up một cách đúng lúc, đúng chỗ, bạn sẽ trở thành ứng viên sáng giá, nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.